• Thương mại - Dịch vụ

Không để doanh nghiệp gặp khó khăn trong thực hiện chính sách thuế

16/01/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/01/2021 | 06:01

STO - Trong năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Cục Thuế tỉnh đã tập trung thực hiện các giải pháp thu ngân sách nhà nước (NSNN) để đảm bảo hoàn thành kế hoạch ngân sách năm 2020, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xác định công tác thu NSNN là nhiệm vụ quan trọng, Cục Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021.

Tình hình dịch Covid-19 thời gian qua đã diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến công tác thu NSNN của tỉnh. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong sản xuất, kinh doanh đã tạo thuận lợi cho việc triển khai nhiệm vụ thu ngân sách. Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng, tổng thu NSNN năm 2020 ước thực hiện là 3.770 tỉ đồng, vượt 3,9% dự toán Trung ương và Nghị quyết HĐND tỉnh giao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Nghiệp (bìa trái) thăm hỏi tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: THIỆN HẢI 

Trong bối cảnh kinh tế của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì kết quả thu ngân sách như trên là điều rất tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đối với nhiệm vụ thu NSNN năm 2021, Trung ương giao tỉnh Sóc Trăng tổng thu nội địa là 3.661,8 tỉ đồng, trong đó, tổng dự toán thu nội địa (trừ thu tiền sử dụng đất và xổ số kiến thiết) là 2.161,8 tỉ đồng, tăng 7% so với ước thực hiện năm 2020.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng Phạm Chí Đô cho biết, dự báo trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh chưa có những năng lực mới phát sinh nguồn thu lớn đóng góp cho ngân sách. Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 dự báo vẫn chưa có thời điểm kết thúc nên sẽ tiếp tục tác động làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm mức tiêu dùng của xã hội, từ đó ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách năm 2021. Tuy nhiên, ngành Thuế tỉnh sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2021, Cục Thuế tỉnh đã đề ra những giải pháp trọng tâm, như: Cục Thuế sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính thuế, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ - lấy sự hài lòng của người nộp thuế làm mục tiêu phấn đấu; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế.

Theo đồng chí Phạm Chí Đô, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các sở, ngành và địa phương tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh triển khai chương trình hành động thực hiện các nghị quyết, quyết định của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về những giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2021. Tiếp tục phối hợp mời gọi và hỗ trợ tốt cho các doanh nghiệp có dự án đầu tư vào những ngành, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và dịch vụ mang lại giá trị gia tăng, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.

Ngoài giải pháp trên, Cục Thuế tỉnh còn tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, bộ phận, các lĩnh vực thông qua việc đổi mới phương thức, đa dạng các hình thức tuyên truyền với mục tiêu không để doanh nghiệp gặp khó khăn, trở ngại trong thực hiện chính sách thuế; đặc biệt, ngay từ đầu năm 2021, ngành thuế sẽ triển khai các nội dung mới của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và các nghị định của Chính phủ quy định, hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế để đưa các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung đi vào cuộc sống. Tổ chức đối thoại doanh nghiệp theo quy chế để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong thực hiện chính sách thuế.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế, đảm bảo 100% các tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều được đưa vào diện quản lý và kê khai thuế theo quy định. Đồng thời sẽ đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra thuế theo phương pháp quản lý rủi ro, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra tránh trùng lắp.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh sẽ phối hợp với ban chỉ đạo chống thất thu NSNN tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người nộp thuế trên tinh thần chia sẻ, ghi nhận những khó khăn nhưng cũng giải thích và động viên người nộp thuế thấu hiểu để thực hiện đúng pháp luật thuế đối với NSNN.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: