• Thương mại - Dịch vụ

Hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm rục rịch tuôn hàng dịp tết

16/01/2018 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 16/01/2018 | 11:00

STO - Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, tại nhiều vùng nông thôn, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch lúa, còn tại các chợ thì tiểu thương khẩn trương chuẩn bị nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng trong những ngày “tết đến xuân về”. Đây cũng là thời điểm nhiều hộ dân chăn nuôi trên địa bàn toàn tỉnh tích cực chăm sóc đàn gia súc, gia cầm để cung ứng ra thị trường.

Chúng tôi đến nhà chị Phạm Thúy Kiều ở ấp Mương Tra, xã Tân Thạnh (Long Phú), một trong những gương phụ nữ thoát nghèo bền vững từ mô hình nuôi heo sinh sản. Mặc dù gần 2 năm liên tiếp giá heo xuống thấp kỷ lục nhưng chị vẫn duy trì đàn. Hơn 7 năm nuôi heo nái sinh sản, chị Kiều đã có đời sống ổn định.

Chị Kiều tâm sự: “Nhờ đàn heo mà căn nhà lá ngày nào giờ đã thay bằng căn nhà cấp 4 khá vững chắc. Với 5 heo nái sinh sản bình quân 100 heo con/năm, nếu muốn bán bớt đàn heo con thì nuôi khoảng 1 tháng là bán cho bà con mua về làm giống, còn heo thịt thì nuôi khoảng 3 tháng xuất chuồng. Thường vào dịp tết, tôi chừa lại khoảng 20 con heo nuôi bán thịt”. Cũng theo thông tin từ chị Kiều, nếu tết mà giá heo hơi tăng tầm 35.000 đồng/kg thì lợi nhuận mỗi con khoảng 300.000 đồng, 20 con heo thịt dành bán ngày tết chắc sẽ đủ tiền ăn cái tết sung túc, đủ đầy.

Đàn gà chuẩn bị xuất chuồng vào dịp tết.

Chia tay chị Kiều, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi heo thịt của ông Lê Văn Oai ở ấp Đắc Lực, xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành). Theo ông Oai, mỗi năm, số heo thịt xuất chuồng 50 con và heo dành nuôi riêng bán tết hơn chục con. Điều đặc biệt là heo thịt xuất bán có trọng lượng cao từ 110 - 120kg/con, dù vậy thương lái rất ưa chuộng do heo không nuôi bằng thức ăn mà chủ yếu ăn hèm nên chất lượng thịt ngon, chắc và có nhiều nạc. Tuy đã chuẩn bị xuất chuồng đàn heo dịp tết nhưng ông Oai khá lo lắng vì giá heo chưa có gì khả quan sau khi rớt giá liên tục. Ông đang mong heo hơi tăng giá khoảng 35.000 - 37.000 đồng/kg dịp tết để người chăn nuôi có chút lợi nhuận vui xuân.

Với con heo thịt thì nhiều hộ nuôi còn lo lắng giá “xuất chuồng” mùa tết, còn đối với đàn gà thả vườn của hộ nuôi có nhiều khởi sắc hơn. Bởi giá thịt gà luôn ở mức ổn định và thường ngày tết gà được xem là mặt hàng hút người tiêu dùng, do sự tiện dụng trong chế biến các món ăn và không gây ngán so với nhiều loại sản phẩm thịt khác. Ngoài ra, gà cũng thường dùng cúng trong ngày mùng 3 tết theo tập quán của người Việt nên gà ít lo bị “dội chợ”.

Thông tin với chúng tôi, Tổ trưởng Tổ hợp tác Nuôi gà thả vườn xã Phú Mỹ (Mỹ Tú) Phan Văn Nhơn cho biết, thường trước tết 3 tháng, Tổ hợp tác chuẩn bị nguồn con giống để tăng số lượng đàn gà thịt bán tết, bình quân cả Tổ hợp tác nuôi từ 5.000 - 6.000 con gà thịt, nhưng tết thì số lượng đàn tăng lên từ 7.000 - 8.000 con, ước sản lượng thịt khoảng 10 tấn. Giá bán gà tết thường ở mức 75.000 đồng/kg, còn ngày thường chỉ 65.000 - 70.000 đồng/kg, nếu trừ chi phí tiền thức ăn, con giống, người nuôi có lãi là 50%.

Góp phần làm cho phong phú món ăn ngày tết đó là thịt dê khi mấy năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng chọn thịt dê chiêu đãi khách trong dịp tết. Chính vì vậy, mô hình nuôi dê ở nhiều địa phương phát triển rầm rộ và đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nông hộ. Có dịp ghé thăm mô hình nuôi dê bán thịt của bà Võ Thị Hưởng ở ấp Mương Tra, xã Tân Thạnh (Long Phú) đúng lúc bà đang cho đàn dê ăn cỏ phía sau nhà. Gặp lại người quen, bà Hưởng nói ngay, tết này dư tiền sắm sửa, trang bị vật dụng cần thiết trong nhà bởi đàn dê thịt 5 con sẽ “rã bầy”.

Bà Hưởng thố lộ: “Tôi mua 4 con dê cái và 1 con dê đực; dê sinh sản 2 lần/năm. Tính tổng số dê sinh sản mỗi năm khoảng 16 con, thường để bán được dê nuôi thịt phải nuôi trong vòng 6 tháng, giá thịt hơi là 180.000 đồng/kg, ngày tết có thể lên tới 190.000 - 200.000 đồng/kg. Nhẩm tính 5 con dê bán thu về số tiền lãi hơn 15 triệu đồng. Nuôi dê dễ hơn so với các vật nuôi khác ở chỗ dê ít bị dịch bệnh, ăn uống dễ, loài cây nào dê ăn cũng được, nuôi 5 con dê cho nó ăn lượng cỏ chưa bằng một con bò. Thời gian xuất chuồng ngắn, ít tốn công chăm sóc, thức ăn chủ yếu là cỏ nên không tốn khoản phí nào xem như lợi nhuận mình “hốt trọn””.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đào Văn Bảy, tổng đàn gia súc hiện có 340.790 con, trong đó đàn heo 290.170 con, đàn bò 47.637 con; đàn gia súc giảm khoảng 8% chủ yếu giảm là heo, mà nguyên nhân chính do giá cả thị trường; riêng đàn bò thịt tăng 9%. Đàn gia cầm hiện đã tăng 12% so cùng kỳ tết năm 2017. Mặc dù sản lượng đàn heo có giảm nhưng vẫn đảm bảo lượng thịt cung ứng cho thị trường, vì mỗi địa phương đều có phương án triển khai chăn nuôi phù hợp, kịp thời đáp ứng thị trường tết. Đồng thời, để đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng thịt, đơn vị phối hợp các ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các hộ chăn nuôi, các cơ sở giết mổ cũng như tại các quầy hàng kinh doanh thịt tại các chợ trên địa bàn toàn tỉnh.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: