• Thương mại - Dịch vụ

Quản lý thị trường trong mùa dịch Covid-19

18/03/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/03/2020 | 13:30

STO - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian qua, một số mặt hàng nhu yếu phẩm, lương thực và thực phẩm rơi vào tình trạng “cầu vượt quá cung”. Để tránh trường hợp lợi dụng thời điểm này để tăng giá, găm hàng hay buôn bán hàng thiết yếu không rõ nguồn gốc, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Sóc Trăng đã tăng cường kiểm tra các điểm kinh doanh hàng hóa, các siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra tại nước ta, đã kéo theo sự gia tăng về nhu cầu mua sắm một số mặt hàng nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm ở nhiều tỉnh, thành cả nước. Tại Sóc Trăng, tính đến thượng tuần tháng 3-2020, tuy chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19 nào nhưng với tâm lý người dân “lo xa”, trong các ngày 7, 8-3, đã có nhiều người dân đua nhau mua khẩu trang, nước rửa tay, gạo, mì gói… về tích trữ để đề phòng khan hiếm hàng hóa, gây ra tình trạng mua sắm tăng đột biến tại Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng và các cửa hàng bán lẻ khác.

Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra mặt hàng nước rửa tay và khẩu trang tại Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng. Ảnh: QUỐC KHA

Theo thống kê của Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng, từ ngày 7 đến ngày 8-3, người dân đến mua hàng tại siêu thị tăng đột biến. Theo đó tăng nhiều nhất là các loại nước rửa tay, khẩu trang tăng đến 100% so với ngày thường; tiếp đến là nhóm hàng lương thực, thực phẩm như: gạo, mì gói tăng đến 65%; dầu ăn, gia vị tăng 80%; thực phẩm bảo quản được lâu như đồ hộp tăng khoảng 47%.

Để góp phần ổn định cung - cầu trên thị trường, bảo đảm quyền lợi của người dân, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) đã ra quân kiểm tra các siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Tống Kim Thanh – Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Cục QLTT, Đội QLTT số 1 đã tập trung kiểm tra các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các cơ sở kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng tăng giá quá mức, đảm bảo đủ nguồn hàng cho người tiêu dùng. Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở, siêu thị chấp hành tốt quy định, hàng hóa niêm yết rõ ràng, không có hành vi đầu cơ găm hàng, tăng giá, qua đó đảm bảo đủ nguồn cung cho người tiêu dùng”.

Hiện nay, tại các chợ dân sinh, siêu thị, trung tâm thương mại hay cửa hàng bán lẻ đều có hàng hóa được bày bán đa dạng nhưng tuyệt nhiên không còn cảnh người dân chen chúc để mua tích trữ như thời gian qua. Tuy nhiên, so với thời điểm bình thường, một số mặt hàng thiết yếu vẫn có sức mua tăng. Theo anh Huỳnh Phú Toàn - Giám đốc Vinmart Sóc Trăng, hiện tại Vinmart+ chủ trương bình ổn giá, không tăng giá cho các sản phẩm thiết yếu. Từ tết Nguyên đán đến nay, đơn vị cũng chủ động dự trữ hàng hóa để đáp ứng cho nhu cầu của người dân. Hiện tại các mặt hàng như: mì gói, gạo, đường, giấy vệ sinh, nước rửa tay tăng so với bình thường khoảng 20 - 30%. Vinmart+ đã chủ động tăng số lượng đặt hàng điện tử nếu như có tình huống hút hàng hơn thì Vinmart vẫn đảm bảo nguồn cung cho khách hàng.

Qua kiểm tra, khảo sát của lực lượng QLTT tỉnh và Sở Công thương tại Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng và một số cửa hàng bán lẻ khác cho thấy, hàng hóa hiện nay dồi dào và được niêm yết giá rõ ràng, đủ cung ứng cho người dân. Đồng chí Lê Thành Thanh – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Để bình ổn thị trường và đảm bảo các mặt hàng thiết yếu cho người dân, Sở Công thương đã chủ động phối hợp với các ngành vận động doanh nghiệp tiếp tục bình ổn thị trường và dự trữ hàng hóa đến hết tháng 6-2020. Ngoài ra, Sở Công thương cũng vận động thêm các doanh nghiệp như: Vinmart, Ánh Quang Plaza và hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh tham gia bình ổn dự trữ các mặt hàng thiết yếu trong mùa dịch bệnh Covid-19”.

Để tiếp tục ổn định thị trường hàng hóa, trong thời gian tới, Đội QLTT số 1 sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Qua đó sẽ xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, đảm bảo đủ nguồn cung và bảo vệ quyền và  lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Hùng Em cho biết: “Qua công tác kiểm tra, nếu phát hiện có tình trạng găm hàng, tăng giá sẽ xử lý vi phạm các đơn vị đó. Thời gian tới, lực lượng QLTT cũng kiểm tra các chợ đầu mối, các cửa hàng lớn nhỏ ở vùng sâu, vùng xa. Nếu phát hiện chỗ nào tăng giá, găm hàng, người dân cần báo cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý nghiêm”.

Dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng lớn tới một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, trong đó có lực lượng QLTT tỉnh đã triển khai các giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, giữ môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc mua sắm hiện nay.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: