• Thương mại - Dịch vụ

Nguồn vốn Agribank góp phần thúc đẩy cơ giới hóa nông nghiệp ở Thạnh Trị

08/10/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Phương Anh
  • Thứ Năm, 08/10/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, hàng trăm hộ nông dân trên địa bàn huyện Thạnh Trị được tiếp cận vốn để mua máy phục vụ sản xuất nông nghiệp hiện đại, góp phần giảm thiểu nhân công, nâng cao năng suất lao động, vươn lên làm giàu. Có được kết quả nêu trên là nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Thạnh Trị (Agribank Thạnh Trị).

Thời gian qua, việc sử dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đã trở nên phổ biến. Song với nhiều nông dân thì điều này vẫn là ước mơ, do chi phí của một chiếc máy nông nghiệp hiện đại tương đối cao. Thực hiện Quyết định số 68 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp, Agribank Thạnh Trị đã triển khai chương trình tín dụng hỗ trợ cho vay để phát triển sản xuất theo hướng cơ giới hóa. Theo đó, Agribank sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để nông dân tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, với hình thức hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu và 50% lãi suất từ năm thứ 3 trở đi.

Nhờ vốn vay của Agribank, nhiều hộ nông dân có cơ hội tiếp cận máy móc nông nghiệp, nâng cao năng suất lao động, cải thiện cuộc sống. 
Ảnh: QUANG BÌNH

Phấn khởi trước sự “đồng hành” của Agribank Thạnh Trị đối với nông dân thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, ông Trần Đại Bó, ở ấp Phú Tân, thị trấn Phú Lộc (Thạnh Trị) bộc bạch: “Là khách hàng truyền thống nên hơn 10 năm nay, gia đình tôi luôn gắn bó và có giao dịch với Agribank Thạnh Trị, đặc biệt là việc vay vốn để mua máy cày phục vụ sản xuất nông nghiệp. Theo đó, khi biết về Quyết định số 68 và được cán bộ Agribank Thạnh Trị hỗ trợ tận tình làm các thủ tục cần thiết nên tôi đã tiếp cận nguồn vốn thuận lợi. Cụ thể vào năm 2015, tôi vay hơn 290 triệu đồng từ Agribank Thạnh Trị để mua 1 chiếc máy cày. Sau thời gian làm ăn có hiệu quả nên trong năm 2020 này, gia đình tôi tiếp tục vay hơn 330 triệu đồng cũng từ Agribank Thạnh Trị để mua mới thêm 1 chiếc máy cày. Như vậy, với 2 chiếc máy cày hiện có đang phục vụ 57 công đất của gia đình và làm dịch vụ cày xới cho khoảng 1.000ha/năm đất nông nghiệp của bà con trong huyện, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, kinh tế gia đình tôi ngày càng ổn định”.

Nếu có dịp đến các địa phương trên địa bàn huyện Thạnh Trị hiện nay, chúng ta sẽ không còn gặp hình ảnh hàng trăm người nông dân đổ ra đồng làm việc đồng áng bằng những công cụ thô sơ mà thay vào đó là những chiếc máy cày, máy xới, máy gặt đập liên hợp làm việc với năng suất cao, vừa thay thế sức lực con người, vừa giảm thất thoát trong thu hoạch, mang lại hiệu quả cao. Trong câu chuyện về việc vay vốn ưu đãi từ Agribank Thạnh Trị để mua máy cày phục vụ sản xuất nông nghiệp, anh Lâm Minh Thống, ngụ ấp Phú Tân, thị trấn Phú Lộc vui vẻ cho biết: “Năm 2015, gia đình tôi được Agribank Thạnh Trị xem xét cho vay 300 triệu đồng để đầu tư máy xới và được hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu và 50% lãi suất từ năm thứ 3. Với chiếc máy xới này, tôi cùng con trai đi xới thuê, có thu nhập ổn định nên gia đình không những vượt qua khó khăn mà còn vươn lên khấm khá”.

Trong quá trình hoạt động, Agribank Thạnh Trị luôn xác định mục tiêu cho vay của đơn vị là tập trung cho vay theo tinh thần Nghị định số 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và Quyết định số 68 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp cùng nhiều chương trình tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn khác nên đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu vốn vay của người dân trong toàn huyện.

Tính đến cuối tháng 9-2020, tổng dư nợ của đơn vị là 610 tỉ đồng; tăng trưởng tín dụng đạt trên 5% so với đầu năm; huy động vốn tăng trưởng trên 8,5% so với đầu năm, với hơn 5.630 khách hàng vay vốn, trong đó dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm trên 98%. Cùng với việc cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn, Agribank Thạnh Trị còn tập trung vốn cho vay theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg của Chính phủ về “Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp”, với doanh số cho vay trên 92 tỉ đồng, trên 204 khách hàng được vay vốn, chi nhánh đã đầu tư 136 máy gặt đập liên hợp, 58 máy cày, xới và 10 máy cuộn rơm, tổng dư nợ chương trình này đến cuối tháng 9-2020 đạt trên 35 tỉ đồng. Đối với chính sách hỗ trợ cho vay để phát triển cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, Agribank luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để nông dân tiếp cận nguồn vốn, với hình thức ưu đãi hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu và hỗ trợ 50% lãi suất từ năm thứ 3 trở đi. Theo đánh giá của đơn vị thì các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả và trả nợ gốc và lãi đúng hạn.

Đồng chí Trần Thanh Liêm - Giám đốc Agribank Thạnh Trị cho biết: “Bên cạnh việc tạo điều kiện giúp khách hàng tiếp cận nhanh nguồn vốn vay, thời gian qua, Agribank Thạnh Trị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: đẩy mạnh cho vay qua các tổ vay vốn; áp dụng lãi suất cho vay linh hoạt, ưu tiên bố trí nguồn vốn cho chính sách tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55, Quyết định số 68 của Chính phủ… Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về các sản phẩm ngân hàng điện tử, bảo an tín dụng… sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng vượt qua những thời điểm khó khăn, nhất là bối cảnh sau thời kỳ dịch Covid-19, góp phần phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương”.

QUANG BÌNH

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: