• Thương mại - Dịch vụ

Sôi động thị trường dụng cụ học tập

07/08/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/08/2017 | 09:00

STO - Trong những ngày này, thị trường đồ dùng học tập và sách giáo khoa đã bắt đầu "sôi động" với nhiều mặt hàng, mẫu mã, chủng loại đa dạng, phong phú nhằm phục vụ nhu cầu học tập của các em học sinh trong năm học mới.

Năm học mới sắp bắt đầu, hiện tại các cửa hàng chuyên kinh doanh sách giáo khoa và dụng cụ học sinh trên địa bàn tỉnh luôn tấp nập phụ huynh sắm sách vở, dụng cụ học tập cho con em mình. Đang cùng con gái lựa chọn bộ sách giáo khoa và đồ dùng học tập, chị Triệu Thị Kiểng, ngụ Khóm 4, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) cho biết: "Năm nay con gái tôi lên lớp 3, tranh thủ thời gian rảnh rỗi dẫn bé đi mua sách giáo khoa và chọn các dụng cụ cần thiết để chuẩn bị vào năm học mới. Thông thường vào thời gian này đi mua thì không phải lo lắng về việc thiếu sách hoặc không đủ bộ, các dụng cụ học tập năm nay cũng khá phong phú, nhiều mẫu mã đẹp nên mình rất dễ lựa chọn".

Phụ huynh chọn mua đồ dùng học tập cho con em chuẩn bị năm học mới.

Để kích cầu tiêu dùng, hiện tại các cửa hàng đang tung ra nhiều chương trình khuyến mại mạnh mẽ, với mức giá ưu đãi giảm từ 10% trở lên đối với tất cả các loại mặt hàng. Tuy nhiên, trong năm học mới 2017 - 2018, thị trường sách giáo khoa có phần chỉnh lý mới sách ở các cấp học. Cụ thể, đối với sách lớp 10, 11 và 12 toàn bộ sách bài tập chương trình chuẩn có chỉnh lý mới, có thêm phần bài tập trắc nghiệm; trong đó, bài tập ngữ văn lớp 10,11,12 và bài tập tiếng Anh không thay đổi, nên vẫn sử dụng bình thường. Đối với sách ở cấp học THCS thì thay sách tin học lớp 6,7,8 và 9 tương ứng với quyển 1, quyển 2, quyển 3 và quyển 4. Đối với cấp tiểu học vẫn sử dụng như cũ, có vở tập vẽ của học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các siêu thị, cửa hàng văn phòng phẩm thì thị trường sách giáo khoa ở các cấp học có giá ổn định, không tăng so với năm rồi. Theo đó, giá một bộ sách giáo khoa bán lẻ từ lớp 1 đến lớp 5 có giá từ 100.000 đồng -170.000 đồng/bộ; từ lớp 6 đến lớp 9 có giá từ 160.000 đồng - 220.000 đồng/bộ; từ lớp 10 đến lớp 12 có giá từ 220.000 đồng - 250.000 đồng/bộ. Cùng với sách giáo khoa, sách tham khảo cũng được các bậc phụ huynh và học sinh quan tâm lựa chọn, đặc biệt là các môn, như: hóa học, vật lý, toán, Anh văn, ngữ văn có giá dao động từ 15.000 đồng - 60.000 đồng/quyển.

Song song với mặt hàng sách giáo khoa, mặt hàng văn phòng phẩm, như: tập, bút, cặp sách... hiện cũng có nhiều mẫu mã đa dạng và giá thành phải chăng. Ông Vương Trần Minh - quản lý Siêu thị sách và thiết bị Sóc Trăng cho biết: "Năm nay, mặt hàng cặp sách, tập, bút, sách, vở... trong nước được các cơ sở sản xuất đầu tư tỉ mỉ về chất lượng, qua đó nhiều sản phẩm được cải tiến, bìa vở viết được thiết kế khá đẹp mắt, nhiều mẫu mã với các hình thù ngộ nghĩnh, nhân vật hoạt hình, hoa văn, phong cảnh bắt mắt, màu sắc tươi mới, phù hợp với lứa tuổi học sinh".

Cũng theo ông Minh, hiện các nhãn hiệu tập chiếm ưu thế hơn hẳn là: Vĩnh Tiến, Tân Tiến, Thiên Long, Tương Lai... có giá từ 3.500 đồng - 9.000 đồng/quyển (96 trang); 7.500 đồng - 18.000 đổng/quyển (160 trang và 200 trang). Đối với các loại dụng cụ học tập, như: bút chì, bút máy, hộp bút, màu sáp, thước kẻ... của các thương hiệu như Bến Nghé,Thiên Long, Huy Lực có giá từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng/sản phẩm. Riêng mặt hàng cặp học sinh thì có các thương hiệu, như: Hami, Miti, Mr Vui với nhiều tính năng bền, chắc, chế độ bảo hành tốt, bảo đảm độ an toàn cao, lại có trọng lượng nhẹ và có giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng trở lên.

Theo thông tin từ Công ty cổ phần sách và thiết bị Sóc Trăng, để phục vụ cho năm học mới 2017 - 2018, hiện đơn vị đã nhập về khoảng 2,2 triệu bản sách giáo khoa và 971.000 bản sách bổ trợ. Đến thời điểm này, công ty đã xuất ra thị trường khoảng 1,9 triệu bản sách giáo khoa và hơn 800.000 bản sách bổ trợ; với số lượng tiêu thụ này thì so với năm rồi chậm hơn, nguyên nhân do có nguồn tin trong năm học này sẽ thay đổi sách giáo khoa nên ở các cơ sở chỉ đặt đơn hàng với số lượng ít. Mọi năm vào các tháng hè là các cơ sở đã đặt mua nhiều, nhưng năm nay đến giữa tháng 7 mới có được nhiều đơn đặt hàng mua sách. Để ổn định thị trường sách, phía công ty đã áp dụng chương trình giảm giá 10% cho tất cả các đối tượng.

Hiện nay, ở một số địa phương đã và đang xuất hiện sách giả, kém chất lượng, lời khuyên cho các bậc phụ huynh và học sinh là cần đến những cửa hàng tin cậy để mua sách giáo khoa và nên chọn mua của những nhà xuất bản uy tín, như: Giáo dục, Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ... Khi mua sách tham khảo hoặc nâng cao thì cần tham khảo ý kiến giáo viên và nên chọn sách có nhiều kiến thức hay, bổ ích, phù hợp với chương trình học của con em mình.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: