• Thương mại - Dịch vụ

Thị đoàn Ngã Năm

Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân hàng chính sách xã hội

04/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Hai, 04/09/2017 | 06:00

STO - Thực hiện phương thức ủy thác cho vay từng phần thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TX. Ngã Năm đã ký liên tịch ủy thác cho vay với Thị đoàn Ngã Năm nhằm chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến các đối tượng được thụ hưởng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ NHCSXH

Với nguồn vốn chính sách được ủy thác cho vay từ NHCSXH đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đông đảo người dân, đặc biệt là đoàn viên khó khăn và các đối tượng chính sách khác vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng chí Phan Minh Đức - Phó Bí thư Thị đoàn Ngã Năm cho biết: “Tính đến cuối năm 2016, Thị đoàn Ngã Năm có 18 đơn vị trực thuộc, với 3.827 đoàn viên và đang quản lý nguồn vốn ở 8/8 đơn vị xã, phường trực thuộc và 30/61 đơn vị khóm/ấp. Tính đến cuối tháng 7-2017, doanh số cho vay ủy thác từ NHCSXH trên 10,2 tỉ đồng, doanh số thu nợ trên 8,4 tỉ đồng. Tổng dư nợ hiện đạt trên 59,5 tỉ đồng, trong đó nợ quá hạn trên 1,6 tỉ đồng. Qua đánh giá xếp loại, hiện có 20 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tốt, 25 tổ khá, 9 tổ trung bình và 4 tổ yếu. Ngoài ra, có 2.651/2.771 tổ viên tham gia gửi tiết kiệm, số dư tiết kiệm trên 1,6 tỉ đồng”.

Bằng việc sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đã xuất hiện nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, như: nuôi bò, trồng lúa, rau màu các loại… qua đó, góp phần giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên. Điển hình như đoàn viên Nguyễn Dũng Sinh, ở Khóm 6, Phường 1 nhờ biết phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã vươn lên làm giàu chính đáng. Dũng Sinh là người con thứ 4 trong một gia đình nông nghiệp có 5 anh em. Vào năm 2012, thông qua Thị đoàn Ngã Năm, Sinh được vay 20 triệu đồng từ NHCSXH để đầu tư phát triển đa dạng các mô hình với đủ loại cây trồng, vật nuôi, như: lúa, gừng, heo, vịt… nhưng thành công nhất là mô hình trồng nghệ.

Nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH mà đoàn viên Nguyễn Dũng Sinh có điều kiện phát triển các mô hình sản xuất, vươn lên làm giàu.

“Nhờ có tổ chức đoàn mà tôi được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH. Tôi đầu tư phát triển mô hình trồng gừng và trong năm 2016, sau khi trả hết nợ cũ tôi được NHCSXH cho vay thêm 20 triệu đồng để phát triển mô hình trồng nghệ, với 4 công tôi mới thu hoạch trên 20 tấn, giá bán hơn 8.000 đồng/1kg, thu về hơn 100 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí” - Nguyễn Dũng Sinh chân tình chia sẻ. Ngoài ra, với phần diện tích canh tác lúa của gia đình, sau khi trừ tất cả các chi phí cũng thu về vài trăm triệu đồng/năm và tạo công ăn việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên và bà con lao động nhàn rỗi ở địa phương. 

Những mô hình kinh tế mà Nguyễn Dũng Sinh theo đuổi không phải mới nhưng đã khẳng định được tinh thần, ý chí làm giàu của đoàn viên, thanh niên. Cùng với gia đình, đoàn viên Nguyễn Dũng Sinh vừa mới xây dựng căn nhà khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng. Chính nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH đã tạo nên “bước đệm” giúp cho giấc mơ vươn lên làm giàu chính đáng của đoàn viên, thanh niên trở thành hiện thực ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

… và những định hướng trong thời gian tới

Để phát huy hiệu quả vốn vay ủy thác, Thị đoàn Ngã Năm luôn phối hợp chặt chẽ với Phòng giao dịch NHCSXH thị xã trong việc triển khai liên tịch gắn liền với phát triển, củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn; đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Hàng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch, phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH thị xã tổ chức kiểm tra, giám sát 8/8 xã, phường, các tổ tiết kiệm và vay vốn. Bên cạnh đó, thường xuyên xuống địa bàn dự họp tổ tiết kiệm và vay vốn để nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn và đôn đốc thành viên, hộ vay nộp lãi, trả nợ đúng quy định; đồng thời phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan tập huấn cho thành viên vay vốn về kiến thức, kỹ năng chăn nuôi, trồng trọt để áp dụng nhằm tăng thu nhập từ nguồn vốn vay.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình nhận ủy thác cho vay từ NHCSXH, Thị đoàn Ngã Năm cũng còn một số khó khăn nhất định. Nguyên nhân chủ yếu do trình độ của một số cán bộ hội ở cơ sở trong quản lý nguồn vốn còn hạn chế; năng lực quản lý vốn vay của một số tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn còn yếu; công tác tuyên truyền chính sách, chế độ, giải thích, giáo dục ý thức trả nợ, trả lãi, sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích cho hộ vay chưa được chú trọng đúng mức; công tác huy động tiết kiệm ở một số tổ vẫn chưa thực sự được quan tâm nên việc huy động tiền tiết kiệm đạt thấp, chưa mang tính bền vững…

Với thực trạng trên, đồng chí Phan Minh Đức cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Thị đoàn Ngã Năm tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất; tiếp tục củng cố, kiện toàn các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động yếu kém, trung bình; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo để người dân hiểu rõ quyền lợi vay vốn ưu đãi, nghĩa vụ trả nợ của hộ vay, tự nguyện tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng; đồng thời, phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH thị xã tổ chức tập huấn cho cán bộ hội, đoàn thể cơ sở và các tổ tiết kiệm và vay vốn để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác”. 

Có thể khẳng định, được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội, vốn vay từ NHCSXH ủy thác thông qua Thị đoàn quản lý đã giúp nhiều đoàn viên và người dân nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng; góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội ở các địa phương.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: