• Thương mại - Dịch vụ

Ngành thuế tích cực thu ngân sách giai đoạn “nước rút”

07/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 07/11/2017 | 06:00

STO - Tình hình thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đã đạt nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu thu đạt và vượt dự toán được giao, những tháng cuối năm, ngành thuế đã và đang quyết liệt triển khai đồng bộ hiệu quả các giải pháp quản lý.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội từ đầu năm đến nay tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ, trong đó có ngành thuế và hiện đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu thuế trong các tháng còn lại của năm 2017. Theo số liệu thống kê, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2017 hơn 2.326 tỉ đồng, đạt 64,09% so với dự toán và tăng hơn 26% so với cùng kỳ năm trước. Đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức ngành thuế toàn tỉnh và sự chấp hành tốt nhiệm vụ của cộng đồng doanh nghiệp.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tập trung chỉ đạo và triển khai quyết liệt chương trình tổng thể về cải cách hệ thống thuế đã được Chính phủ, Bộ Tài chính phê duyệt, bao gồm: tham gia đóng góp ý kiến để hoàn thiện chính sách, pháp luật về thuế, cải cách thủ tục hành chính về thuế; đổi mới phương pháp quản lý thuế; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ để doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật… Trong đó, việc cải cách hành chính về thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế nhằm từng bước hiện đại hóa công tác quản lý được ngành thuế tỉnh nhà xác định là những khâu đột phá, có tính quyết định.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa ngành thuế.

Cùng với toàn ngành, trong quá trình hoạt động, Chi cục Thuế TP. Sóc Trăng cũng đã đẩy mạnh việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, với nhiệm vụ trọng tâm là tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm bớt các thủ tục thông qua việc kê khai và nộp thuế điện tử. Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả công tác quản lý thu, chú trọng nâng cao chất lượng quản lý, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản theo quy định pháp luật về thuế. Đồng thời phát huy lợi thế là địa phương có nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động hiệu quả đã tạo điều kiện đem lại nguồn thu cao cho ngân sách địa phương. 

Qua thực hiện thu ngân sách 9 tháng của năm 2017, một số nguồn thu của tỉnh đạt dự toán và tăng cao so với cùng kỳ. Trong tổng thu trên 2.326 tỉ đồng thì nguồn thu nội địa (cân đối) trên 2.126 tỉ đồng, đạt 79,34% dự toán, gồm: thu thuế ngoài quốc doanh là 433 tỉ đồng, tăng 97,5% so với cùng kỳ năm trước; thu tiền sử dụng đất 152,5 tỉ đồng, gấp 5,08 lần so với dự toán, tăng 72,62% so với cùng kỳ năm trước; thuế thu nhập cá nhân 180,4 tỉ đồng, tăng 32,11% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến thu hoạt động xuất khẩu 200 tỉ đồng, tăng 8,1 lần so với cùng kỳ năm trước.

Trên địa bàn TP. Sóc Trăng có một số lĩnh vực thu vượt tiến độ đề ra, như: thu thuế công thương nghiệp đạt 113% so dự toán được giao; thu phí, lệ phí đạt 184% dự toán cả năm, cùng các nguồn thu khác đều đạt khá cao. Toàn thành phố hiện có 1.235 doanh nghiệp, 2.957 hộ kinh doanh tập trung nhiều ở Phường 1, Phường 2, Phường 3, Phường 6... Từ đầu năm đến nay, do điều kiện kinh tế tương đối thuận lợi nên hầu hết các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đều hoạt động hiệu quả, từ đó mà nguồn thu đảm bảo đạt cao hơn so với những năm trước.

Dù loại hình cá thể hay doanh nghiệp thì mức thuế rất phù hợp nên được sự đồng thuận rất cao của người dân. Cụ thể như cửa hàng Thành Hưng, trên đường Hai Bà Trưng, Phường 1 chuyên cung cấp các loại phụ tùng xe máy. Mức thuế đóng hàng tháng là 5 - 6 triệu đồng, tùy vào lượng hàng hóa bán trên hóa đơn và khoán do Chi cục Thuế quy định. Ông Lâm Thành Châu - chủ cửa hàng Thành Hưng vui vẻ cho biết: “Với mức thuế này thì tôi rất hài lòng vì nó phù hợp với điều kiện kinh doanh thực tế, vì vậy cửa hàng luôn tuân thủ và thực hiện đúng theo quy định của ngành thuế”.

Còn đối với Công ty TNHH Thuận Hòa Hưng, chuyên ngành nghề xây dựng công trình dân dụng ở Phường 2 thì mỗi năm nộp vào ngân sách trên 100 triệu đồng. Với hình thức khai thuế theo quý và trên các hợp đồng xây dựng cùng với thuế thu nhập doanh nghiệp được khai qua mạng nên rất thuận lợi cho công ty. Đại diện công ty, bà Nguyễn Ngọc Hân bộc bạch: “Công ty chúng tôi rất vinh dự vì luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế. Với việc thực hiện khai đúng, nộp đúng quy định, nên đơn vị được nhận bằng khen của UBND tỉnh trong năm 2016, đây cũng là động lực để công ty tiếp tục phấn đấu phát triển ngành nghề xây dựng, tiếp tục đóng góp vào ngân sách địa phương”.

Ngoài những cửa hàng, công ty, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hiện trên địa bàn thành phố cũng có nhiều công ty, tập đoàn lớn đầu tư mở rộng thị trường kinh doanh. Trong đó có Tập đoàn Hoa Sen, chuyên sản xuất các loại tôn màu, tôn kẽm, tôn lạnh, xà gồ... Đây là 1 trong những đơn vị đã đóng góp rất lớn vào ngân sách thành phố, đặc biệt trong năm rồi, đơn vị này đã đã nộp thuế trên 1 tỉ đồng. Ông Phan Thanh Nhã - Giám đốc Chi nhánh Tập đoàn Hoa Sen TP. Sóc Trăng cho biết: “Trong quá trình sản xuất, đơn vị chúng tôi luôn chú trọng chất lượng sản phẩm nhằm tạo uy tín và đặc biệt đơn vị chúng tôi chấp hành rất tốt việc đóng thuế nhà nước nên năm vừa rồi vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Tài chính”.

Để đạt được kế hoạch thu ngân sách nhà nước đề ra, trong những tháng còn lại của năm 2017, ngành thuế tỉnh nhà đã đề ra các giải pháp cho chặng đường “nước rút”. Trong đó, tập trung mọi nguồn lực cho công tác thanh tra, kiểm tra thuế, triển khai quyết liệt chống thất thu và thu hồi nợ đọng thuế. Đặc biệt, tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện chống thất thu các lĩnh vực: xây dựng cơ bản tư nhân, kinh doanh vận tải, xăng dầu, nhà hàng khách sạn, hộ khoán thuế, kinh doanh phân bón, nông sản, vừa góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước vừa đưa hoạt động kinh doanh tại địa phương đi vào nề nếp. Bên cạnh đó, ngành thuế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp; tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính thuế đúng quy định, không gây phiền hà, khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: