• Thương mại - Dịch vụ

Nở rộ phong trào “livestream” bán hàng qua mạng xã hội facebook

10/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/07/2017 | 06:00

STO - Thay vì chỉ đăng các hình ảnh của sản phẩm lên facebook, nhiều người kinh doanh online trên mạng xã hội facebook còn tận dụng tính năng livestream (phát trực tiếp) để phát video trực tiếp quảng cáo, bán sản phẩm. Hình thức bán hàng này đang được nhiều chủ tài khoản facebook ưa chuộng vì hỗ trợ rất nhiều trong việc kinh doanh online.

Từ khi mạng xã hội facebook ra đời, nhu cầu kết nối bạn bè của nhiều người cũng dễ dàng hơn. Thêm vào đó, nhiều người còn tận dụng sự phổ biến của facebook để kinh doanh. Ban đầu, việc bán hàng trên facebook chỉ có những status đăng thông tin sản phẩm đơn giản và kèm theo nhiều hình ảnh. Tuy nhiên, những khách hàng thường xuyên mua đồ qua facebook lại dè chừng về chất lượng sản phẩm, vì có nhiều chủ tài khoản facebook lấy hình ảnh từ mạng internet tải lên nên chưa đủ “độ” thuyết phục khách hàng. 

Thu Mai trong một buổi livestream giới thiệu các mẫu quần áo mới nhập về tại shop.

Nắm được tâm lý khách hàng, nhiều chủ tài khoản kinh doanh qua facebook đã tận dụng tính năng livestream để phát video trực tiếp nhằm giúp khách quan sát sản phẩm một cách trực quan hơn. Hình thức này cũng tạo sự tin tưởng cho nhiều khách hàng và cho phép người bán tương tác với khách hàng tốt hơn. Chỉ bằng một thiết bị di động smartphone hay ipad có cài đặt ứng dụng facebook, nhiều người có thể thực hiện livestream bán hàng. Gắn bó với việc kinh doanh bằng facebook từ thời đi học, đến nay bạn trẻ Triệu Thu Mai, ngụ tại TP. Sóc Trăng đã bán hàng online được hơn 3 năm. Trang cá nhân của Thu Mai chủ yếu kinh doanh mỹ phẩm và quần áo thời trang. Để tiện cho công việc kinh doanh, Thu Mai không chỉ quảng cáo sản phẩm bằng việc đưa hình ảnh lên trang cá nhân mà còn tận dụng tính năng livestream để quảng cáo.

Trao đổi với chúng tôi, Thu Mai chia sẻ: “Khi livestream, khách hàng của em xem được kiểu dáng sản phẩm chân thực hơn, em cũng tương tác trực tiếp với khách hàng. Nhờ vậy, lượng khách hàng mua sản phẩm cũng tăng cao hơn. Ngoài ra, kinh doanh bằng hình thức này còn giúp cho bản thân linh hoạt hơn”.

Trong video quay trực tiếp, sau màn chào hỏi khách hàng, Thu Mai bắt đầu quảng cáo các mặt hàng mới đem về tại shop, như: áo, váy, đầm… và mặc thử từng sản phẩm cho mọi người xem. Song song đó, Thu Mai cũng tận tình thuyết minh về độ co dãn, màu sắc từng loại; đồng thời, trả lời trực tiếp những thắc mắc của khách đang theo dõi.

Bình quân, buổi livestream của Thu Mai thu hút hơn 4.000 lượt xem và gần 200 lượt like, gần 100 lượt bình luận hỏi về màu sản phẩm, giá cả, chất liệu… “Mẫu này 1 màu duy nhất nha; mặc dễ thương lắm. Đợi em tý nha; mẫu này có màu hồng, màu xanh, màu trắng nha; mẫu này co dãn, khách hàng nào dưới 55kg mặc là vừa…”  là những câu trả lời thường xuyên của Thu Mai trong vòng 55 phút livestream.

Theo quan sát của chúng tôi, Thu Mai không phải là trường hợp hiếm khi livestream bán hàng. Hiện nay, rất nhiều người bán hàng online trên địa bàn tỉnh đang dần chuyển qua hình thức này. Với Thúy Vy, cũng ngụ tại TP. Sóc Trăng, mặc dù công việc chính là bán cơm và make up, nhưng tận dụng thời gian nhàn rỗi, Thúy Vy vẫn thường livestream bán quần áo.

“Livestream giúp khách hàng thấy chân thực sản phẩm của mình hơn. Thông qua hình thức bán hàng này, nhiều khách hàng cũng yêu cầu em mặc thử sản phẩm để họ biết rõ kiểu dáng. Sau các buổi livestream, lượng khách hàng đặt mua sản phẩm của em tăng lên đến hơn 50% so với khi em chỉ đăng tải hình ảnh” - Thúy Vy chia sẻ.

Theo một số bạn trẻ, hình thức bán hàng bằng cách livestream được hình thành do trước đó các bạn đã từng quay clip bằng điện thoại để giới thiệu sản phẩm, nhất là các các mặt hàng mỹ phẩm cần quay clip để hướng dẫn cách dùng… Từ đó, nhiều bạn trẻ nghĩ ra cách livestream để bán hàng, ban đầu nhiều bạn chỉ áp dụng thử, nhưng dần thấy hiệu quả nên duy trì việc livestream để tương tác trực tiếp với khách. Hình thức bán hàng này có thể cho khách xem tất cả mặt hàng qua video, vừa trả lời từng khách một khi họ hỏi; đặc biệt chủ tài khoản cũng chủ động được địa điểm phát video trực tiếp. 

Kim Thư, ngụ tại huyện Mỹ Xuyên - một trong những bạn trẻ năng động thuộc thế hệ 9x cho biết: “Mặc dù em đang đi làm cho một cơ quan nhà nước nhưng tận dụng thời gian rảnh rỗi, em hay livestream để quảng bá sản phẩm. Khoảng 1 năm nay, em tận dụng tính năng này của facebook để giới thiệu các loại mỹ phẩm đang kinh doanh. Thông thường, 1 tuần em sẽ livestream 1 lần và lựa chọn lúc có nhiều bạn bè trên facebook online. Do bán mỹ phẩm nên khi em livestream mọi người sẽ thấy rõ được tình trạng da của em khi đang dùng sản phẩm, mọi người cũng tin tưởng hơn”.

Kết thúc buổi livestream, khách hàng đặt mua sản phẩm của Kim Thư cũng nhiều hơn so với việc đăng tải các hình ảnh quảng cáo. Đa phần các chủ tài khoản facebook thực hiện livestream để bán các mặt hàng, như: quần áo, mỹ phẩm, thi thoảng có người bán hàng công nghệ, thậm chí bán trái cây và hải sản…

Theo chia sẻ của nhiều bạn trẻ có lượt theo dõi trên trang cá nhân cao, so với mức thu nhập của một số công việc văn phòng có mức lương tầm 4 triệu/tháng thì việc bán hàng qua facebook cũng cho thu nhập cao hơn “chút đỉnh”. Với những thuận lợi bước đầu, nhiều bạn trẻ cũng tự tin sẽ nhập hàng về nhiều hơn để bán qua online.

Xu hướng bán hàng bằng tính năng livestream cho thấy sức ảnh hưởng lớn của facebook đến thương mại nói chung và cuộc sống của con người nói riêng. Các bạn trẻ cũng tận dụng các tính năng của facebook như một công cụ hữu hiệu để kinh doanh trong thời đại ứng dụng công nghệ cao. Tuy nhiên, để việc kinh doanh phát triển bền vững, các bạn trẻ cũng cần có chiến lược kinh doanh lâu dài; trong đó kênh bán hàng facebook như một ứng dụng góp phần hỗ trợ trong việc marketing cho các sản phẩm đang kinh doanh. 

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: