• Thương mại - Dịch vụ

Chuyển biến từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

05/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 05/07/2019 | 06:00

STO - Tại Sóc Trăng, sau 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ) cho thấy đã có sự thay đổi đáng kể về nhận thức và thói quen dùng hàng Việt của mọi người. Việc người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và đề cao tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc.

Chị Trần Thị Thu Sương, hiện đang công tác tại Phòng Nội vụ TP. Sóc Trăng, đồng thời cũng là đại diện của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh phấn khởi: “Sau 10 năm triển khai thực hiện CVĐ, bản thân tôi nhận thấy hàng Việt Nam mẫu mã ngày càng đẹp, kiểu dáng đa dạng. Đến nay, nhận thức và thói quen của người tiêu dùng về hàng Việt thay đổi tích cực. Qua thời gian triển khai thực hiện CVĐ, thực tế đã chứng minh sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ trở nên sôi động hơn, tâm lý tiêu dùng hàng nội đã trở thành thói quen của gia đình, bạn bè và người dân tỉnh Sóc Trăng nói chung và người dân khu vực dân cư tôi sinh sống nói riêng”.

Sức tiêu thụ hàng Việt ở các chợ trở nên sôi động hơn.

Qua 10 năm hưởng ứng thực hiện CVĐ với sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh, nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, thói quen của cán bộ, đảng viên và người dân trong việc lựa chọn, ưu tiên sử dụng hàng Việt được đẩy mạnh. Theo đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CVĐ, trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện CVĐ đạt được kết quả tích cực. MTTQ và các ban ngành, đoàn thể đã phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động từ trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân thực hiện CVĐ. Song song đó, các cơ quan báo, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh cùng đồng hành và có nhiều hình thức triển khai, tuyên truyền, phổ biến tích cực, góp phần vào kết quả tuyên truyền, vận động nhân dân trong tỉnh tham gia, hưởng ứng tích cực CVĐ…

Đồng chí Lâm Dũng Liêm thông tin thêm: “Nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ưu tiên dùng hàng Việt Nam được nâng lên thể hiện qua 2 lần lấy ý kiến thăm dò trong nhân dân. Theo đó, thông qua điều tra năm 2016, có 41,36% ý kiến khảo sát có tâm lý thích hàng ngoại (giảm 12,64% so với điều tra năm 2012); 45,74% cho rằng còn tâm lý thích hàng ngoại nhưng không nhiều và 11,89% ý kiến cho rằng không còn tâm lý thích hàng ngoại. Qua điều tra thăm dò cho thấy, hàng Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường trong nước. Người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã hàng hóa sản xuất trong nước và từng bước có thói quen ưa thích sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Thông qua CVĐ, nhận thức của các doanh nghiệp được nâng lên, các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ; thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam được sản xuất tại tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Công tác quản lý thị trường được các cấp, ngành chức năng quan tâm kiểm tra, kiểm soát, nhất là quản lý về tiêu chuẩn, chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và các loại sản phẩm liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân”.

Bên cạnh những thành tựu đạt được thì CVĐ vẫn còn những hạn chế nhất định. Để CVĐ đạt nhiều kết quả thiết thực, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh định hướng: “Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính chị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của CVĐ trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tích cực tham gia CVĐ, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ; tích cực tham gia ngăn chặn hàng gian, hàng giả; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng, bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ; Đề án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh. Đẩy mạnh xã hội hóa trong phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh, phát triển cơ sở hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, nhằm tạo điều kiện mở rộng kênh phân phối hàng Việt...”.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: