• Thương mại - Dịch vụ

Nhiều điểm mới trong Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam

02/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: TTXVN
  • Thứ Bảy, 02/09/2017 | 06:00

Ngày 1-9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức họp báo giới thiệu về Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 65/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam hiện đang tuân thủ hoàn toàn theo Danh mục HS 2017 của Tổ chức Hải quan Thế giới và Danh mục hài hòa thuế quan ASEAN phiên bản 2017. 

Theo đó, phân loại theo 1.039 nhóm ở cấp độ 4 số; 1.859 phân nhóm ở cấp độ 6 số và được chi tiết thành 10.813 mã hàng ở cấp độ 8 số. So với danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành theo Thông tư số 103/2015/TT-BTC, ngày 1-7-2015 của Bộ Tài chính, danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mới sẽ tăng 1.255 mã hàng quy định chi tiết những thay đổi về công nghệ, kỹ thuật, đặc tính thương mại, tiêu chuẩn môi trường, đáp ứng nhu cầu quản lý và xu hướng thương mại quốc tế trong bối cảnh hội nhập. 

Danh mục mới sẽ chi tiết hơn, gồm mã số hàng hóa, mô tả hàng hóa ở cấp độ 8 số và đơn vị tính của từng mã hàng, được ban hành dưới dạng song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết, mục đích xây dựng danh mục mới là nhằm chuyển đổi ngôn ngữ Danh mục AHTN2017 của ASEAN từ phiên bản tiếng Anh sang tiếng Việt đối với các dòng hàng mới nhằm phản ánh đúng bản chất hàng hóa, sử dụng chính xác thuật ngữ chuyên ngành, bổ sung các nội dung giải thích nhằm đảm bảo việc phân loại hàng hóa. 

Trong quá trình xây dựng danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam, Bộ Tài chính đã tổ chức các đợt làm việc, các hội thảo chuyên đề với các bộ, ngành có liên quan, các hiệp hội, tập đoàn và doanh nghiệp để rà soát và thống nhất ý kiến về các nội dung chi tiết tại danh mục. Đồng thời, Bộ Tài chính đã gửi lấy ý kiến của UBND các tỉnh, thành phố và đăng tải trên trang web điện tử của Chính phủ và Bộ Tài chính để lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng doanh nghiệp. 

Danh mục mới được xây dựng theo nguyên tắc tuân thủ cam kết quốc tế, áp dụng các thuật ngữ chuyên ngành trong mô tả hàng hóa, bổ sung các trích dẫn tra cứu như Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam để giải thích rõ về mặt hàng; chú giải bổ sung và giải thích mặt hàng ở cấp độ 9 để phục vụ công tác phân loại hàng hóa. 

Đi vào cụ thể, bà Đào Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Bộ Tài chính cho biết, so với Danh mục số 103/2015/TT-BTC tập trung vào một số nhóm ngành gồm ôtô, thủy sản, gỗ, hóa chất, sản phẩm ốp/lát bằng gốm sứ, máy móc thiết bị… là những ngành hàng có sự phát triển về công nghệ, kỹ thuật hoặc dịch chuyển thương mại, cần tăng cường quản lý về môi trường và hóa chất độc hại... nội dung thay đổi nổi bật của danh mục mới là ngành ôtô được chi tiết thêm các phân nhóm mới như ôtô điện, xe điện, các loại xe có động cơ kết hợp xăng – điện hay dầu – điện… 

Ngành máy móc thiết bị chi tiết thêm các mã hàng phản ánh công nghệ mới như các sản phẩm sử dụng công nghệ đèn I ốt phát quang hay còn gọi là LED hoặc các sản phẩn sử dụng mạch tích hợp đa thành phần. 

Ngành thủy sản chi tiết tên gọi của một số loại cá, động vật thân mềm có kim ngạch thương mại cao hoặc bổ sung tên khoa học của các loài cá, phụ phẩm cá để thuận lợi cho công tác quản lý…

(Theo TTXVN) 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: