• Thương mại - Dịch vụ

Gỡ khó cho doanh nghiệp và người dân về nộp thuế

06/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 06/06/2020 | 06:00

STO - Để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Ngay sau khi nghị định được ban hành, Cục Thuế tỉnh đã triển khai, tạo điều kiện tốt nhất để người nộp thuế được thực hiện gia hạn thuế, tiền thuê đất.

Ngành thuế hỗ trợ để doanh nghiệp, người nộp thuế gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất.  Ảnh: Thiện Hải

Ngày 8-4-2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP nhằm giãn nộp thuế và tiền thuê đất với nhiều đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi này là các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình hoạt động trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất giấy và các sản phẩm từ giấy; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa (trừ giường, tủ, bàn ghế); sản xuất điện tử, máy vi tính, ôtô... Đồng thời, các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải, du lịch, lưu trú, ăn uống, giáo dục, y tế, giải trí, chiếu phim, kinh doanh bất động sản cũng được chậm nộp tiền thuế và tiền thuê đất. Ngoài ra, những ngân hàng giảm lãi vay, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng được hưởng chính sách chậm nộp tiền thuế và tiền thuê đất này.

Nghị định còn nêu rõ, Chính phủ gia hạn 5 tháng tiền thuế giá trị gia tăng phát sinh trong tháng 3, 4, 5 và tháng 6-2020. Với thuế thu nhập doanh nghiệp, doanh nghiệp được chậm nộp 5 tháng số tiền thuế còn phải nộp của kỳ tính thuế năm 2019 và số thuế tạm nộp quý I và quý II-2020. Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đã nộp số thuế còn phải nộp theo quyết toán năm 2019 sẽ được bù trừ cho tiền thuế của các khoản thuế khác. Chính phủ cũng gia hạn tiền thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng năm 2020 cho hộ gia đình và cá nhân kinh doanh. Theo đó, hạn cuối hộ gia đình và cá nhân kinh doanh phải nộp hai sắc thuế này là ngày 31-12 năm nay. Bên cạnh đó, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh thuộc các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh còn được gia hạn tiền thuê đất hàng năm. Thời hạn chậm nộp là 5 tháng kể từ ngày 31-5-2020.

Thực hiện Nghị định số 41 của Chính phủ ban hành ngày 8-4-2020 về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh đã chủ động hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, người nộp thuế về chính sách gia hạn nộp thuế, cũng như thủ tục để được hỗ trợ đối với những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Nghị định trên nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vì giúp tháo gỡ một phần khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong bối cảnh chịu tác động của dịch bệnh Covid-19. Ghi nhận tại bộ phận một cửa ở Cục Thuế tỉnh hiện đã có một số doanh nghiệp nộp giấy đề nghị gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất. Đồng chí Nguyễn Việt Thống – Trưởng Phòng Tuyên truyền cho biết, dự kiến số lượng hồ sơ đề nghị gia hạn sẽ tăng nhanh trong thời gian tới sau khi các doanh nghiệp chuẩn bị xong hồ sơ gia hạn.

Nghị định số 41 có hiệu lực kể từ ngày 8-4-2020 nên người nộp thuế có thể nộp giấy đề nghị gia hạn cho đến ngày 30-7-2020. Theo nhiều doanh nghiệp, Nghị định số 41 là một trong những giải pháp để các doanh nghiệp có vốn để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 vì thời gian qua, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, Nghị định số 41 sẽ trợ lực thêm cho doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế trong thời gian tới.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: