• Thông tin đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội: Hợp tác truyền thống với Nga là tài sản vô giá

13/12/2019 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Sáu, 13/12/2019 | 17:00

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp toàn thể của Hội đồng Liên bang Nga.

Nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng nay (11/12) - theo giờ địa phương (chiều cùng ngày, giờ Việt Nam), tại trụ sở Hội đồng Liên bang Nga, theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga V. Matvienko, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng trước các Nghị sỹ Hội đồng Liên bang Nga về mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Liên bang Nga và quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Quốc hội Liên bang Nga.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Chủ tịch V. Matvienko và Hội đồng Liên bang Nga, đã dành cho Chủ tịch Quốc hội Việt Nam vinh dự phát biểu tại Phiên họp toàn thể Hội đồng Liên bang Nga, nhân chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống với Nga là tài sản vô giá mà Việt Nam quyết tâm gìn giữ và phát huy. Đây cũng là tiền đề để Việt Nam và Liên bang Nga ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị năm 1994.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự và có bài phát biểu quan trọng trước các Nghị sỹ Hội đồng Liên bang Nga.

Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược năm 2001 và tiếp tục nâng cấp trở thành “Đối tác chiến lược toàn diện”, khuôn khổ quan hệ cao nhất của Việt Nam vào năm 2012, đánh dấu bước phát triển mới vượt bậc trong quan hệ giữa hai nước.

Trên cơ sở đó, quan hệ Việt – Nga đã có những bước phát triển mạnh mẽ thời gian qua. Quan hệ chính trị giữa hai nước có độ tin cậy rất cao, với trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao được duy trì thường xuyên và trên tất cả các kênh. Nhiều cơ chế hợp tác đã được xác lập trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hiếm có một đất nước nào có được tình cảm sâu đậm trong lòng người Việt Nam như nước Nga; tình cảm đó xuất phát không chỉ từ sự ủng hộ, hợp tác chính trị và kinh tế mà Nga đã dành cho Việt Nam, mà còn từ sự đồng điệu trong tâm hồn, tình cảm giữa nhân dân, thể hiện qua sự giao lưu, kết nối văn hóa.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong tổng thể mối quan hệ tốt đẹp của hai nước, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Liên bang Nga không ngừng được củng cố và phát triển. Quốc hội Việt Nam đánh giá cao kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch V.Matvienko, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga vào tháng 12/2017.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới đặt hoa trên mộ Chiến sĩ vô danh, bên chân tường điện Kremlin và vào lăng viếng Lenin.

Đặc biệt, nhân chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Duma Quốc gia Liên bang Nga, Chủ tịch V.Volodin (tháng 12/2018), hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác về việc thành lập Uỷ ban Liên Nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Liên bang Nga. Đây là hình thức hợp tác cao nhất và đầu tiên của Quốc hội Việt Nam.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, tình hình thế giới và khu vực trong thời gian qua tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và thách thức, cả truyền thống và phi truyền thống; hòa bình, ổn định và hợp tác đang bị thách thức.

Trong bối cảnh đó, việc tiếp tục tăng cường, phát triển mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Liên bang Nga không chỉ là yêu cầu khách quan, mà còn là nguyện vọng của lãnh đạo và nhân dân hai nước, là sự lựa chọn chiến lược, yếu tố đảm bảo thực hiện thành công công cuộc đổi mới và phát triển của mỗi nước; đồng thời góp phần gìn giữ, củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Việt Nam đánh giá cao lập trường của Nga về Biển Đông, mong Liên bang Nga, Quốc hội Nga tiếp tục lên tiếng ủng hộ thượng tôn pháp luật quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, không chấp nhận hành vi gây căng thẳng, làm xói mòn lòng tin và đe dọa hòa bình, an ninh khu vực.

Việt Nam tin tưởng, những hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của Liên doanh Vietsovpetro tại vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế và sẽ tiếp tục được duy trì, bảo đảm, không thể bị cản trở bởi bất kỳ thế lực nào. 

Chủ tịch Quốc hội đã dẫn câu nói của Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng rằng: “Chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn coi trọng và mong muốn củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, coi Nga là một trong những đối tác quan trọng, tin cậy hàng đầu của Việt Nam”.

Còn Tổng thống V. Putin nhấn mạnh Việt Nam là “một đối tác hàng đầu” của Nga ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Là Chủ tịch ASEAN và AIPA năm 2020, Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược giữa ASEAN và Nga, nâng cao tiếng nói và vị thế của Nga tại khu vực. Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Nga trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Chủ tịch Quốc hội thực hiện nghi lễ đặt hoa.

Tự hào nhìn lại chặng đường 70 năm quan hệ Việt – Nga, Chủ tịch Quốc hội khẳng định: “Việt Nam tin tưởng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Nga – Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, vượt qua mọi thách thức và khó khăn, xứng đáng với truyền thống hữu nghị gắn bó lâu đời giữa hai đất nước, hai dân tộc. Trong sự nghiệp phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Nga -Việt, Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hành lang pháp lý thuận lợi, tăng cường giám sát, thúc đẩy triển khai các thỏa thuận và dự án hợp tác, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn liên Nghị viện quốc tế, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới”.

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhận được sự chia sẻ, đánh giá cao của các nghị sỹ Hội đồng Liên bang Nga.

Trước đó, cũng trong sang nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới đặt hoa tại Ngọn lửa vĩnh cửu luôn được thắp sáng suốt gần 50 năm qua trên mộ Chiến sĩ vô danh, bên chân tường điện Kremlin và vào lăng viếng Lenin.

Lê Tuyết/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: