• Thông tin đối ngoại

Gặp mặt Việt kiều tại Pháp nhân kỷ niệm 30-4 và 1-5

21/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Chủ Nhật, 21/04/2019 | 06:00

Tối 19-4, nhân kỷ niệm 44 năm Ngày thống nhất đất nước 30-4 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt bà con Việt kiều và tổ chức tiệc chiêu đãi với khoảng 250 khách mời.

Đại sứ Nguyễn Thiệp trao quà tặng cho ông Ngô Kim Hùng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp

Tham dự buổi lễ có đông đảo bà con Việt kiều, các cán bộ, nhân viên đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, đại diện các hội, đoàn người Việt Nam tại Pháp như: Hội người Việt Nam tại Pháp, Hội AVSE, Hợp ca Quê hương, Âu Việt, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp, Hội võ Song Long,..

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Thiệp cho biết, 44 năm sau chiến thắng 30-4-1975, thống nhất đất nước chúng ta không thể không nhắc đến Cuộc đàm phán Paris (từ năm 1968 đến 1973) và những đóng góp to lớn của cả một thế hệ Việt kiều tại Pháp trong những năm 70. Đặc biệt cách đây đúng 50 năm, cũng vào tháng 4-1969, Hội "Liên hiệp Việt kiều tại Pháp" đã ra đời, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của phong trào Việt kiều, cùng với đó là Phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam của tất cả các xu hướng chính trị ở châu Âu những năm đó.

Tại buổi lễ, các bác, các cô cùng nhau ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và những ngày xuống đường phố Paris biểu tình chống đế quốc Mỹ xâm lược, tuyên truyền, vận động bạn bè quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Thiệp cho biết, chính sự ủng hộ mạnh mẽ của các đảng cánh tả, nhất là Đảng Cộng sản Pháp (PCF), đặc biệt là đóng góp trực tiếp của Liên hiệp Việt kiều tại Pháp đã góp phần quan trọng cho thắng lợi của Hiệp định Paris 1973. Đây là điểm rất đặc biệt của Liên hiệp Việt kiều tại Pháp trong suốt quá trình hình thành và phát triển, nay là Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF), luôn đồng hành cùng đất nước, gắn bó và đấu tranh vì lý tưởng cao đẹp của Tổ quốc. UGVF tiếp tục là sứ mệnh gắn kết cộng đồng, tập hợp rộng rãi các thành phần trong cộng đồng, giữ gìn và phát huy truyền thống 100 năm qua của phong trào Việt kiều tại Pháp.

Ngoài những thành công của các thế hệ đi trước, thế hệ người Việt trẻ trong cộng đồng tiếp tục gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc, duy trì tiếng Việt, các tri thức trẻ có những sáng kiến thiết thực, kết nối trí tuệ, nhiệt huyết của người Việt để đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.

Đại sứ cho biết, chuyến thăm chính thức Pháp của Chủ tịch Quốc hội Nguyên Thị Kim Ngân vừa qua không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của quan hệ Việt Nam và Pháp mà còn của Cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Các sự kiện của cộng đồng như buổi gặp gỡ kiều bào và trao Huân chương Độc lập hạng nhất cho Hội người Việt Nam tại Pháp được tổ chức long trọng, ấm cúng với sự tham gia của đông đảo hội viên Hội người Việt Nam tại Pháp. Các tiết mục biểu diễn của Hợp ca quê hương cùng Dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện Rouen đã gây được ấn tượng mạnh mẽ đối với Chủ tịch Quốc hội và đoàn đại biểu cấp cao, bà con Việt kiều và bạn bè quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Thiệp khẳng định, việc tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm thành lập UGVF là trọng tâm ưu tiên của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp trong năm 2019. Đại sứ mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Pháp tiếp tục có những hoạt động có ý nghĩa đóng góp cho đời sống cộng đồng, đời sống kinh tế, xã hội nước sở tại và góp phần xây đất nước.

Khải Hoàn và Đình Tuấn/ Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: