• Thương mại - Dịch vụ

Nỗ lực phát triển Bún gạo khô Lệ Châu đạt tiêu chuẩn OCOP

29/08/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 29/08/2019 | 06:00

STO - Dành nhiều tâm huyết để phát triển sản phẩm bún gạo khô, đến nay, bà Trương Thị Lệ - đại diện cơ sở Bún khô Lệ Châu (TP. Sóc Trăng) đã có thể tự hào vì 2 năm gần đây sản phẩm này đã được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Qua đó hướng tới sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP…

Theo bà Trương Thị Lệ, làm bún tươi là nghề truyền thống của gia đình, sản phẩm bún luôn được nhiều khách hàng ưa chuộng và sức tiêu thụ cao. Đến thế hệ của bà Lệ, nhận thấy bún tươi không bảo quản được lâu, khó đem tiêu thụ các tỉnh, thành xa nên bà nghĩ cách sản xuất ra bún gạo khô có thời hạn sử dụng lâu hơn để người tiêu dùng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Bún gạo khô là sản phẩm tâm huyết của bà Trương Thị Lệ. Ảnh: Thiện Hải

Chia sẻ về quá trình phát triển bún gạo khô, bà Lệ cho biết, mong muốn làm bún gạo khô đã được bà ấp ủ từ thời trẻ. Qua nhiều lần làm thử nghiệm thất bại, bà đã rút ra kinh nghiệm về cách đánh bột cũng như việc sử dụng loại gạo tốt để sản phẩm bún gạo khô đạt chất lượng cao vừa ngon vừa dai và không bị đứt gãy.

Bà Lệ nhớ lại: “Hồi đó, tôi mày mò công thức để sản xuất thử bún gạo khô liên tục, đến khi thành công tôi cho người con dâu đem bán ngoài chợ, nhận được sự phản hồi tích cực của người tiêu dùng nên tôi đầu tư máy móc và xuất hàng bán ra thị trường”. Để có dây chuyền sản xuất hiện đại, cơ sở Bún khô Lệ Châu đã dành hàng tỉ đồng đầu tư máy móc, thiết bị để phục vụ cho các công đoạn sản xuất. Theo bà Lệ, chi phí đầu tư khá cao nên nhiều người trong nghề lo ngại và không dám đầu tư vì khó đảm bảo sản phẩm khi được sản xuất ra thị trường sẽ được người tiêu dùng đón nhận. Ngoài ra, khi chất lượng sản phẩm không cao sẽ không cạnh tranh nổi với sản phẩm cùng loại khác.

Với sản phẩm bún gạo khô của cơ sở, bà Lệ tâm tình: “Ban đầu tôi cũng lo lắng vì là mặt hàng mới của cơ sở, không biết nhu cầu thị trường ra sao nhưng với chất lượng đảm bảo, giá rẻ hơn so với nhiều nơi sản xuất khác nên sản phẩm được ưa chuộng”. Hiện nay, trung bình mỗi ngày cơ sở Bún khô Lệ Châu cung cấp hơn 1 tấn sản phẩm bún gạo khô trong tỉnh và nhiều tỉnh, thành khác, gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ... vào những đợt đặt hàng của đơn vị khác để xuất khẩu sang nước ngoài thì mức cung ứng sẽ cao hơn.

Bà Lệ cho biết thêm, bún gạo khô là món ăn dễ sử dụng, người dùng chỉ cần nấu với nước sôi từ 3 đến 5 phút cho đến khi sợi bún nở đều, vớt ra để ráo rồi chế biến thành các món ăn yêu thích. Với sự tiện dụng này, ở một số vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển hay thị trường nước ngoài đều rất ưa chuộng.

Tiếp nối những thành công này, bà Lệ cũng dự định sẽ cung ứng sản phẩm đến các tỉnh, thành miền Trung, miền Bắc và mong muốn được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ đầu tư thêm máy móc, hoàn thiện dây chuyền sản xuất. Ngoài sản phẩm bún gạo khô, cơ sở Bún khô Lệ Châu còn sản xuất con nui, bánh tráng, bánh hỏi, bún tươi sấy khô. Sản phẩm bún gạo khô của cơ sở Bún khô Lệ Châu là một trong số các sản phẩm được các ngành chức năng đề xuất chọn là sản phẩm OCOP của tỉnh.

Trong chuyến khảo sát các sản phẩm tiêu biểu trên địa bàn TP. Sóc Trăng cách đây khoảng 2 tháng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu đã đánh giá cao sự độc đáo của sản phẩm và mong muốn cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương để phát triển sản phẩm đạt chất lượng cao, mở rộng thị trường.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: