• Thông tin đối ngoại

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Nghị viện Bang Hessen, Cộng hòa LB Đức

12/11/2019 22:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Điện tử VOV
  • Thứ Ba, 12/11/2019 | 22:07

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai bên còn nhiều tiềm năng, lợi thế để có thể tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác hiệu quả hơn nữa.

Chiều tối 12/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Chủ tịch Nghị viện Bang Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức Boris Rhein.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức đang ngày càng phát triển tích cực trên các lĩnh vực. Năm 2011, hai bên đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược và nhất trí gia tăng nội hàm quan hệ Đối tác chiến lược. Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác với các Bang của Đức, trong đó có Bang Hessen và coi đây là mối quan hệ hợp tác kiểu mới, hiệu quả cần được thúc đẩy trong thời gian tới. Quốc hội Việt Nam cũng luôn ủng hộ việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Đức cũng như quan hệ hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Nghị viện Bang Hessen, Cộng hòa LB Đức.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao vị trí, tiềm lực của Bang Hessen - một trong những trung tâm kinh tế, tài chính và giáo dục hàng đầu của Đức và Châu Âu. Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bang Hessen đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức. Hai bên hợp tác sôi động trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư và giáo dục, trong đó, trường Đại học Việt Đức là một trong những mô hình hợp tác rất hiệu quả.

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Hessen đạt khoảng 1 tỷ USD, chiếm 1/8 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Đức. Nhiều doanh nghiệp lớn của bang Hessen đang đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam mong muốn thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hessen với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, hai bên còn nhiều tiềm năng, lợi thế để có thể tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác hiệu quả hơn nữa. Việt Nam sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp bang Hessen sang đầu tư vào những lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu và Bang Hessen có thế mạnh như hóa chất, dược phẩm, cơ khí chế tạo, công nghiệp phụ trợ, chế biến nông sản, sản xuất các sản phâm cao su tự nhiên...

Quốc hội Việt Nam đã ban hành một hệ thống pháp luật tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Đức yên tâm hoạt động đầu tư, kinh doanh... Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chủ tịch Nghị viện Bang Boris Rhein và chính quyền Bang Hessen tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại bang này.

Theo Chủ tịch Nghị viện Bang Hessen, mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam - Đức nói chung, Việt Nam - Bang Hessen nói riêng là di sản quý giá mà hai bên đều luôn gìn giữ và phát triển; khẳng định, Bang Hessen rất coi trọng quan hệ hợp tác trực tiếp với Việt Nam.  

Năm 2020 với Việt Nam và Đức đều sẽ là năm có nhiều dấu ấn. Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò làm Chủ tịch ASEAN, Đức đảm nhiệm vài trò Chủ tịch Liên minh Châu Âu. Chủ tịch Nghị viện Bang Hessen cho biết, đây sẽ là cơ hội để hai nước tăng cường hợp tác chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa; đồng thời, hy vọng Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sớm được phê chuẩn để hai nước dù cách xa nhau về địa lý nhưng thông qua Hiệp định này sẽ xích lại gần nhau hơn. Năm 2020, Việt Nam và Đức cũng sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Bang Hessen cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm sự kiện quan trọng này.

Đức đánh giá cao tốc độ cải cách rất nhanh, nhất là cải cách về kinh tế của Việt Nam và xác định Việt Nam là đối tác kinh tế rất quan trọng của Đức. Chủ tịch Nghị viện Bang Boris Rhein bày tỏ rất ấn tượng về tốc độ tăng trưởng của Việt Nam, đặc biệt là việc Việt Nam đã lựa chọn rất đúng trọng tâm đầu tư cho giới trẻ vì chính họ sẽ là lực lượng xây dựng, phát triển đất nước. Chủ tịch Nghị viện Bang Hessen cảm ơn Chủ tịch Quốc hội và các cơ quan liên quan của Việt Nam đã hỗ trợ tích cực trong quá trình xây dựng và phát triển trường Đại học Việt Đức; Bang Hessen mong muốn tiếp tục hỗ trợ trường Đại học này với các hình thức thiết thực vì chính các sinh viên theo học tại đây sẽ là những cây cầu nối giữa Việt Nam và CHLB Đức cũng như với Bang Hessen.

Cùng với đó, Bang Hessen mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam theo cả hai chiều: các doanh nghiệp Việt Nam sang Đức, Bang Hessen và ngược lại, các doanh nghiệp Đức, doanh nghiệp của Bang Hessen sẽ sang hoạt động tại Việt Nam./.

Lê Tuyết/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: