• Thương mại - Dịch vụ

Kinh doanh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19

29/06/2021 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/06/2021 | 06:01

STO - Tình hình dịch Covid-19 bùng phát tại một số tỉnh, thành trong cả nước đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều ngành hàng, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Theo nhận định của nhiều hộ kinh doanh thì doanh thu hoạt động giảm từ 50 - 60% so với thời điểm dịch bệnh Covid-19 chưa xảy ra. Để đảm bảo việc kinh doanh không bị thua lỗ, một số cửa hàng ăn uống quyết định đóng cửa quán và nhiều cửa hàng chuyển sang hình thức ship đồ ăn đến tận nhà khách theo nhu cầu hay bán thức ăn đem về.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, nhiều hàng quán ăn uống trên địa bàn TP. Sóc Trăng có lượng khách hàng đến không nhiều. Để đảm bảo việc kinh doanh và giữ chân khách, hầu hết các quán ngoài phục vụ tại chỗ đã chuyển sang hình thức ship đồ ăn đến tận nhà, nhưng lượng khách vẫn giảm liên tục. Theo quan sát thực tế, một số quán trong thời điểm này đã phải đóng cửa và họ cho rằng nếu tiếp tục duy trì việc bán buôn, thì lợi nhuận không có nên không thể trả phí tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên phục vụ quán.

Quán ăn vắng khách, mặc dù vào giờ cơm trưa. Ảnh: THÚY LIỄU

Anh Hoàng Khai, chủ một quán cơm khá nổi tiếng trên đường Phú Lợi, Phường 2 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Có lẽ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên việc kiếm tiền trang trải cuộc sống của nhiều người gặp khó khăn hơn. Do vậy, khách hạn chế đến quán ăn và một phần họ phòng, chống dịch bệnh, hạn chế ra ngoài dẫn đến việc bán buôn của quán ăn giảm thu nhập đáng kể. Nếu như thời điểm cùng kỳ năm trước, quán ăn mở cửa tầm 6 giờ, tầm 11 giờ đã bán xong tất cả thức ăn, thì thời điểm hiện tại, mở cửa cùng giờ nhưng có khi tầm 13 giờ cùng ngày mới bán xong đồ ăn. Mặc dù quán đã cho nhân viên ship tận nhà nhưng lượng khách đến quán và gọi đồ ăn giảm hơn 50%, trong khi phải tốn tiền thuê mặt bằng kinh doanh, rồi chi phí điện, nước, thuê nhân viên… tính ra không lợi nhuận. Khoảng 1 tuần qua, tôi đã đóng cửa quán, nghỉ bán, chờ thời điểm thích hợp sẽ mở bán lại khi nhận thấy tình hình kinh doanh khả quan hơn…”.

Một chủ quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, Phường 2 (TP. Sóc Trăng) bộc bạch: “Thời điểm một số tỉnh, thành chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19, khách thường đến quán ăn rất đông, nhất là trong các dịp lễ, tết, phải cần 5, 6 nhân viên phục vụ quán mới đủ người bưng bê thức ăn phục vụ khách. Nhưng khoảng vài tháng trở lại đây, lượng người đến quán ăn rất ít, chỉ vài ba người khách vãng lai ghé qua ngồi ăn trực tiếp tại quán, còn phần lớn khách quen đều gọi đem đồ ăn đến tận nhà họ. Số lượng khách đến quán giảm tầm 40% kéo theo lượng thức ăn bán phải giảm xuống”. Nếu như cửa hàng ăn uống có lượng khách đến ăn giảm đáng kể thì nhiều hộ kinh doanh tại khu vực chợ Trung tâm TP. Sóc Trăng, nhất là kinh doanh các loại túi xách, vải, quần áo may sẵn vắng khách hẳn. Theo nhiều hộ kinh doanh, lượng khách giảm mua các sản phẩm trên tầm 60%.

Chị Kim Hoa, kinh doanh quần áo thời trang, đường Hồ Minh Luân, Phường 1 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Kể từ Tết Nguyên đán năm 2021 đến thời điểm hiện tại, việc bán buôn gặp nhiều khó khăn, cửa hàng rất vắng khách kéo dài cho đến nay, thu nhập giảm đáng kể. Nếu như thuê mặt bằng chắc chắn sẽ lỗ vì khách ít. Nhưng nhờ là cửa hàng gia đình nên vẫn duy trì hoạt động để bán buôn cho các khách lẻ quen và bỏ mối khách mua sản phẩm số lượng lớn…”.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc người dân ý thức cao bằng cách hạn chế đến các nơi công cộng và tụ tập đông người là một trong những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 rất tốt. Riêng với hộ kinh doanh ăn uống, kinh doanh các mặt hàng nhu yếu phẩm có thể chuyển hình thức bán buôn trực tiếp thành ship tận nhà để đảm bảo lợi nhuận và phòng, chống dịch Covid-19 hữu hiệu. Đấy cũng là biện pháp kinh doanh đảm bảo an toàn bản thân và cho cả khách hàng.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: