• Thông tin đối ngoại

Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ láng giềng tốt đẹp với Campuchia

20/11/2020 08:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Sáu, 20/11/2020 | 08:47

Chiều 19-11, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ, nhằm cung cấp thông tin và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Liên quan tới quan hệ Việt Nam - Campuchia thời gian qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia, mong muốn đưa quan hệ hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Quan hệ hai nước phát triển rất tích cực trong thời gian qua.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, hai bên đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao quan trọng, cùng phối hợp kỷ niệm 43 năm “Con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot”. Lãnh đạo hai nước cũng thường xuyên điện đàm trao đổi các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, duy trì giao thương biên mậu. Những thành quả quan trọng trong hợp tác song phương được thể hiện cụ thể trên rất nhiều lĩnh vực. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục được duy trì.

Năm 2018 và 2019, hai nước đã ký 21 văn kiện hợp tác, trong đó có Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2015; Nghị định thư phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền, ghi nhận thành quả công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền cho đến nay được khoảng 84% và tiến hành bàn giao bản đồ địa hình biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia vào tháng 8-2020 vừa qua.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã hỗ trợ các trang thiết bị y tế nhằm chia sẻ với những khó khăn của Campuchia, đồng thời tiếp tục duy trì thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, phối hợp chặt chẽ trong cơ chế đa phương trên các diễn đàn khu vực và quốc tế trong giải quyết các vấn đề chung của khu vực.

Liên quan tới thông tin Trung Quốc tiến hành tập trận trên biển ở phía Tây đảo Lôi Châu, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Các hoạt động quân sự trên biển được phía Trung Quốc thông báo hàng hải trong khoảng thời gian từ ngày 17 đến 30-11-2020 nằm trong vùng biển của Trung Quốc, không liên quan đến các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam được xác định theo các quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ đã phân định rõ phạm vi và chế độ pháp lý lãnh hải của lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam và Trung Quốc trong khu vực của mỗi nước, phù hợp với UNCLOS 1982. Theo đó, hai nước có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc các quy định, hiệp định trong việc quản lý, thực thi các quyền và nghĩa vụ có liên quan, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và thượng tôn pháp luật trong khu vực”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cung cấp thông tin về chuyến thăm của Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien tới Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Từ ngày 20 tới 22-11, Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien sẽ thăm chính thức Việt Nam nhằm kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ. Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ sẽ gặp gỡ một số lãnh đạo bộ, ngành của Việt Nam để thảo luận về một số vấn đề quan hệ song phương cũng như một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm".

* Trả lời câu hỏi đề nghị cho biết vấn đề Biển Đông được thảo luận như thế nào tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 15, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Tại các Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 15, đại diện nhiều nước đã bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và khẳng định sự cần thiết duy trì hòa bình bền vững, ổn định lâu dài trên vùng biển quan trọng của khu vực này. Để đạt được mục tiêu đó, cần đề cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt tránh các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, phức tạp thêm tình hình, không quân sự hóa.

Các nước cũng cho rằng, cần đề cao luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, khung khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình. Các nước kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đẩy mạnh thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nỗ lực nối lại đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982. Các nội dung trên đây đã được phản ánh đầy đủ trong Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 15".

Nguyễn Thúc/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: