• Thương mại - Dịch vụ

Phát huy thế mạnh thương mại, dịch vụ ở thị trấn Trần Đề

18/06/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 18/06/2019 | 06:00

STO - Với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, thị trấn Trần Đề đã và đang đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ nhằm nâng cao đời sống người dân, góp phần tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trên cơ sở định hướng phát triển chung của huyện, thị trấn Trần Đề (Trần Đề) đã phát huy lợi thế sẵn có để phát triển thương mại, dịch vụ. Ngoài tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu đi ngang, thị trấn Trần Đề còn có bến tàu cao tốc đi Côn Đảo; đồng thời có nhiều cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn nên những năm gần đây, các loại hình thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển ở địa phương ven biển này.

Dọc tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ “mọc” lên ngày một nhiều. Từ các hàng quán ăn uống, mua bán đồ gia dụng, điện tử… cho đến các dịch vụ viễn thông, điện máy, ngân hàng đã kịp thời cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại và chất lượng với giá cả từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhiều khách hàng khác nhau của người dân. Báo cáo của UBND thị trấn Trần Đề cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2018 được 1.020 tỉ đồng (đạt 100,89% kế hoạch). Riêng 6 tháng đầu năm 2019, được 536,64 tỉ đồng (đạt 52,20% so với chỉ tiêu huyện giao).

Với những thuận lợi về giao thông, thị trấn Trần Đề đã thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư kinh doanh.

Theo cảm nhận của nhiều người dân, những năm gần đây, diện mạo thị trấn Trần Đề đang có sự đổi thay rõ rệt, nhất là các hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa diễn ra tấp nập. Các doanh nghiệp, cá nhân nắm bắt được lợi thế này của địa phương đã đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Ông Huỳnh Văn Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV Ba Cường ở ấp Đầu Giồng, thị trấn Trần Đề cho hay: “Nhiều năm trước, công ty tôi đặt trụ sở gần Cảng cá Trần Đề để kinh doanh vật liệu xây dựng. Những năm gần đây, một số tuyến đường được đầu tư phát triển cùng với nhu cầu của thị trường nên tôi chuyển trụ sở công ty sang tuyến đường mới. Hiện nay, việc vận chuyển vật liệu xây dựng cung cấp cho các nơi khác rất thuận tiện”. Nhờ những tiện lợi về giao thông nên khi ở vị trí mới, công ty của ông Cường hoạt động ngày càng hiệu quả, không những đem lại nguồn thu nhập khá cho công ty mà còn gia tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Trên địa bàn thị trấn Trần Đề hiện có 868 cơ sở sản xuất, kinh doanh cá thể, tăng 49 cơ sở so với năm 2015. Ngoài ra còn có 2 công ty và 25 doanh nghiệp lớn đang sản xuất, kinh doanh trong Cảng cá Trần Đề. Các đơn vị này hoạt động ở các lĩnh vực chế biến thủy sản, vật liệu xây dựng, cửa hàng xăng dầu… đã góp phần giải quyết việc làm cho trên 3.600 lao động của địa phương. Đặc biệt, khi bến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động vào năm 2017, sức mua các loại thủy sản, hải sản và các loại khô ở thị trấn tăng từ 20% đến 30%.

Thời gian qua, cùng với việc tạo điều kiện về thủ tục hành chính và giữ vững an ninh trật tự để các tổ chức, cá nhân yên tâm đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, UBND thị trấn Trần Đề đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, sản xuất hàng hóa tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh; tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ về các quy định trong sản xuất, kinh doanh.

Mặc dù lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn thị trấn có bước phát triển nhưng quy mô sản xuất, kinh doanh của nhiều cơ sở hiện còn ở mức nhỏ lẻ. Để lĩnh vực này ngày càng phát triển, đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch UBND thị trấn Trần Đề cho biết: “Thời gian tới, UBND thị trấn Trần Đề tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, chú trọng phát triển ngành nghề thương mại dịch vụ, tạo môi trường thuận lợi để người dân mở rộng đầu tư kinh doanh bền vững, góp phần giải quyết việc làm cho người dân ở địa phương”.

Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Trần Đề đã được đầu tư nhiều tuyến đường nối liền vào khu thương mại kinh tế biển. Ngoài ra, các dự án khác cũng đang được ngành chức năng chú trọng giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ, như: dự án mở rộng Cảng cá Trần Đề giai đoạn 2; dự án Khu Công nghiệp Trần Đề; khu thương mại kinh tế biển; công trình xây dựng tuyến đê bao ngăn mặn và đường phục vụ an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền có tuyến đường nối từ TP. Sóc Trăng qua địa bàn huyện Long Phú và có điểm cuối là tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu. Khi các dự án, công trình này đưa vào hoạt động sẽ là những điều kiện thuận lợi để thị trấn Trần Đề phát triển thương mại - dịch vụ hơn nữa trong thời gian tới.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: