• Thông tin đối ngoại

Thủ tướng đến Oslo, bắt đầu thăm chính thức Na Uy

24/05/2019 06:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người Lao Động
  • Thứ Sáu, 24/05/2019 | 06:48

Rạng sáng 24-5 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Gardermoen, Oslo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy.

Tối 23-5, giờ địa phương (rạng sáng 24-5, giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Gardermoen, Oslo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đến sân bay Gardermoen, Oslo - Ảnh: Quang Hiếu

Đón Thủ tướng, Phu nhân và đoàn tại sân bay có Thứ trưởng Ngoại giao Na Uy Marianne Hagen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Lochen, đại diện Bộ Ngoại giao Na Uy và Đại sứ Việt Nam tại Na Uy Nguyễn Hồng Cường cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Na Uy.

Thứ trưởng Ngoại giao Na Uy Marianne Hagen đón Thủ tướng và Phu nhân tại sân bay

Theo chương trình làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Na Uy, hội kiến Chủ tịch Quốc hội Na Uy, dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Na Uy, tiếp các tập đoàn lớn và thăm một số cơ sở sản xuất của Na Uy, quốc gia có nhiều kinh nghiệm về làm kinh tế biển, nằm trong tốp 10 quốc gia sản xuất thủy sản lớn nhất thế giới.

Hiện, cộng đồng người Việt tại Na Uy có khoảng hơn 20.000 người (đông nhất tại Bắc Âu).

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Na Uy sắp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1971-2021). 48 năm trước, Na Uy là một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Na Uy hiện là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam trong Chương trình Liên Hợp Quốc về giảm phát thải khí nhà kính, thông qua việc hạn chế mất rừng và suy thoái rừng (UN-REDD).

Thủ tướng dự Lễ kỷ niệm 15 năm đường bay thẳng Việt Nam-Nga
Trước đó, cũng trong tối 23-5, tại thủ đô Moscow, trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ kỷ niệm 15 năm đường bay thẳng Việt Nam-Nga. Trong khuôn khổ sự kiện, Vietnam Airlines cũng tổ chức lễ chuyển đổi sân bay khai thác tại Moscow từ sân bay Domodedovo sang sân bay Sheremetyevo.
Vietnam Airlines mở đường bay đầu tiên đến Liên bang Nga từ ngày 7-7-1993 với điểm dừng qua Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất). Sau đó, những chuyến bay thẳng giữa hai nước cất cánh từ năm 2004 bằng Boeing 777, dòng máy bay tiên tiến nhất tại thời điểm đó, đã giúp lượng khách vận chuyển của Hãng tăng gấp hơn 10 lần so với giai đoạn trước đó.
Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Vietnam Airlines giữ vững đường bay suốt 15 năm qua với những máy bay hiện đại, phi công tài năng, dịch vụ tốt, an toàn.
Thủ tướng cho rằng Vietnam Airlines đã đóng góp vào sự tăng trưởng số lượng du khách hai nước, góp phần kết nối văn hóa, kết nối du lịch, kết nối hai nền kinh tế. Năm 2018, có trên 600.000 du khách Nga đến Việt Nam, chủ yếu đi bằng Vietnam Airlines. Kim ngạch thương mại song phương năm 2018 tăng 30%, con số mà các nhà lãnh đạo Nga rất ấn tượng. Kết quả này có sự đóng góp của Vietnam Airlines.
Năm nay, hai nước tổ chức Năm chéo Việt-Nga với lễ khai mạc diễn ra tối 22-5. Thủ tướng đề nghị Vietnam Airlines tiếp tục xác định chiến lược phát triển toàn diện, vững bền và có nhiều hoạt động phong phú trong Năm chéo Việt-Nga với trên 200 hoạt động, sự kiện được tổ chức tại Nga và Việt Nam.
Cho rằng hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển, Thủ tướng nhấn mạnh, việc đi lại giữa hai nước là vấn đề hết sức cần thiết và đề nghị Vietnam Airlines thực hiện nhiệm vụ "cầu hàng không" kết nối Việt-Nga trên tinh thần làm tốt hơn nữa, chất lượng cạnh tranh, an toàn.
Thủ tướng cũng mong muốn các cơ quan liên quan của Liên bang Nga, trong đó có sân bay Sheremetyevo tạo mọi điều kiện để Vietnam Airlinesthực hiện tốt nhiệm vụ kết nối này, cụ thể là giờ bay, điểm đỗ và các thủ tục liên quan.
Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, cho biết trong nhiều năm qua, Vietnam Airlines luôn tự hào thực hiện sứ mệnh làm cầu nối lịch sử, tạo điều kiện mở rộng, thắt chặt giao thương giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Thông qua mạng đường bay rộng khắp cũng như hợp tác sâu rộng của Vietnam Airlines với nhiều hãng hàng không trên thế giới, hành khách sẽ dễ dàng đến với các điểm đến châu Á, châu Âu thông qua cửa ngõ Việt Nam và Liên bang Nga.
"Không chỉ chuyên chở hành khách, Vietnam Airlines còn vinh dự là điểm chạm văn hóa đầu tiên giới thiệu tới hành khách những giá trị văn hóa tinh tế của Việt Nam ngay từ trên những chuyến bay an toàn, đẳng cấp" - ông Phạm Ngọc Minh nói.
Theo ông Minh, từ ngày 2-7-2019, Vietnam Airlines sẽ chuyển hoạt động khai thác tất cả các chuyến bay đi, đến tại Moscow (Liên bang Nga) từ sân bay Domodedovo sang sân bay Sheremetyevo, một trong những sân bay hiện đại nhất tại Nga hiện nay.
Việc này là cơ sở để hành khách dễ dàng nối chuyến tới các điểm đến nội địa Nga và châu Âu thông qua mạng đường bay kết hợp giữa Vietnam Airlines với Aeroflot - Hãng hàng không quốc gia Nga và các hãng hàng không khác trong liên minh Skyteam tại thị trường Nga. Khi chuyển hoạt động sang sân bay Sheremetyevo, các chuyến bay Vietnam Airlines sẽ thay đổi giờ khởi hành để thuận tiện hơn cho hành khách, cụ thể từ Hà Nội lúc 1h10 và từ Moscow lúc 14h40 (giờ địa phương). Giờ khởi hành mới giúp hành khách nghỉ đêm trên máy bay, tiết kiệm chi phí khách sạn và đảm bảo sức khỏe để bắt đầu công việc hoặc khám phá các điểm đến ngay khi máy bay hạ cánh.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác đường bay thẳng Hà Nội-Moscow với tần suất 3 chuyến/tuần bằng máy bay thân rộng, hiện đại Boeing 787-9 cùng chất lượng dịch vụ quốc tế 4 sao. Thị trường Nga luôn đứng trong top 10 thị trường có lưu lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất, đạt tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, trung bình 30%/năm.
Tính riêng năm 2018, lượng du khách Nga đến Việt Nam đạt hơn 600.000 lượt khách, đưa Liên bang Nga trở thành quốc gia có lượng khách đến Việt Nam lớn thứ 6 trên thế giới. Theo dự báo của Tổng Cục Du lịch, Việt Nam sẽ đón 1 triệu khách du lịch Nga vào năm 2020.

Thế Dũng / Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: