• Thương mại - Dịch vụ

Ngành Thuế Sóc Trăng

Nỗ lực góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh

13/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/09/2018 | 06:00

STO - Là một trong những ngành có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, thời gian qua, ngành Thuế Sóc Trăng đã triển khai những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu công khai, minh bạch, giảm thời gian thực hiện các thủ tục thuế, nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế, xây dựng đội ngũ những người làm công tác thuế có chất lượng, liêm chính…

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá về chất lượng điều hành của các cơ quan hành chính ở địa phương; đồng thời là tiêu chí để các nhà đầu tư quan tâm trong quá trình xem xét, quyết định lựa chọn địa điểm đầu tư, kinh doanh. Với tính chất quan trọng nêu trên, cùng với các ngành, chính quyền địa phương các cấp, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh nhà đã tích cực triển khai những giải pháp cụ thể trong quản lý thuế, hỗ trợ tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.

Nỗ lực góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Thực hiện Nghị quyết số 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và Nghị quyết số 35 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp của Chính phủ, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết nêu trên. Đối với ngành thuế, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Cục Thuế tỉnh thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính mà trọng tâm là hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế, rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước; giảm thời gian thực hiện TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế. Cụ thể, ngành thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nộp tờ khai, nộp thuế điện tử; triển khai thực hiện kê khai, nộp thuế điện tử đối với hộ kinh doanh, doanh nghiệp; đồng thời cập nhật, công khai kịp thời các TTHC thuế, chính sách, pháp luật về thuế mới ban hành tại bộ phận “một cửa”; tiếp tục rà soát đơn giản hóa và đề xuất bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp.

Tỉnh đã cắt giảm 33,3% thời gian giải quyết thủ tục thành lập doanh nghiệp so với quy định hiện hành; trong đó, thời gian thành lập doanh nghiệp là 2 ngày làm việc (giảm so với trước đây là 3 ngày làm việc). Ngành thuế đã bỏ và đơn giản hóa được rất nhiều thủ tục không cần thiết, thực hiện giảm về tần suất khai, nộp thuế. Đặc biệt là các ứng dụng công nghệ thông tin, như: hỗ trợ kê khai, khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử đã giúp cho doanh nghiệp và người dân giảm được rất nhiều thời gian và thủ tục nộp thuế. Từ những việc làm cụ thể nêu trên, thời gian qua, các cơ quan đăng ký kinh doanh đã thực hiện kết nối liên thông với cục thuế trong giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh; đã tiến hành rút ngắn thời gian nộp thuế còn 117 giờ/năm.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến việc cải cách TTHC; có nhiều chương trình liên quan đến công tác cải cách hành chính, như: tổ chức họp mặt, đối thoại doanh nghiệp 2 lần/năm; hàng tuần, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành dành khá nhiều thời gian để tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp để lắng nghe kiến nghị và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và động viên tinh thần sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp. Song song đó, tỉnh đã tổ chức mô hình “Cà phê với doanh nghiệp” để giải quyết trực tiếp các vướng mắc của doanh nghiệp; tổ chức họp mặt doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp An Nghiệp, UBND các huyện, thị xã, thành phố để tạo cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp… Với những hoạt động nêu trên, ngành thuế đều có đại diện lãnh đạo tham gia để kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế; đồng thời, xử lý ngay đối với những vướng mắc thuộc thẩm quyền hoặc đề xuất với cấp trên để xử lý những vướng mắc vượt quá thẩm quyền.

Từ việc triển khai các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước, ngành thuế luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm. Kết thúc năm 2017, tổng số thu ngân sách trên địa bàn tỉnh vượt 5,2% dự toán. Ước thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đến cuối tháng 8 đạt 73,33% chỉ tiêu nghị quyết, tăng 37,54% so cùng kỳ.

Với những nỗ lực phấn đấu cho công tác thuế nói chung và cải cách TTHC thuế nói riêng, ngành Thuế Sóc Trăng đã đóng góp tích cực trong việc nâng cao chỉ số PCI và thu hút đầu tư của tỉnh.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: