• Thương mại - Dịch vụ

Không quản lý tốt khâu đầu vào thì khó xuất khẩu hàng hóa

23/04/2018 14:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/04/2018 | 14:40

STO - Đó là nội dung mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu tại Hà Nội vào sáng ngày 23-4.

Tại điểm cầu Sóc Trăng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện; các sở, ngành có liên quan và một số doanh nghiệp cùng tham dự.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sóc Trăng.

Năm 2017 là năm thành công của xuất khẩu, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỉ USD. Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục là động lực chính trong tăng trưởng xuất khẩu, nhiều mặt hàng đạt mức kim ngạch và tăng trưởng ấn tượng, như: điện thoại và các loại linh kiện (45,27 tỉ USD, tăng 31,9%), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (25,9 tỉ USD, tăng 36,8%)… Nhóm hàng nông nghiệp, thủy sản cũng có sự tăng trưởng tốt, nhiều mặt hàng có tăng trưởng cao, như: thủy sản đạt 8,32 tỉ USD (tăng 18%), rau quả đạt 3,5 tỉ USD (tăng 42,5%)…

Riêng tỉnh Sóc Trăng, trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 735 triệu USD (tăng 10,62% so với năm 2016), xếp hàng thứ 7 trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh là thủy sản, gạo, nấm rơm, rau củ quả và sản phẩm may mặc. Với sự tham gia của 21 doanh nghiệp, tỉnh đã xuất khẩu sang hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Nhật Bản, Mỹ, Canada, Hàn Quốc…

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tập trung trao đổi, nhận diện những cơ hội, thách thức, những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, xuất khẩu. Trên cơ sở đó, xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong phát triển xuất khẩu của từng bộ, ngành, địa phương, các cơ quan liên quan để triển khai thống nhất, hiệu quả trong năm 2018.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Nhiều đồng chí lãnh đạo nước ta, kể cả các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thậm chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đều đi tiếp thị cho sản phẩm của Việt Nam, tìm thị trường mới”. Theo Thủ tướng, các nước đã nâng các tiêu chuẩn, đặc biệt đối với nông sản, thực phẩm, kể cả quy định về đánh bắt thủy sản, truy xuất nguồn gốc, dư lượng kháng sinh, bảo vệ thực vật ngày càng khắt khe. Do đó, sản xuất mà không quản lý tốt khâu đầu vào để có nền nông nghiệp sạch thì khó xuất khẩu.

Tại hội nghị lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các bộ, ngành xem xét, đề xuất những giải pháp để tăng giá trị gia tăng xuất khẩu của Việt Nam; loại bỏ những nút thắt trong xuất khẩu; những cơ hội và rủi ro, những định hướng thị trường đối với sản xuất nhằm có những chiến lược tổng quan để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: