• Thương mại - Dịch vụ

Các sản phẩm “độc, lạ” phục vụ thị trường tết

09/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/02/2021 | 06:00

STO - Theo thông lệ, tết đến là dịp mọi người đều thích tìm mua những sản phẩm mới, ngon để sử dụng trong những ngày nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả. Chính vì vậy, đây là thời điểm hàng loạt sản phẩm “độc, lạ” được tung ra thị trường để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thượng khách…

Tết đến, món ăn vặt dùng để tiếp khách trong mỗi gia đình thường là các món mứt. Ngày nay, do công nghệ phát triển nên trên thị trường có nhiều món mứt được làm từ trái cây, phù hợp sở thích của mọi thành phần, mọi lứa tuổi. Món mứt ô mai mận còn lạ lẫm với nhiều người nhưng đã góp mặt vào món ăn ngày tết của người dân Mỹ Tú qua 2 mùa tết gần đây và đây là năm thứ 3 món mứt ô mai mận được khách hàng tại một số địa phương trong và ngoài tỉnh đặt hàng liên tục.

Và người “sáng chế” ra món mứt ô mai mận chính là chị Huỳnh Thị Ngọc Hạnh, ở ấp Tam Sóc D2, xã Mỹ Thuận (Mỹ Tú). Theo chị Hạnh, ô mai mận được chị làm quanh năm để cung ứng cho thị trường. Món ô mai mận có mùi thơm của trái mận, pha lẫn vị chua thanh, độ ngọt nhẹ của đường, vị the của tắc, kết hợp vị cay nhẹ của gừng tạo nên mùi vị vô cùng độc đáo. Hiện tại, chị Hạnh đang ráo riết chuẩn bị số lượng ô mai mận để cung cấp đến khách hàng, bởi lượng mua tăng gấp vài chục lần so ngày thường…

Anh Nguyễn Chí Nhân, ở ấp An Trung A, xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) bên sản phẩm bưởi, dừa thư pháp dùng chưng tết do anh tự lên ý tưởng thực hiện. Ảnh: THÚY LIỄU

Nếu như chị Hạnh đang ráo riết chuẩn bị mứt ô mai mận bán tết thì anh Nguyễn Chí Nhân, ở ấp An Trung A, xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) cũng đang tất bật hoàn thành các sản phẩm bưởi, dừa thư pháp giao hàng cho khách để chưng những ngày tết. Anh Chí Nhân bộc bạch: “Tôi tạo ra sản phẩm bưởi, dừa thư pháp đã qua mấy mùa tết, xuất phát từ thực tế thấy bưởi mua về dùng giấy màu dán lên khá bất tiện, không đẹp mắt và khá đơn điệu. Thế là tôi đã dùng trái bưởi khắc chữ vào đó và tạo màu vào các chỗ đã được khắc chữ nhưng nhìn vẫn không đẹp mắt. Vì vậy, tôi quyết định tạo ra các khuôn chữ bên ngoài bằng những chất liệu dễ mua trên thị trường. Sau đó chọn quả bưởi da xanh, bưởi năm roi, dừa dán các chữ đó vào, định hình các chữ tạo độ bám dính tốt, tiếp tục vẽ thêm các loại hoa mai, hoa đào quanh trái bưởi, trái dừa. Một sản phẩm hoàn thiện mất thời gian khoảng 2 ngày có thể xuất bán ra thị trường".

Cũng theo chia sẻ của anh Chí Nhân, để sản phẩm bưởi, dừa thư pháp đẹp mắt, trước hết phải chọn trái đẹp hình dáng bên ngoài, kết hợp với việc phối màu phù hợp khi tạo ra các chữ nổi dán lên trái, thường các chữ được lựa chọn là: tài, lộc, còn các loại hoa vẽ trên sản phẩm là hoa mai, hoa đào. Các phần chữ, hoa vẽ bằng thủ công theo nhu cầu, sở thích của khách hàng. Điều đặc biệt là sản phẩm dùng chưng tết xong, khách hàng có thể thưởng thức. Giá bán bưởi da xanh thư pháp 1 cặp là 400.000 đồng; bưởi năm roi thư pháp 1 cặp là 350.000 đồng và dừa thư pháp 1 cặp 200.000 đồng.

Có thể nói trong thời gian gần đây, món mắm cua gạch đã trở thành món ăn quen thuộc của khá nhiều người và đây là sản phẩm đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh. Sở dĩ món mắm cua gạch được khách hàng tin dùng bởi vừa ngon vừa lạ, mắm cua với nguyên liệu chính là con cua biển được anh Lý Thanh Bình, ấp Thạnh An 3, xã Thạnh Thới Thuận (Trần Đề) “sáng chế”. Ngoài mắm cua gạch, anh Bình còn cho ra đời các món mắm mới, như: mắm tôm hùm, mắm sú cồ, mắm sú, mắm tôm càng xanh, mắm mực, đặc biệt là mắm bào ngư.

Anh Lý Thanh Bình tâm tình: “Sở dĩ tôi nảy sinh ý tưởng sản xuất mắm tôm hùm là trong khoảng thời gian tháng 3-2020, con tôm hùm tại các tỉnh miền Trung có đầu ra khó khăn, cần sự chung tay hỗ trợ của hộ dân tiêu thụ tôm với số lượng lớn khi tới đợt thu hoạch. Sau nhiều ngày suy nghĩ làm thế nào để giúp bà con miền Trung, cuối cùng tôi đã quyết định dùng tôm hùm làm mắm và trong khoảng thời gian ngắn món mắm tôm hùm thành phẩm ra đời. Khi giới thiệu đến khách hàng được khách hàng ưa chuộng, thế là tôi bắt tay ngay làm mắm tôm số lượng lớn, cung cấp trên thị trường. Riêng với con tôm sú, tôm càng xanh, mực tại các huyện: Mỹ Xuyên, Mỹ Tú, Kế Sách có vùng nuôi và đánh bắt nhiều nên tận dụng nguồn nguyên liệu tại các địa phương trên để sản xuất nhằm nâng cao chuỗi giá trị con tôm, con mực. Hiện số lượng mắm tôm các loại đã xuất bán dịp gần tết hơn 12 tấn và khách đang đặt các loại mắm liên tục…”.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Do vậy, để chọn lựa những món ăn ngon trong ngày tết thì những sản phẩm nêu trên là phù hợp nên bà con có thể chọn mua thưởng thức trong gia đình hay đãi người thân, bạn bè đến chơi nhà.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: