• Thương mại - Dịch vụ

Đề xuất giảm từ 30% đến 100% phí bảo trì đường bộ cho vận tải hành khách bị ảnh hưởng bởi Covid-19

21/05/2020 14:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP online
  • Thứ Năm, 21/05/2020 | 14:34

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa chính thức đề xuất Bộ Tài chính miễn, giảm phí bảo trì đường bộ cho các phương tiện vận tải bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Mức giảm được tính theo mức độ thiệt hại của từng giai đoạn.

Xe khách bị ảnh hưởng nhiều nhất do dịch Covid-19.

Theo Bộ GTVT, từ thời điểm xảy ra dịch Covid-19, vận tải khách bị ảnh hưởng trực tiếp, sản lượng vận chuyển khách, doanh thu giảm sâu đến 75% so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện hàng ngàn doanh nghiệp, HTX và hàng vạn hộ kinh doanh vận tải khách đang gặp khó khăn, khoảng trên 310.000 xe hoạt động cầm chừng và hàng trăm ngàn người lao động gặp khó trong cuộc sống vì mất thu nhập. Dự kiến phải 1-2 tháng nữa, doanh nghiệp vận tải mới trở lại bình thường. Nếu dịch bệnh kéo dài, chắc chắn nhiều doanh nghiệp phá sản.

Về mức giảm cụ thể, vận tải hành khách trong tháng 3 vẫn diễn ra bình thường nhưng do tâm lý sợ lây nhiễm nên nhu cầu đi lại của người dân bị hạn chế. Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất giảm 30% phí bảo trì đường bộ.

Trong tháng 4, toàn bộ hoạt động vận tải hành khách phải dừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Vì vậy, Bộ GTVT đề xuất giảm 100% phí bảo trì đường bộ.

Đến tháng 5, vận tải hành khách đã được phép hoạt động bình thường, tuy nhiên tâm lý của người dân vẫn còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, nên nhu cầu đi lại chưa tăng cao. Bộ GTVT đề xuất mức giảm cho tháng này là 50% phí bảo trì đường bộ.

Để hỗ trợ cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách được bình ổn hoạt động sản xuất và khắc phục những khó khăn bởi dịch Covid-19. Tháng 6 tới đây, Bộ GTVT đề xuất giảm 15% phí bảo trì đường bộ.

Bộ GTVT đề xuất hình thức giảm phí cho từng đối tượng được hưởng theo hình thức khấu trừ vào kỳ đăng kiểm tiếp theo.

Với vận tải hàng hoá, số lượng phương tiện hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng giảm từ 30-40% so với trước khi xảy ra dịch. Tuy nhiên, sản lượng vận tải hàng hóa giảm không đáng kể, chỉ giảm 4% so với cùng kỳ tháng 3-2019.

Do không bị ảnh hưởng nhiều, Bộ GTVT đề xuất giảm 10% phí bảo trì đường bộ trong tháng 3. Đến tháng 4 vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng lớn nên Bộ GTVT đề xuất giảm 25%. Tháng 5, vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng không đáng kể nên Bộ GTVT chỉ đề xuất giảm 5% phí sử dụng đường.

Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, đối tượng được giảm là những đơn vị có phương tiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được sở GTVT địa phương cấp phù hiệu, biển hiệu theo quy định. Hiện tổng số lượng phương tiện đã được cấp phù hiệu, biển hiệu hơn 800.000 phương tiện.

Bích Quyên/Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: