• Thương mại - Dịch vụ

Đảm bảo đủ nguồn hàng thiết yếu trước tác động của dịch Covid-19

11/03/2020 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 11/03/2020 | 06:02

STO - Trước diễn biến tình hình dịch Covid-19, tâm lý nhiều người lo ngại thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khan hiếm nên những ngày qua, nhiều người dân trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã đua nhau mua để tích trữ. Tuy nhiên, đây chỉ là tâm lý lo lắng không đáng có vì tỉnh đã có kế hoạch bình ổn các mặt hàng thiết yếu để cung cấp cho người dân.

Cuối tuần qua, nhiều người dân trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã đua nhau đi chợ, siêu thị, các cửa hàng tiện ích để mua nhu yếu phẩm. Các mặt hàng mà người dân mua nhiều gồm: mì gói, gạo, dầu ăn và các mặt hàng gia vị.

Hiện nay, sức mua sắm tại Siêu thị Co.opMart Sóc Trăng đã trở lại bình thường. Ảnh: Thiện Hải

Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong thời gian ngắn, các kệ gạo, mì tại Siêu thị Co.opMart Sóc Trăng đã được nhiều người đến mua ào ạt khiến nhân viên không kịp xếp hàng. Tình trạng trên cũng diễn ra tại nhiều cửa hàng bán lẻ. Bà Thạch S., ở Phường 5 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Sau khi nghe tin nước mình xuất hiện thêm ca nhiễm Covid-19, dù không phải xảy ra ở tỉnh mình nhưng vợ chồng tôi cũng đi siêu thị mua đồ dự trữ cho gia đình, đề phòng hàng khan hiếm”. Còn một số người khác, khi thấy nhiều người đi mua đồ về dự trữ cũng lo lắng nên mua theo, thậm chí có người còn mua giấy vệ sinh với số lượng lớn.

Chị La Ngọc Trương - Giám đốc Siêu thị Co.opMart Sóc Trăng cho biết, sau Tết Nguyên đán, sức mua tại siêu thị có phần giảm do người dân hạn chế đến đông người để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên từ sáng ngày 7-3 đến trưa ngày 8-3, người dân đến mua hàng tại siêu thị tăng đột biến. Tăng nhiều nhất là các loại nước rửa tay, khẩu trang... tăng đến 100% so với ngày thường; nhóm hàng lương thực như: gạo và mì gói tăng đến 65%; dầu ăn, gia vị tăng 80%; thực phẩm bảo quản được lâu như đồ hộp tăng khoảng 47%.

Hiện nay, sức mua của người dân đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, chị La Ngọc Trương cho biết thêm: “Ngay khi các mặt hàng có sức mua tăng đột biến, Siêu thị Co.opMart Sóc Trăng nhanh chóng bổ sung thêm 2.700 thùng mì gói; 3.500 – 4.000 chai nước rửa tay và các mặt hàng thiết yếu khác với mức giá bình ổn”.

Dù những ngày gần đây, nước ta có thêm những ca nhiễm Covid-19 nhưng tình hình phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương kiểm soát tốt. Về vấn đề nguồn lương thực, tỉnh Sóc Trăng đã cũng chú trọng thực hiện chương trình bình ổn các mặt hàng thiết yếu từ trước để không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 157/KH-UBND, ngày 17-12-2019 về chương trình bình ổn các mặt hàng thiết yếu từ tháng 12-2019 và 3 tháng đầu năm 2020. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn này sẽ dự trữ một số mặt hàng thiết yếu nhằm bình ổn thị trường đến hết tháng 3-2020.

Theo đó, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia bình ổn với các mặt hàng gồm: gạo các loại 10.000 tấn; đường 200 tấn. Riêng Siêu thị Co.opMart Sóc Trăng tham gia chương trình với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và thực phẩm chế biến các loại trị giá 2 tỉ đồng.

Theo thông tin từ Sở Công thương, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương, Sở Công thương đã nhanh chóng phối hợp với các ngành, địa phương vận động tiếp 4 doanh nghiệp đã tham gia chương trình bình ổn trên và thêm 3 doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh để tiếp tục dự trữ các mặt hàng thiết yếu đến hết tháng 6-2020. Đến nay, Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thành Tín đã tiếp tục dự trữ 5.000 tấn gạo, các doanh nghiệp khác sẽ trao đổi với các đối tác cung cấp hàng hóa và đơn vị chủ quản để đăng ký kế hoạch dự trữ hàng hóa bình ổn, chậm nhất là ngày 13-3-2020.

Để đảm bảo tốt hơn nữa việc cung cầu hàng hóa trong thời gian tới, Vụ Thị trường trong nước còn chỉ đạo sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuẩn bị lượng hàng hóa, xây dựng kế hoạch dự trữ và đảm bảo cung ứng đủ lượng hàng hóa trong siêu thị cũng như các hệ thống chợ dân sinh.

Do đó, trong thời điểm này, người dân không nên nghe thông tin không chính thống mà đua nhau tích trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm. Chỉ nên mua với số lượng đủ dùng cho gia đình để tránh gây lãng phí cũng như tạo bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19 của cả cộng đồng. Đồng thời, phải hết sức bình tĩnh, thực hiện tốt khuyến cáo của ngành y tế và địa phương trong việc ứng phó và chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: