• Thông tin đối ngoại

Người Việt trẻ khẳng định vị thế tại Czech

11/11/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Hai, 11/11/2019 | 13:30

Lễ hội Trẻ Chuối lần thứ tư (Banana Fest 2019) vừa diễn ra tại thủ đô Praha, Cộng hòa Czech, đã thu hút gần 1.500 người dân nước này và du khách nước ngoài tham gia. Sự kiện do VietUp - một tổ chức phi chính phủ của một số bạn trẻ người Việt sinh ra và lớn lên tại Czech tổ chức với mong muốn quảng bá văn hóa Việt Nam và hoạt động của cộng đồng người Việt tại quốc gia này.

Một buổi chiếu phim giới thiệu về du lịch Việt Nam tại Banana Fest 2019.

Được tổ chức lần đầu tiên năm 2016, ban đầu lễ hội là nơi giao lưu của các thanh thiếu niên người Việt. Thế nhưng năm nay, sự kiện có sự tham dự của đông đảo người dân thuộc các tầng lớp trong xã hội Czech và người Việt Nam sinh sống tại đây. Điều này cho thấy sự trưởng thành của nhóm VietUp cũng như sự lan tỏa của lễ hội.

Không chỉ là sân chơi giao lưu, khách đến tham dự Banana Fest 2019 còn có thể thưởng thức rất nhiều món ăn thuần Việt nổi tiếng như phở, nem rán…, được nghe giới thiệu về văn hóa thờ cúng tổ tiên, các sản phẩm tơ lụa và nghề trồng dâu nuôi tằm của người Việt Nam, các sản phẩm nông nghiệp và nền văn hóa lúa nước.

Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên khách tham dự được trải nghiệm không khí chợ đêm với nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn. Đây cũng là một trong những không gian thu hút đông đảo người tham gia cùng với sân khấu có các nghệ sĩ biểu diễn nhiều nhạc cụ dân tộc của Việt Nam.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn bố trí không gian dành cho khách tham dự tìm hiểu về du lịch Việt Nam, về các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng và hướng nghiệp.

Dù mới diễn ra được 4 năm, nhưng hoạt động của Banana Fest đã không còn xa lạ đối với phần đông người Việt Nam sinh sống tại Czech, nhất là giới trẻ khi thể hiện nỗ lực hòa nhập của cộng đồng người Việt. Nếu như thế hệ thứ nhất, những người được cử sang học tập và lao động tại Czech, sống tương đối trầm lặng thì các thế hệ người Việt hiện nay đã cởi mở hơn.

Mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, được thừa hưởng nền giáo dục hiện đại, các bạn trẻ muốn chứng minh cộng đồng người Việt tại đây, đặc biệt là giới trẻ, đang ngày càng hội nhập sâu rộng và có nhiều đóng góp thiết thực vào xã hội sở tại.

Đối với những người chưa hoàn toàn thích nghi với lối sống, môi trường văn hóa để tự khẳng định mình hoặc với nhiều người Czech chưa biết về thế hệ trẻ người Việt Nam, Banana Fest chính là nơi kết nối để người Việt và người dân sở tại có cơ hội hiểu nhau hơn thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, ẩm thực...

Được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 tại Czech, với số lượng khoảng 70.000 người, cộng đồng người Việt đang ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng vào đời sống nước sở tại. Với sức trẻ, sự năng động, dám nghĩ, dám làm, thế hệ người Việt thứ hai tại Czech đã khẳng định được vị thế của mình trong quá trình hội nhập.

Việc tổ chức Banana Fest một lần nữa giúp người dân Czech hiểu hơn về Việt Nam, về cộng đồng người Việt tại nước này, góp phần xóa nhòa khoảng cách giữa người Việt và người dân địa phương. Sức hút của Banana Fest cũng là minh chứng cho sự trưởng thành, bản lĩnh và tình cảm với quê hương nguồn cội của những thế hệ người Việt đã và sẽ lớn lên tại Czech.

Kim Phượng/ Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: