• Thương mại - Dịch vụ

Nỗ lực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

23/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 23/01/2021 | 06:00

STO - Vượt qua những khó khăn, thách thức, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh Sóc Trăng đã góp phần ổn định thị trường, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

Đoàn công tác của Cục Quản lý thị trường kiểm tra mặt hàng thịt heo tại chợ trung tâm TP. Sóc Trăng. Ảnh: THIỆN HẢI

Trong năm 2020, các ngành chức năng của tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo triển khai công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên tình hình vi phạm vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Hùng Em, trong các vụ vi phạm, vi phạm về hàng cấm là chất ma túy có xu hướng gia tăng. Đối tượng vi phạm hoạt động tinh vi, bằng cách ngụy trang, chia nhỏ hàng hóa để cất giấu tại nhiều nơi và thường diễn ra vào đêm khuya, gây khó khăn cho công tác phát hiện.

Cùng với đó, các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn tiếp tục diễn ra, tập trung vào một số mặt hàng như: xăng dầu, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y thủy sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, mỹ phẩm, thuốc tân dược và một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác. Riêng các hành vi gian lận về thuế vẫn diễn ra với nhiều hình thức.

Mặc dù phải tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhưng công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm qua vẫn được Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tăng cường triển khai liên tục và đạt hiệu quả cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Bằng việc nắm chắc diễn biến tình hình, ban chỉ đạo đã chỉ đạo các đơn vị thành viên có phương pháp đấu tranh cụ thể với từng loại đối tượng một cách có trọng tâm, trọng điểm. Qua đó đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều vụ vi phạm. Đặc biệt là các mặt hàng trang thiết bị y tế đã được Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; đồng thời kết hợp tuyên truyền trực tiếp các quy định của pháp luật đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong năm 2020, các đơn vị thành viên của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát trên 25.000 cuộc, tăng gần 21.000 cuộc so với cùng kỳ năm 2019. Qua đó đã phát hiện 1.104 vụ việc vi phạm (tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2019). Số vụ xử lý vi phạm hành chính trong năm 2020 là 977 vụ (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019). Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước hơn 27 tỉ đồng.

Đánh giá về kết quả hoạt động trong năm qua, đồng chí Nguyễn Hùng Em cho biết, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh bám sát theo chỉ đạo, chủ động triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tương ứng với từng thời điểm và diễn biến thị trường trong năm, tập trung vào các lĩnh vực, mặt hàng có nhiều biến động như trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, xăng dầu, LPG (khí hóa lỏng) và các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, góp phần ổn định thị trường, thiết thực bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh lành mạnh phát triển.

Tiếp tục tăng cường chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường và Thanh tra Sở Y tế kiểm tra mặt hàng khẩu trang tại một cửa hàng trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Ảnh: THIỆN HẢI

Dự báo năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, mặc dù tỉnh đã kiểm soát tốt, không phát hiện ca nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết có thể sẽ tiếp tục diễn biến bất thường, thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên cây trồng, vật nuôi, gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động sản xuất nông nghiệp và đời sống, kinh tế của người dân. Với tình hình này, các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn vi phạm mới, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và các dịp lễ hội lớn trong năm.

Để chủ động đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh, trong năm 2021, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp. Theo đó, các ngành chức năng sẽ chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của các đối tượng, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường cung cầu hàng hóa, nhất là mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, LPG, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc tân dược, mỹ phẩm.

Lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác thanh kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân, vận động nhân dân cùng tham gia vào công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại với các ngành chức năng, kịp thời báo tin khi phát hiện các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: