• Thương mại - Dịch vụ

Đảm bảo lượng thịt phục vụ thị trường tết

11/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 11/12/2019 | 06:00

STO - Thường vào những tháng sắp đến Tết Nguyên đán, nhiều bà con nông dân ở các vùng nông thôn tất bật chăm đàn gia súc, gia cầm để kịp bán dịp tết nhằm kiếm thêm thu nhập.

Tất bật suốt ngày chăm sóc đàn gà chuẩn bị bán trong mấy ngày tết, anh Dương Văn Minh, ở ấp An Tập, xã Thiện Mỹ (Châu Thành) vẫn nhiệt tình đón tiếp chúng tôi. “Hơn 3 tháng trước, giá gà xuống thấp kỷ lục, đàn gà của gia đình tôi bán không thu về được đồng lợi nhuận nào nên lo lắng rất nhiều. Nhưng chỉ qua tháng sau, giá gà nhích lên từng ngày và hiện tại ở mức 65.000 đồng/kg, người nuôi gà thả vườn rất phấn khởi” - anh Minh bộc bạch. Cũng theo lời anh Minh, anh đã gắn bó với đàn gà hơn 10 năm qua, nuôi gà theo hình thức thả vườn, bên trong chuồng gà sử dụng đệm lót sinh học và chuồng được xây dựng theo hình thức mở, giúp đàn gà phát triển tốt.

Anh Minh chăm đàn gà thịt dành bán trong những ngày tết. Ảnh: Thúy Liễu

“Thường 1 năm, tôi xuất chuồng hơn 10 đợt gà thịt, số lượng 30.000 con, tương đương 47 - 48 tấn gà thịt, trừ chi phí lợi nhuận hơn 200 triệu đồng/năm. Riêng dịp Tết 2020 tới, nhận thấy heo nuôi trên địa bàn tỉnh và ngay tại địa phương có bệnh dịch tả heo châu Phi, chắc chắn thịt heo khan hiếm và có giá cao, người dân sẽ mua gà thay thế nên tôi đã chuẩn bị sẵn đàn gà 3.000 con, cung cấp thị trường và chắc chắn số gà trên sẽ thu về lợi nhuận cao hơn so cùng kỳ dịp Tết 2019” - anh Minh phấn khởi tiếp lời.

Còn đối với thịt bò, để chuẩn bị lượng thịt bán trong mấy ngày tết, ông Thạch Then, ở Phường 10 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Hiện tại, tôi đã có nuôi vỗ béo 10 con bò thịt trong chuồng để đến tết sẽ làm thịt bán dần. Năm rồi tôi chỉ làm 5 con bò nhưng năm nay, tăng số lượng lên gấp đôi bởi chưa đến tết thì đã có nhiều mối quen đặt hàng. Do vậy, nếu số bò ít không đủ theo đơn đặt hàng, buộc phải làm nhiều hơn trước, giá thịt bò thời điểm hiện tại tăng nhẹ tầm 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg so cùng kỳ năm trước, nhưng tết đến chắc tăng cao hơn, lý do khách hàng lựa chọn thịt bò nhiều trong dịp tết là thịt bò dễ chế biến, đa dạng món ăn, rất bổ dưỡng”.

“Trước tình hình dịch tả heo châu Phi, để đảm bảo đàn heo không ảnh hưởng dịch bệnh, với kinh nghiệm hơn 20 năm chăn nuôi heo, tôi đã tăng cường phòng bệnh cho heo bằng cách tiêm các loại vắc xin phòng ngừa, hạn chế tối đa người lạ ra vào chuồng heo và thực hiện “5 không” theo ngành chuyên môn khuyến cáo. So cùng kỳ năm trước thì giá heo hơi năm nay tăng gần gấp đôi, tôi mới bán 12 con heo hơi với giá 70.000 đồng/kg thịt, trừ hết các khoản chi phí lợi nhuận hơn 50 triệu đồng” - ông Nguyễn Văn Út, ngụ ấp An Tập, xã Thiện Mỹ (Châu Thành) chia sẻ. Theo ông Út, thời điểm hiện tại có rất nhiều thương lái tìm mua heo hơi, dù giá cao nhưng tiếc là nhiều hộ đã ngưng nuôi do dịch bệnh. “Để túi rủng rỉnh tiền ngày tết, tôi dành 10 con heo nuôi thịt chờ Tết Nguyên đán 2020 đến sẽ xuất chuồng bán” - ông Út phấn khởi khoe.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lâm Minh Hoàng thông tin: “So cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2019, đàn heo thịt phục vụ thị trường Tết 2020 trên địa bàn tỉnh giảm số lượng do ảnh hưởng bệnh dịch tả heo châu Phi, hiện đàn heo trên địa bàn tỉnh là 123.218 con, giảm 52% so cùng kỳ, đàn bò 52.641 con… Tuy đàn heo giảm về số lượng nhưng đàn gia cầm, đàn bò tăng số lượng đáng kể, như thế sẽ bù đắp lượng thịt cung ứng tốt cho thị trường phục vụ Tết Nguyên đán 2020. Ngày tết, để người tiêu dùng an tâm khi sử dụng các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm, đơn vị sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển heo ra vào tỉnh và tại các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm, các cơ sở giết mổ và sạp bán thịt trên địa bàn toàn tỉnh…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: