• Thương mại - Dịch vụ

Rộn ràng mùa hoa kiểng tết

17/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 17/01/2018 | 06:00

STO - Trong những ngày này, không khí tết đang đến thật gần, bởi các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc, xử lý kỹ thuật một số công đoạn quan trọng để đưa những chậu hoa, cây kiểng ra thị trường bán đúng dịp tết.

Bắp được vô chậu để làm kiểng trưng bày ngày tết.

Tuy Sóc Trăng không phải là vùng chuyên canh trồng hoa, cây kiểng như một số tỉnh, thành khác trong khu vực, nhưng những ngày này, nhà vườn trên địa bàn toàn tỉnh cũng đang tất bật, bận rộn với việc chuẩn bị hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán. Với nhiều nhà vườn, công việc này được duy trì từ nhiều năm nay và trở thành một trong những vụ làm ăn chính trong năm, thậm chí cho thu nhập cao vào thời điểm cuối năm.

Mùa hoa tết năm nay, nhiều nhà vườn vẫn trồng các loại hoa quen thuộc mà người tiêu dùng ưa thích, bán với giá bình dân. Ông Thái Minh Quang ở Phường 1 (TX. Ngã Năm) cho biết: “Như năm ngoái, năm nay, tôi cũng chuẩn bị hoa vạn thọ và bắp để vào chậu bán tết. Nếu đầu vụ thời tiết lạnh làm cây kém phát triển và hao hụt thì hiện nay, thời tiết đã thuận lợi hơn, cây phát triển mạnh và đều”.

Tính đến nay, ông Quang đã chuẩn bị 1.200 chậu vạn thọ lớn nhỏ để cung ứng ra thị trường. Ngoài ra, ông cũng hoàn tất việc vô đất cho 200 chậu bắp kiểng. “Người dân ưa chuộng hoa vạn thọ và bắp kiểng nên năm nay tôi tiếp tục trồng 2 loại này. Nhiều người quan niệm, tết đến trưng bắp làm kiểng để được “chắc ăn như bắp” nên năm nay tôi phát triển đến 200 chậu thay vì 100 chậu như năm ngoái. Để cây bắp hút hàng, tôi xử lý các chậu có cờ, phún râu bắp để trưng ngày tết cho đẹp” - ông Quang chia sẻ.

Vạn thọ được nhiều nhà vườn phát triển cho mùa tết.

Tùy theo số lượng cây trong chậu mà các nhà vườn có mức giá bán cho thương lái khác nhau, nhưng phần lớn các nhà vườn ở TX. Ngã Năm cũng giữ mức giá bán như năm ngoái để giữ “mối” quen. Đối với vạn thọ chậu lớn, ông Quang bán 25.000 đồng/chậu, chậu nhỏ có giá 10.000 đồng/chậu, riêng bắp được bán với giá 25.000 đồng/chậu.

Còn chị Đỗ Thị Lý, nhà vườn trồng vạn thọ lâu năm ở TX. Ngã Năm bán mỗi chậu cho thương lái có mức giá trung bình 9.000 đồng/chậu. Hiện nay, 4.000 chậu vạn thọ cho mùa tết đã được chị Lý sẵn sàng vô chậu và được thương lái ở vùng Cà Mau, Bạc Liêu đến xem hàng. Dự kiến đến ngày 20 tết là các mối, lái bắt đầu đến lấy hàng.

Được xem là loại hoa dễ trồng nên nhiều nhà vườn ở các địa phương khác cũng phát triển số lượng vạn thọ để bán vào những ngày cuối năm. Anh Vũ Minh Thắng ở Phường 8 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Năm nay tôi đã chuẩn bị hơn 1.000 chậu vạn thọ, do năm ngoái 500 chậu vạn thọ tôi trồng rất hút hàng vào những ngày cận tết. Ngoài hoa vạn thọ tôi cũng trồng thêm cúc Đà Lạt, hồng nhung để thăm dò nhu cầu thị trường mà có kế hoạch phát triển thêm cho năm sau”.

Nhìn chung, các loại kiểng màu được nhiều nhà vườn chú trọng phát triển và cũng cập nhật thêm nhiều loại nhằm đa dạng sản phẩm cho thị trường mùa tết. Các loại hoa mới như: hồng lửa, hồng thái, cẩm nhung, bướm đêm… được nhà vườn chăm chút cẩn thận về kiểu dáng khi đưa vào chậu để sẵn sàng giao cho thương lái. 

Thời điểm này, nhiều hộ trồng mai cũng đang bận rộn, tất bật với việc chăm sóc, xử lý nụ để nở đúng vào dịp tết. Theo đánh giá của nhiều bà con trồng mai, thời tiết năm nay lạnh, có mưa trái mùa nên phải áp dụng nhiều kỹ thuật vào khâu chăm sóc để hoa mai nở đúng dịp tết. Ông Lê Văn Để ở Khóm 6, Phường 8 (TP. Sóc Trăng) cho biết: “Năm nay tôi đã chuẩn bị hơn 100 gốc mai lớn nhỏ để đưa ra thị trường. Tuy nhiên, năm nay vườn mai bị ảnh hưởng bởi triều cường dâng cao và những cơn mưa trái mùa nên nhiều cây bị xuống lá và nở hoa sớm. Tôi phải dồn công sức để xử lý lại bán cho khách vào dịp tết”.

Tết Mậu Tuất 2018 đang đến gần, những nhà vườn trồng cây cảnh đang rộn ràng chuẩn bị để mùa hoa tết thêm rực rỡ sắc màu. Nhiều năm nay, mùa hoa tết được nhiều nhà vườn trồng hoa mong đợi bởi đây là mùa vụ hút hàng của năm. Tuy nhiên, ngoài kỹ thuật trồng, chăm sóc thì thời tiết luôn là yếu tố quyết định. Do đó, nhà vườn cũng cần chủ động để có những giải pháp chăm sóc kịp thời nhằm giúp hoa kiểng sinh trưởng, phát triển tốt, nhất là bung nở đúng dịp tết.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: