• Thông tin đối ngoại

Tăng cường phát triển hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam – Gambia

19/04/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Sáu, 19/04/2019 | 13:00

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc và trình Quốc thư lên Tổng thống CH Gambia, ngày 17-4, đoàn công tác do Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Gambia Phạm Quốc Trụ dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp, Hội nhập khu vực và Việc làm Gambia Lamin Jobe.

Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí cho rằng hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước tuy gần đây đã có bước phát triển tích cực, song vẫn còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai nước. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu thông tin về thị trường, khoảng cách địa lý xa xôi, thiếu khung pháp lý thuận lợi cho hợp tác song phương cũng như các hoạt động xúc tiến cần thiết ở mỗi quốc gia.

Trong thời gian tới, Gambia và Việt Nam cần nỗ lực tăng cường hợp tác, tập trung vào việc tăng cường và hoàn thiện khung pháp lý, đẩy mạnh công tác thông tin và các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực hai nước có thế mạnh như nông nghiệp, khai thác và chế biến thủy hải sản, thương mại, du lịch…

Đại sứ Phạm Quốc Trụ nhấn mạnh Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ và hợp tác nhiều mặt với Gambia, đặc biệt là các lĩnh vực mà hai nước đều quan tâm. Trong thời gian tới, hai nước cần sớm đàm phán và ký một số hiệp định quan trọng nhằm tạo dựng khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho quan hệ hợp tác song phương, tăng cường trao đổi các đoàn, nhất là các đoàn doanh nghiệp đi tìm hiểu thị trường và đối tác cũng như tham gia các hoạt động xúc tiến, tiếp cận thị trường của nhau. 

Bộ trưởng Lamin Jobe đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm qua, bày tỏ mong muốn được Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Gambia phát triển, đặc biệt là về nông nghiệp, thủy sản. Ông cũng đề nghị Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sang thị trường Gambia, tận dụng các lợi thế về ưu đãi mậu dịch hiện nay của Gambia với Mỹ và châu Âu để sản xuất và xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường này.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch hai chiều Việt Nam – Gambia năm 2017 đạt 24 triệu USD, trong đó Việt Nam nhập khẩu từ Gambia khoảng 20 triệu USD, chủ yếu là hạt điều thô, bông, gỗ. Trong khi đó, Gambia chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm chính như hạt tiêu, phân bón, hàng dệt may… Đến năm 2018, kim ngạch song phương giảm xuống còn 11 triệu USD, nguyên nhân do phía Việt Nam giảm lượng nhập khẩu hạt điều thô từ Gambia.

T.K (Theo TTXVN)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: