• Thương mại - Dịch vụ

Phát huy hiệu quả các trạm bơm ở Ngã Năm

07/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 07/11/2018 | 06:00

STO - Là địa phương thuần nông, trước đây nhiều nông dân trên địa bàn TX. Ngã Năm phải đối mặt với nỗi lo về việc tiêu thoát nước khi bước vào mùa sản xuất lúa. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Nhà nước hỗ trợ đầu tư các trạm bơm đã giúp nông dân ứng phó tốt hơn khi thời tiết xấu, đáp ứng yêu cầu sản xuất khi vào mùa vụ.

Những năm qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, TX. Ngã Năm đã chú trọng đầu tư cho phát triển nông nghiệp. Ngoài việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân, chính quyền thị xã cũng quan tâm đầu tư xây dựng các trạm bơm. Theo bà con, mấy năm về trước, khi vào vụ sản xuất lúa, nông dân rất vất vả do mùa khô nước tưới hạn chế, còn mùa mưa tiêu úng không kịp. Có trường hợp, diện tích trồng lúa khu vực đất gò cao không dẫn nước về ruộng được, còn nơi thấp thì lúc nào cũng lo chống úng khi mưa lớn. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nông dân không còn phải lo lắng nhiều vì nước được điều tiết kịp thời để xuống giống. Ngoài việc xuống giống đúng lịch thời vụ thì chi phí bơm nước và ngày công lao động cũng giảm rất nhiều do được Nhà nước đầu tư trạm bơm.

Nhiều trạm bơm trên địa bàn TX. Ngã Năm đã phát huy hiệu quả. 

Phó Chủ tịch UBND Phường 3 Nguyễn Văn Bôi cho biết, trên địa bàn phường có 3 trạm bơm điện và nhiều trạm bơm dầu khác được điều hành bởi các tổ hợp tác. Các trạm bơm điện chủ yếu phục vụ cho 2 cánh đồng mẫu liên khóm Vĩnh Sử - Vĩnh Tiền - Vĩnh Mỹ với tổng diện tích khoảng 281ha. Qua thời gian hoạt động, các trạm bơm đã phát huy hiệu quả cao; khi tới mùa vụ, các tổ hợp tác họp thành viên để thống nhất các hoạt động trong bơm tát để sản xuất cho phù hợp. Để chuẩn bị cho vụ Đông Xuân tới, UBND phường đã củng cố lại ban quản lý để thống nhất chi phí bơm và lịch xuống giống.

Phát huy hiệu quả các trạm bơm như hiện nay là nhờ sự đồng lòng giữa các thành viên với nhau. Ông Nguyễn Bá Chiến - Tổ trưởng Tổ hợp tác Trạm bơm dầu ở khóm Vĩnh Tiền, Phường 3 (TX. Ngã Năm) cho biết, tổ chúng tôi có 124 thành viên, với tổng diện tích lúa phục vụ bơm tát hơn 171ha. Hiện nay, có 5 máy bơm, một phần do Nhà nước đầu tư và qua thời gian hoạt động hiệu quả chúng tôi có kinh phí tích lũy để đầu tư thêm. Các máy bơm chủ động được lịch thời vụ, giúp bà con không bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu như mưa, bão, triều cường dâng. Khi tham gia vào tổ hợp tác, bà con cũng không phải bỏ ra nhiều ngày canh máy bơm dầu như trước đây. 

Theo các cấp chính quyền, trong quá trình hoạt động, ở một số tổ hợp tác cũng gặp một số khó khăn do trong khu vực bơm tát có địa hình không đồng đều, nơi thấp, nơi cao. Ngoài ra, ý thức của một vài người trong khu vực bơm tát chưa tốt, không đóng chi phí trong tổ hợp tác. Qua công tác tuyên truyền, vận động, việc thực hiện hợp đồng quy định trách nhiệm của thành viên và ban quản lý các trạm bơm cũng ổn định hơn. Các vùng có địa hình không đồng đều cũng được đắp bờ bao ngăn cách để điều tiết nước cho phù hợp. Trung bình, mỗi hộ đóng từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng cho ban quản lý hay tổ hợp tác, tùy theo thời gian bơm suốt vụ hay từng thời điểm của vụ mùa.

Ông Nguyễn Văn Kiểu - thành viên Ban Quản lý Trạm bơm điện liên khóm Vĩnh Tiền - Vĩnh Mỹ - Vĩnh Sử cũng đồng tình cho rằng, các trạm bơm đã đem lại hiệu quả cao cho nông dân. Trước đây, có nhiều người tự sản xuất, tự đầu tư máy bơm, tốn nhiều kinh phí mua dầu, sửa máy, nhất là tốn nhiều thời gian trực máy bơm, đến khi trạm bơm điện đi vào hoạt động đã khắc phục được những hạn chế này nên tình hình sản xuất lúa thuận lợi hơn rất nhiều, nông dân xuống giống đúng lịch thời vụ, chi phí đầu vào cũng được giảm nhiều.

Hiện nay, trên địa bàn toàn TX. Ngã Năm có hơn 60 trạm bơm đáp ứng nhu cầu tưới tiêu và chủ động trong tiêu thoát nước với hơn 50% diện tích sản xuất nông nghiệp. Với sự đầu tư thiết thực của Nhà nước và sự đồng thuận của người dân, hệ thống các trạm bơm trên địa bàn TX. Ngã Năm đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều nông dân an tâm khi vào mùa vụ, góp phần thúc đẩy sản xuất và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: