• Thương mại - Dịch vụ

Khoanh nợ và xóa nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng

06/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 06/09/2020 | 06:00

STO - Khoanh nợ và xóa nợ đối với người nộp thuế đã chết, được coi là đã chết, mất tích và mất năng lực hành vi dân sự là vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội. Nội dung này đã được Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể tại Thông tư số 69/TT-BTC quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục xử lý nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Nghị quyết số 94/2019/QH14 của Quốc hội nêu rõ, người nộp thuế đã chết, người bị tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích hoặc mất năng lực hành vi dân sự gồm những điều kiện như sau: cá nhân có giấy chứng tử hoặc giấy báo tử hoặc quyết định của tòa án tuyên bố là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, hoặc các giấy tờ thay cho giấy báo tử theo quy định của pháp luật, hoặc xác nhận của UBND cấp xã, cơ quan công an cấp xã xác nhận người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự.

Bên cạnh việc có nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thì cũng có nhiều đối tượng mất năng lực hành vi dân sự, phá sản, giải thể. Ảnh minh họa: HẢI HÀ

Tại Thông tư số 69/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng hướng dẫn rõ, đối với người nộp thuế được pháp luật coi là đã chết, hồ sơ khoanh nợ tiền thuế gồm: quyết định có hiệu lực của tòa án tuyên bố một người là đã chết hoặc bản án của tòa án trong đó có nội dung xác định người nộp thuế là đã chết (bản chính hoặc bản sao có chứng thực); thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp hoặc văn bản xác nhận số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp người nộp thuế đang nợ đến thời điểm ngày 30-6-2020 của cơ quan quản lý thuế. Đối với hồ sơ xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp gồm: văn bản đề nghị xóa nợ của cơ quan quản lý thuế nơi người nộp thuế nợ tiền thuế theo mẫu số 01/VBĐN ban hành kèm theo Thông tư số 69; hồ sơ theo quy định về khoanh nợ tiền thuế nêu trên; văn bản công khai danh sách người nộp thuế được đề nghị xóa nợ theo mẫu số 01/CK ban hành kèm theo Thông tư số 69.

Đối với người nộp thuế được pháp luật coi là mất tích, hồ sơ khoanh nợ tiền thuế gồm: quyết định có hiệu lực của tòa án tuyên bố một người mất tích (bản chính hoặc bản sao có chứng thực); thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp hoặc văn bản xác nhận số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp người nộp thuế đang nợ đến thời điểm ngày 30-6-2020 của cơ quan quản lý thuế. Riêng hồ sơ xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp gồm: văn bản đề nghị xóa nợ của cơ quan quản lý thuế nơi người nộp thuế nợ tiền thuế theo mẫu số 01/VBĐN ban hành kèm theo Thông tư số 69; hồ sơ theo quy định về khoanh nợ tiền thuế nêu trên; văn bản công khai danh sách người nộp thuế được đề nghị xóa nợ theo mẫu số 01/CK ban hành kèm theo Thông tư số 69.

Đối với người nộp thuế được pháp luật coi là mất năng lực hành vi dân sự, hồ sơ khoanh nợ tiền thuế gồm: quyết định có hiệu lực của tòa án tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự (bản chính hoặc bản sao có chứng thực); thông báo tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp hoặc văn bản xác nhận số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp người nộp thuế đang nợ đến thời điểm ngày 30-6-2020 của cơ quan quản lý thuế. Hồ sơ xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp gồm: văn bản đề nghị xóa nợ của cơ quan quản lý thuế nơi người nộp thuế nợ tiền thuế theo mẫu số 01/VBĐN ban hành kèm theo Thông tư số 69; hồ sơ theo quy định về khoanh nợ tiền thuế nêu trên; văn bản công khai danh sách người nộp thuế được đề nghị xóa nợ theo mẫu số 01/CK ban hành kèm theo Thông tư số 69.

Bên cạnh việc có nhiều doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, khởi nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh thì cũng có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, phá sản, giải thể, chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiền nợ thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc diện này không còn đối tượng để thu, tồn tại kéo dài qua nhiều năm làm tiền phạt chậm nộp ngày càng tăng lên. Để giải quyết tình trạng này, Nghị quyết số 94/2019/QH14 đã được thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2020 và được thực hiện trong thời hạn 3 năm kể từ ngày có hiệu lực. Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở pháp lý trong việc xử lý nợ đọng thuế cho người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: