• Thương mại - Dịch vụ

Khai thác Cảng Sóc Trăng góp phần vực dậy kinh tế của tỉnh

29/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 29/04/2018 | 06:00

STO - Trong những ngày thượng tuần tháng 4-2018, Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ đã tổ chức lễ khai trương đưa Cảng Sóc Trăng vào khai thác. Đây là dấu mốc quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại dịch vụ, giúp các doanh nghiệp của tỉnh xuất khẩu hàng hóa…

Thực hiện Quyết định số 320/QĐ-UBND, ngày 2-2-2018 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc phê duyệt kết quả đấu giá quyền quản lý, khai thác Cảng Sóc Trăng, Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ là đơn vị trúng đấu giá quyền tổ chức khai thác Cảng Sóc Trăng trong thời gian 10 năm. Theo thông tin từ đơn vị khai thác, Cảng sông Sóc Trăng có tổng diện tích 4ha, kinh phí đầu tư trên 114,5 tỉ đồng, cầu cảng dài 200m, công suất thiết kế lượng hàng hóa thông qua cảng là 750.000 tấn/năm; cảng có kho chứa hàng rộng 1.306m2 và bãi chứa hàng gần 10.720m2, tại cảng có dịch vụ bốc xếp, cung cấp nhiên liệu nên rất thuận tiện. 

Trên 114,5 tỉ đồng được đầu tư cho Cảng Sóc Trăng.

Đánh giá về việc đưa Cảng Sóc Trăng vào khai thác, ông Nguyễn Văn Phương - Quyền Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ cho biết: “Việc đưa Cảng Sóc Trăng vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại - dịch vụ của tỉnh Sóc Trăng nói chung và TP. Sóc Trăng nói riêng; qua đó, sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị trong tương lai, phù hợp với chiến lược quy hoạch của TP. Sóc Trăng. Từ đây, Cảng Sóc Trăng sẽ là đầu mối giao thương cho các loại hàng hóa có điểm đi và điểm đến của tỉnh Sóc Trăng, đồng thời việc phát triển cảng này còn có ý nghĩa quan trọng trong việc kéo theo sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”.

Chứng kiến giây phút lãnh đạo tỉnh, cùng các sở, ngành và đơn vị chủ đầu tư Cảng Sóc Trăng cắt băng khai trương đi vào hoạt động, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng hết sức vui mừng. Theo các doanh nghiệp thì việc đưa cảng vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc nhập, xuất hàng hóa thương mại; các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp tập trung thì có thêm nhiều giải pháp lựa chọn nhằm giải quyết bài toán về chi phí và thời gian một cách hợp lý nhất để tăng năng lực cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm, đặc biệt là góp phần tạo điều kiện để triển khai quy hoạch cho TP. Sóc Trăng trong việc di dời các kho chứa hàng của nhiều cơ sở kinh doanh dọc tuyến đường Lý Thường Kiệt (đoạn từ cầu Maspero đến ngã ba Sung Đinh).

Cảng sông Sóc Trăng đón những tấn hàng đầu tiên cập cảng.

Qua các số liệu thống kê về kinh tế - xã hội, có thể nhận định Sóc Trăng là thị trường có tiềm năng và nhiều cơ hội trong tương lai gần đối với việc phát triển dịch vụ khai thác cảng và logistics. “Với vị trí đặt tại trung tâm tỉnh Sóc Trăng, được kết nối thuận lợi bằng đường bộ, đường thủy nội địa, Cảng Sóc Trăng có đầy đủ tiềm năng để phát triển thành trung tâm thu gom, phân phối hàng hóa của tỉnh và các tỉnh lân cận” - ông Nguyễn Văn Phương cho biết thêm.

Việc đưa Cảng Sóc Trăng vào khai thác còn tạo điều kiện cho việc phát triển mở rộng các chuỗi dịch vụ vận tải thủy nội địa và logistics trọn gói do Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cung cấp nhằm kết nối hàng hóa từ Sóc Trăng và các tỉnh khu vực hạ lưu sông Hậu với hệ thống các cảng biển trực thuộc Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ, như: Cảng Cái Cui, Cảng Hoàng Diệu nói riêng và các cảng biển trực thuộc Vinalines trên toàn quốc nói chung.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Thành Trí cho rằng, Cảng sông Sóc Trăng có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển hoạt động vận tải đường thủy nội địa của tỉnh Sóc Trăng, nên khi đi vào khai thác sẽ giảm được chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đầu tư cho hạ tầng giao thông. “Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoạt động thu gom, tập kết, phân phối hàng hóa của Cảng Sóc Trăng ngày càng đạt hiệu quả cao” - đồng chí Lê Thành Trí nhấn mạnh.

Trong quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng Sóc Trăng sẽ trở thành mắt xích quan trọng để phát triển hoạt động vận tải đường thủy nội địa, nhằm tận dụng tối đa lợi thế hệ thống đường thủy nội địa tự nhiên của Sóc Trăng và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long để vận tải hàng hóa với chi phí thấp, giảm chi phí đầu tư hạ tầng giao thông cũng như giảm áp lực vận tải trên đường bộ.

Với kinh nghiệm 38 năm hoạt động trong lĩnh vực khai thác cảng; đồng thời với năng lực là cảng lớn mạnh về quy mô, trang thiết bị, quy trình quản trị khai thác và lượng khách hàng lớn nhất vùng, sản lượng hàng năm bình quân đạt 3 triệu tấn, Cảng Cần Thơ có đủ tiềm lực để từng bước khai thác Cảng Sóc Trăng hiệu quả và đưa cảng này ngày càng phát triển theo tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần phát huy hiệu quả của dự án đầu tư Cảng Sóc Trăng, khi cảng phát triển mạnh mẽ sẽ thu hút thêm lực lượng lao động địa phương, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho cư dân trong khu vực.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: