• Ngân hàng chính sách xã hội

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mỹ Xuyên

Phát huy hiệu quả hoạt động từ các điểm giao dịch xã, thị trấn

02/02/2021 06:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/02/2021 | 06:09

STO - Với thủ tục vay vốn đơn giản, mạng lưới hoạt động được phủ kín đến tận xã, thị trấn nên những năm qua, hoạt động điểm giao dịch xã của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mỹ Xuyên được ví như “ngân hàng lưu động” của người nghèo, góp phần tích cực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội…

Các điểm giao dịch xã đã giúp người dân tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH được dễ dàng hơn. Ảnh: QUANG BÌNH

Trong những ngày thượng tuần tháng 1-2021, chúng tôi có mặt tại điểm giao dịch xã Gia Hòa 2 đúng ngày Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mỹ Xuyên triển khai các hoạt động tại điểm giao dịch xã nên ai nấy đều bận rộn với công việc được giao. Đây là hoạt động tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Đại diện Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mỹ Xuyên cho biết, theo quy định, bất kể ngày nghỉ, ngày lễ, cán bộ của đơn vị cũng đều có mặt tại các điểm giao dịch xã để giải ngân, thu nợ, thu lãi và thực hiện các nghiệp vụ khác theo quy định. Tại trụ sở UBND xã, tất cả những thông tin liên quan đến hoạt động tín dụng như: biển hiệu điểm giao dịch, bảng nội quy giao dịch, hòm thư góp ý, các chương trình tín dụng ưu đãi, mức vay, lãi suất… đều được niêm yết công khai.

Thời gian qua, thông qua hoạt động của các điểm giao dịch tại xã, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã đưa đồng vốn tín dụng chính sách đến tận tay người nghèo và các đối tượng chính sách một cách nhanh nhất. Được vay 20 triệu đồng chương trình tín dụng cho hộ nghèo từ NHCSXH huyện, gia đình ông Huỳnh Văn Thời, ở ấp Thuận Hòa, xã Gia Hòa 2 mạnh dạn đầu tư vào mô hình trồng màu. Ông Thời phấn khởi cho biết, nguồn vốn chính sách tín dụng ưu đãi đã giúp gia đình ông từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất. Phó Chủ tịch UBND xã Gia Hòa 2 Lâm Văn Giang thông tin, hiện trên địa bàn toàn xã có hơn 950 hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi từ NHCSXH huyện với tổng dư nợ hơn 23 tỉ đồng. Việc đặt điểm giao dịch cố định tại xã đã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại.

Hiện nay, trên địa bàn toàn huyện Mỹ Xuyên có 11 điểm giao dịch tại các xã, thị trấn. Hoạt động tại các điểm giao dịch được thực hiện nghiêm túc theo đúng thời gian quy định. Tại các điểm giao dịch xã, thị trấn, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện thực hiện cho vay, thu nợ, thu lãi; đồng thời triển khai các chính sách mới, giao ban với các đoàn thể, tổ vay vốn và họp với lãnh đạo xã giải quyết các trường hợp đặc biệt để tìm giải pháp phát huy tốt nhất hiệu quả nguồn vốn chính sách. Hàng tháng, vào một ngày cố định, tổ giao dịch lưu động gồm các cán bộ NHCSXH với đầy đủ trang thiết bị, phương tiện cần thiết phục vụ cho người nghèo và các đối tượng chính sách từ giải ngân, thu nợ, thu lãi… Chính nhờ hoạt động hiệu quả của các điểm giao dịch tại xã, thị trấn, nên đến ngày 31-12-2020, tổng dư nợ cho vay các chương trình của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mỹ Xuyên đạt trên 388,9 tỉ đồng, tăng hơn 13 tỉ đồng, tỷ lệ tăng 3,4% so với năm 2019. Toàn huyện có 14 chương trình tín dụng chính sách đang được thực hiện, với 17.342 hộ vay; doanh số cho vay đạt trên 80,9 tỉ đồng; doanh số thu nợ hơn 67,3 tỉ đồng; mức dư nợ bình quân 22,43 triệu đồng/hộ...

Song song đó, trong thời gian qua, cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện được đào tạo thực tiễn, trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giải quyết công việc, tạo ra một môi trường đào tạo thực tiễn toàn diện, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc, phối hợp, kết hợp nhịp nhàng với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể. Không những thế, thông qua hoạt động này, NHCSXH huyện cũng đã cung cấp dịch vụ tiết kiệm cho người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội ngay tại nơi cư trú. Từ đó, nhiều người dân trên địa bàn toàn huyện có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Trung - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mỹ Xuyên, trong thời gian tới, NHCSXH huyện tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các điểm giao dịch cố định tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; đồng thời tiếp tục phối hợp với hội, đoàn thể cấp huyện phát động các phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, nhất là phát động phong trào thi đua ngắn ngày trong thực hiện củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách; kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ nhằm động viên, khuyến khích các thành phần tham gia thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách của Chính phủ.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: