• Thương mại - Dịch vụ

Phát huy thế mạnh chợ truyền thống

25/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Thanh Thảo
  • Thứ Ba, 25/07/2017 | 06:00

STO - Để phát huy thế mạnh chợ truyền thống, những năm gần đây, huyện Long Phú quan tâm đầu tư, cải tạo hệ thống chợ, đặc biệt là chợ vùng nông thôn nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chợ Trường Khánh thuận tiện đường giao thông thủy bộ nên thu hút nhiều người đi chợ.

Trong những ngày cuối tháng 7, chúng tôi có dịp đến các khu chợ ở thị trấn, kể cả chợ nông thôn trên địa bàn huyện Long Phú để tìm hiểu về sự khởi sắc ở các “chợ quê” sau nhiều năm huyện nhà chia tách. Sáng sớm, ngồi trong một quán cà phê ven đường trên địa bàn thị trấn Đại Ngãi, nhìn khung cảnh chợ vào buổi sáng mới thấy hết được cảnh tấp nập “người mua, người bán”. Hàng hóa được chở bằng xe ôtô, xe tải nối đuôi nhau vào chợ; người đi chợ rất đông, tiếng rao hàng xen lẫn tiếng mời gọi khách hàng thật nhộn nhịp.

Qua tìm hiểu được biết, sở dĩ chợ thị trấn Đại Ngãi đông như thế là nhờ có chuyến phà đưa khách qua lại giữa thị trấn Đại Ngãi và xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung). Cầm trên tay chiếc giỏ đựng thức ăn, chị Nguyễn Thị Thơm, ngụ xã An Thạnh 1 (Cù Lao Dung) cứ đi vòng quanh từ gian hàng bán cá tới gian hàng bán rau, bán thịt. Trao đổi với chúng tôi, chị Thơm bộc bạch: “Tranh thủ những ngày giữa tuần để đi chợ vì nghĩ sẽ có ít người hơn ngày đầu tuần hay cuối tuần, ai dè lượng khách hàng đi chợ cũng khá đông nên chen lấn mệt lã người, dù vậy nhưng tinh thần thoải mái vì tất cả các món hàng cần mua đều có, không thua chợ tỉnh, mà giá cả lại hợp lý, người bán không nói thách nên dễ mua lắm”.

Là dân kinh doanh ở chợ thị trấn Đại Ngãi mấy mươi năm qua, bà Hứa Thị Hai chia sẻ: “Từ ngày chợ thị trấn được chính quyền địa phương đầu tư nâng cấp mở rộng, việc buôn bán của bà con tiểu thương thuận lợi hơn nhiều. Các gian hàng giờ được bố trí phù hợp, theo từng khu vực rõ ràng, rất tiện lợi cho khách mua sắm cũng như tiện lợi cho tiểu thương bán giá tương đồng với nhau, tránh tình trạng giá bán chênh lệch, dẫn đến tranh giành khách”.

Theo chia sẻ của nhiều tiểu thương, từ sự sắp xếp hợp lý trên, đã tạo được sự đoàn kết giữa các hộ mua bán cùng chung mặt hàng, qua đó giúp khách hàng dễ mua đồ do được bán đồng giá. “Như bản thân tôi, bán đồ ăn sáng ở đây hơn 20 năm rồi nên có rất nhiều người trở thành mối quen và cũng có khách mới ghé qua ăn. Hiện lượng khách tăng khoảng 30% so với 3 năm về trước nên lợi nhuận theo đó tăng lên, bình quân mỗi ngày tôi bán khoảng 100 tô bún, sau khi trừ hết các khoản chi phí, lợi nhuận hơn 200.000 đồng - bà Hứa Thị Hai vui vẻ cho biết thêm.

Rời chợ thị trấn Đại Ngãi, chúng tôi ngược về TP. Sóc Trăng ghé tham quan chợ xã Trường Khánh - khu chợ được đầu tư xây mới từ năm 2013 để đạt chuẩn chợ nông thôn mới. Nơi đây thật sự là một chợ nông thôn mới, bởi khu vực chợ có vị trí khá thuận tiện “trên lộ, dưới bến”, nên người dân đi chợ tấp nập vào buổi sáng. Theo quan sát của chúng tôi, bên trong chợ Trường Khánh ở phía cặp theo sông được bày bán đủ loại nông sản do người dân tự trồng rồi mang ra chợ bán, thu hút rất đông các bà nội chợ ghé vào mua; còn phía bên trên các sạp được bố trí khá bài bản theo từng khu vực riêng biệt, nào là quầy cá, sạp thịt, rồi quầy rau củ quả các loại. Đưa tay lựa miếng thịt bò phi-lê, cô Lê Thị Hồng, xã Trường Khánh bộc bạch: “Từ ngày chợ Trường Khánh được xây mới, tôi đi chợ thường xuyên hơn, dù trời có mưa cũng không lo bị ướt hay nước mưa ứ đọng phải xắn quần lên lội như trước. Ngoài ra, chợ còn bày bán đa dạng các mặt hàng, tôi thích mua các loại rau sạch do người làm rẫy trồng rồi tự đem đi bán, về chế biến cho cả gia đình ăn thấy yên tâm lắm”. 

Toàn huyện Long Phú hiện có 9 chợ, tất cả đều có điểm kinh doanh ổn định, đảm bảo lưu thông hàng hóa được thông suốt. Vấn đề vệ sinh môi trường được cải thiện; công tác phòng cháy, chữa cháy được đảm bảo; ý thức chấp hành chính sách, pháp luật Nhà nước trong kinh doanh, mua bán của tiểu thương cũng được nâng cao. Đồng chí Phan Ngọc Có - Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Long Phú cho biết: “Hiện tại, các chợ: thị trấn Đại Ngãi, thị trấn Long Phú, Tân Thạnh và Trường Khánh hoạt động rất hiệu quả; mặt hàng đa dạng, phong phú nên phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Theo thống kê, chợ thị trấn Long Phú có 220 hộ kinh doanh, trong đó doanh nghiệp tại khu vực chợ là 31, kinh doanh vật liệu xây dựng, vàng bạc và một số ngành nghề khác. Riêng chợ thị trấn Đại Ngãi có số hộ kinh doanh khá lớn gần 400 hộ, chủ yếu buôn bán các loại nhu yếu phẩm. Các chợ xã còn lại đều bán buôn theo hình thức nhóm, họp chợ vào buổi sáng hay tại các điểm quen thuộc, chưa có nhà lồng chợ”. 

Việc đầu tư nâng cấp chợ không chỉ tạo thuận lợi cho người dân buôn bán, sinh hoạt, góp phần xây dựng chợ theo tiêu chí chợ nông thôn mới mà còn đẩy mạnh hệ thống phân phối, tiêu thụ hàng hóa về nông thôn. “Để phát huy hết tiềm năng của chợ thị trấn, huyện đang kiến nghị ngành chức năng hỗ trợ vốn nâng cấp khu chợ cá thị trấn Đại Ngãi và kêu gọi xã hội hóa xây dựng tại các xã chưa có chợ; kêu gọi đầu tư khu đô thị mới thị trấn Đại Ngãi, khu thương mại và khu dân cư thị trấn Long Phú” - đồng chí Phan Ngọc Có cho biết thêm.

Thanh Thảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: