• Thương mại - Dịch vụ

Kiểm soát chặt thị trường khẩu trang, vật tư y tế

19/08/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/08/2020 | 06:00

Trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, những ngày gần đây, nhiều người đã tìm mua khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay để đề phòng dịch bệnh, từ đó khiến các mặt hàng này có xu hướng tiêu thụ tăng cao trở lại. Để bình ổn thị trường, tránh tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) đã triển khai các giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

* Không khan hiếm các mặt hàng khẩu trang

Tính đến trung tuần tháng 8-2020, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nhiễm dịch Covid-19, mà chỉ có những trường hợp được cách ly y tế, theo dõi những người trở về từ vùng dịch Covid-19. Tuy vậy, sau hơn 3 tháng cả nước không có ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng thì thời gian gần đây đã xuất hiện những ca nhiễm Covid-19 mới ở các tỉnh, thành khác. Với tinh thần cảnh giác cao với dịch bệnh Covid-19, nhiều người đã tìm mua khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn nhằm đề phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng khẩu trang y tế tại một cửa hàng. Ảnh: QUỐC KHA

Trên địa bàn TP. Sóc Trăng hiện có gần 80 cơ sở kinh doanh vật tư y tế, trong đó, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế được bán tập trung chủ yếu tại các nhà thuốc. Ngoài ra, khẩu trang y tế còn được bán rộng rãi tại các cửa hàng tạp hóa, bách hóa, mỹ phẩm. Khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh vật tư y tế và các nhà thuốc tây trên địa bàn TP. Sóc Trăng cho thấy, trong những ngày qua có khá nhiều người đến mua khẩu trang y tế hơn những ngày bình thường nhưng không xảy ra tình trạng ồ ạt vì người dân đã có kinh nghiệm trong đợt phòng dịch Covid-19 trước đây. Các mặt hàng khẩu trang hay dung dịch rửa tay sát khuẩn được các nơi này bán niêm yết giá cụ thể và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, một số nơi bán có tăng giá hơn so với thời điểm trước khi xuất hiện các ca bệnh Covid-19 mới ở các tỉnh, thành khác.

Ông Hà Ngọc Châu, đại diện cửa hàng Dụng cụ y khoa Hoàng Vương trên đường Lê Hồng Phong, Phường 3 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Các mặt hàng được bày bán của chúng tôi đều được niêm yết giá, hàng hóa nhập vào cũng có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn và có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Hiện nay, cửa hàng chúng tôi có 2 loại khẩu trang y tế, tùy loại mà có giá khác nhau, giá thấp nhất là 56.000 đồng/hộp, giá này đã giảm so với thời gian trước vì hiện đã có nhiều xưởng sản xuất mặt hàng này nên giá khẩu trang không còn quá cao”.

Để tránh tình trạng mua hàng đầu cơ, một số nhà thuốc trên địa bàn TP. Sóc Trăng đã bán khẩu trang y tế với số lượng nhất định cho người tiêu dùng. Ông Nguyễn Tuấn Kiệt - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Nhà thuốc của bệnh viện lấy các mặt hàng vật tư y tế đã qua kiểm định của cơ quan chức năng và có giá bán hợp lý. Với mặt hàng khẩu trang y tế, để tránh tình trạng người mua hàng dự trữ, nhà thuốc của bệnh viện chỉ bán cho mỗi người 10 chiếc”.

* Siết chặt quản lý các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế

Khẩu trang y tế được niêm yết giá bán cụ thể tại một nhà thuốc. Ảnh: QUỐC KHA

Theo ông Tống Kim Thanh - Đội trưởng Đội QLTT số 1, so với đợt dịch Covid-19 trước, đợt này các mặt hàng nước sát khuẩn, khẩu trang y tế không khan hiếm và ít tăng giá. Tuy nhiên, có xảy ra tình trạng khan hiếm cục bộ ở một số nơi nhưng nhìn chung vẫn đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng. “Bên cạnh nhiều cơ sở kinh doanh vật tư y tế trên địa bàn TP. Sóc Trăng thực hiện tốt việc niêm yết giá, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì có một số cơ sở lợi dụng tình hình dịch bệnh tăng giá bất hợp lý, vừa qua Đội QLTT số 1 đã phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai công tác quản lý địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm” - ông Thanh chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Cục QLTT đã chỉ đạo các đội QLTT thường xuyên nắm thông tin, tình hình kinh doanh các mặt hàng trang thiết bị y tế, đặc biệt là khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn để kiểm tra, xử lý đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng, định giá bán bất hợp lý, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ”.

Người dân nâng cao ý thức phòng dịch Covid-19 bằng cách đeo khẩu trang khi đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn. Ảnh: QUỐC KHA

Theo thông tin từ Cục QLTT, từ đầu năm đến nay, Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng đã kiểm tra 55 cơ sở kinh doanh các mặt hàng dược phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch. Qua đó đã xử phạt 19 cơ sở vi phạm với số tiền gần 60 triệu đồng; đồng thời vận động 295 cơ sở kinh doanh các mặt hàng dược phẩm, trang thiết bị y tế ký cam kết với nội dung: niêm yết giá bán đầy đủ, đúng quy định; bán đúng với giá niêm yết; không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý; bán hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của các cơ sở kinh doanh những mặt hàng này. Ông Nguyễn Hùng Em cho biết thêm: “Nhìn chung, các cơ sở sản xuất kinh doanh đều có ý thức chấp hành quy định pháp luật, các hành vi vi phạm chủ yếu mang tính nhỏ lẻ và đều bị xử phạt theo quy định. Cục QLTT đã phân công tiếp nhận và xử lý tin tố giác của người dân thông qua đường dây nóng của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh và số điện thoại của các đội QLTT địa bàn, khi nhận được tin báo của người dân sẽ tiến hành xác minh và xử lý ngay theo quy định”.

QUỐC KHA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: