• Thông tin đối ngoại

Thủ tướng tiếp Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức LHQ tại Việt Nam

08/02/2021 21:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Hai, 08/02/2021 | 21:28

Chiều 8-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp một số Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam do ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam dẫn đầu.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, người dân Việt Nam vừa trải qua một năm 2020 đầy khó khăn nhưng đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào và nay đang lạc quan đón Tết cổ truyền Tân Sửu khi vẫn phải nỗ lực chống lại dịch Covid-19.

Thủ tướng nêu rõ, Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp, xác định tầm nhìn chiến lược và khát vọng phát triển đất nước đến năm 2025 và hoạch định tầm nhìn đến năm 2030 và 2045. Đây là mục tiêu lớn, với rất nhiều thách thức, đòi hỏi nỗ lực hết sức to lớn của toàn thể nhân dân Việt Nam cũng như sự ủng hộ và hỗ trợ quý báu của cộng đồng quốc tế.

Hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực kiểm soát đợt dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng từ cuối tháng 1; đến nay cơ bản đã khống chế được các tâm dịch, phấn đấu kiểm soát tình hình để nhân dân đón Tết Tân Sửu an lành, hạnh phúc. Trong khó khăn, Việt Nam rất trân trọng sự giúp đỡ quý báu của các bạn bè quốc tế và mong tiếp tục nhận được tình cảm, ủng hộ quý báu đó.

Thay mặt các tổ chức của LHQ tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII; chúc mừng Việt Nam cơ bản kiểm soát các ổ dịch, bảo đảm sức khỏe của người dân Việt Nam, cũng như thế giới.

LHQ và Việt Nam có mối quan hệ phát triển mạnh mẽ, thời gian qua đã phát triển tuyệt vời, tin tưởng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Ông khẳng định, LHQ luôn ưu tiên tăng cường hợp tác với Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề vaccine không chỉ vì lý do kinh tế mà còn bảo đảm sức khỏe người dân. Ông nêu quan điểm vaccine phải được coi là hàng hóa công của toàn cầu, phải bảo đảm vaccine đến được người dân miễn phí.

Ông đánh giá cao Việt Nam phản ứng nhanh chóng trước đại dịch; hy vọng tương lai, đại đa số người dân Việt Nam sẽ được tiếp cận miễn phí vaccine. Ông cho biết, Chương trình COVAX đã sẵn sàng để chuyển lô vaccine đầu tiên cho các nước. LHQ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)... tham gia COVAX sẽ nỗ lực triển khai cung cấp lô vaccine đầu tiên vào trước cuối tháng 2 này.

Ông mong muốn Việt Nam trong năm tới sẽ nỗ lực tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho 70 đến 80% số dân.

Về phòng ngừa các đại dịch trong tương lai, ông đề nghị đây là ưu tiên cao và cần sự cam kết cao của các Chính phủ và đồng thời đặc biệt đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam đề xuất lấy ngày 27-12 hằng năm là Ngày quốc tế Phòng chống dịch bệnh và đã được Đại hội đồng LHQ thông qua.

Cũng liên quan phòng, chống đại dịch Covid-19, ông bày tỏ, việc chúng ta hạn chế tiêu thụ động vật hoang dã thì sẽ góp phần giảm lây lan dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe của người dân.

Các vị Đại sứ, Trưởng đại diện phát biểu đều bày tỏ nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng; chúc mừng Việt Nam khống chế thành công dịch bệnh Covid-19; khẳng định luôn mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam trên các lĩnh vực; sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành với Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước.

Ông Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam bày tỏ quyết tâm đồng hành cùng Việt Nam hướng tới một tương lai phát triển mạnh mẽ; khẳng định WHO cam kết tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong các cơ chế song phương và đa phương.

Cảm ơn ý kiến của các vị Đại sứ, Trưởng đại diện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn sự quan tâm chân thành của bạn bè quốc tế về thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng; nêu rõ, các vị đều là các Đại sứ đại diện các đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam; đánh giá cao nỗ lực của các vị Đại sứ, Trưởng đại diện trong việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, đạt nhiều kết quả hết sức cụ thể, thiết thực thời gian qua.

Thủ tướng bày tỏ cảm ơn sự hợp tác của cộng đồng quốc tế hỗ trợ Việt Nam ngăn chặn đại dịch Covid-19; đặc biệt cảm ơn LHQ, WHO và cộng đồng  quốc tế triển khai Chương trình COVAX dành viện trợ vaccine cho 20% dân số của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cam kết, nỗ lực phân phối công bằng, miễn phí, sử dụng hiệu quả vaccine cho người dân. Việt Nam mong muốn sớm nhận được vaccine của Chương trình này.

Liên quan vấn đề hạn chế tiêu thụ và mua bán động vật hoang dã vì mục đích thương mại, Thủ tướng nêu rõ, chủ trương của Việt Nam coi đây là loại tội phạm nghiêm trọng. Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo tăng cường thực thi pháp luật, thực hiện các cam kết, công ước quốc tế trong lĩnh vực này.

Việt Nam sẽ có biện pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả để ngăn chặn việc buôn bán, tiêu thụ, săn bắn trái phép động vật hoang dã. Mặt khác, Việt Nam còn nhiều hạn chế về nguồn lực, tài chính, kỹ thuật, công nghệ ..., do đó rất hoan nghênh mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế về lĩnh vực này.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế, các đối tác quan trọng; đề nghị các tổ chức LHQ, WHO, FAO... tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững, sớm xây dựng các chương trình hợp tác cho giai đoạn tiếp theo phù hợp các định hướng phát triển của Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị các nước, các tổ chức ưu tiên hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau để Việt Nam thực hiện ba đột phá chiến lược và thực hiện các mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nhân dịp Năm mới Tân Sửu, Thủ tướng chúc các vị Đại sứ và Trưởng đại diện các tổ chức LHQ dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và đạt được nhiều thành quả trên cương vị của mình.

Tin: THANH GIANG; Ảnh: TRẦN HẢI/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: