• Thông tin đối ngoại

Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Việt Nam xây chợ biên giới

26/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Năm, 26/12/2019 | 06:00

Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã cấp vốn viện trợ để xây dựng chợ, mang lại lợi ích chung cho nhân dân hai nước.

Ngày 24-12, tại xã Đa, huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum, Campuchia, giáp cửa khẩu Chàng Riệc, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Campuchia đã tổ chức Lễ Khánh thành – Lễ Bàn giao Chợ kiểu mẫu biên giới Campuchia (Chợ Đa), chợ biên giới kiểu mẫu đầu tiên giữa hai nước.

Tham dự lễ khánh thành chợ Đa,về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Đại sứ Vũ Quang Minh, về phía Campuchia có Thủ tướng Hun Sen, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ quan hệ Thượng viện, Hạ viện và Thanh tra Men Sam An, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng bộ Quốc phòng Tea Banh, cùng đại diện các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân hai nước Việt Nam – Campuchia.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, đây chính là biểu tượng tốt đẹp của tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai bên, tạo động lực mới cho việc phát triển thương mại trên toàn tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia, góp phần kết nối nền kinh tế Việt Nam – Campuchia.

Về phần mình, Thủ tướng Hun Sen cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã cấp vốn viện trợ để xây dựng chợ, mang lại lợi ích chung cho nhân dân hai nước, đặc biệt là cư dân khu vực biên giới.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ bàn giao Chợ kiểu mẫu biên giới Campuchia.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định: “Chợ biên giới khánh thành ngày hôm nay sẽ tạo điều kiện cho người dân trao đổi hàng hóa với nhau theo quy định của pháp luật, và cùng nhau thúc đẩy kinh doanh biên giới phát triển. Công trình này sẽ góp phần thúc đẩy đưa kim ngạch hai nước đạt được 5 tỉ USD và hơn nữa trong thời gian tới”.

Khu chợ Đa được xây dựng trên diện tích gần 20.000 m2, được triển khai bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam, với số vốn khoảng hơn hai triệu USD. Đây là chủ trương được Chính phủ Việt Nam và Campuchia thúc đẩy, nhằm tăng cường giao lưu kinh tế, thương mại, nâng cao đời sống của cư dân biên giới hai nước.

Người dân tham quan các gian hàng.

Với vị trí địa lý thuận lợi, chợ Đa sẽ là nơi mua bán, trao đổi và trung chuyển hàng hóa sản xuất từ các tỉnh Kratie, Kampong Cham, Rattanakiri, Mondolkiri của Campuchia cung cấp cho các tỉnh của Việt Nam; và ngược lại cũng là nơi mua bán, trao đổi và trung chuyển hàng hóa sản xuất từ Việt Nam cung cấp cho các tỉnh của Campuchia.

Năm 2019, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước sự tăng trưởng đáng ghi nhận, tính từ đầu năm đến tháng 11 năm 2019 đạt 4,81 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia đạt 3,97 tỷ USD, tăng 15,8%.

Văn Đỗ, Tâm Hiếu/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: