• Thương mại - Dịch vụ

Sôi động thị trường sách giáo khoa và đồ dùng học tập trước thềm năm học mới 2020 - 2021

03/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 03/09/2020 | 06:00

STO - Đến hẹn lại lên, từ đầu tháng 8-2020 đến nay, thị trường sách giáo khoa (SGK), tập và đồ dùng học tập phục vụ cho học sinh trước thềm năm học mới (năm học 2020 - 2021) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thực sự sôi động.

Trong những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9-2020, chúng tôi có mặt tại Siêu thị sách Sóc Trăng trên đường Lê Duẩn vào lúc 3 giờ chiều, do là ngày nghỉ cuối tuần, cộng thêm chỉ còn vài ngày nữa học sinh sẽ bước vào năm học mới 2020 - 2021 nên chúng tôi rất khó khăn để trò chuyện được với những nhân viên và quản lý siêu thị, vì ai nấy cũng quá bận rộn. Khách hàng phần lớn là các bậc phụ huynh đến mua SGK, tập, viết và một số đồ dùng học tập khác cho con em mình.

Đông đảo khách hàng mua SGK tại Siêu thị sách Sóc Trăng. Ảnh: QUANG BÌNH

Tranh thủ lúc vắng khách, anh Vương Trần Minh - quản lý Siêu thị sách Sóc Trăng vui vẻ cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, thời gian qua, Siêu thị sách Sóc Trăng đã nhập số lượng lớn dụng cụ học tập với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, không để tình trạng khan hiếm hàng hóa xảy ra. Theo đó, giá SGK và sách bổ trợ không có nhiều biến động về giá; các mặt hàng khác như: tập, viết và các đồ dùng học tập giá tương đối ổn định. Riêng giá bán các bộ SGK lớp 1 mới dành riêng cho năm học 2020 - 2021 có tăng so với giá SGK lớp 1 theo chương trình hiện hành. Theo đó, trọn bộ SGK lớp 1 “Chân trời” có giá 324.000 đồng, bộ “Kết nối tri thức” có giá 305.000 đồng và bộ “Cánh diều” có giá 328.000 đồng; hộp đựng viết từ 18.000 đồng đến 103.000 đồng/hộp, cặp sách học sinh có giá từ 120.000 đồng đến gần 500.000 đồng/chiếc, tập học sinh từ 3.700 đồng đến 12.000 đồng/quyển. Từ 70% đến 80% các sản phẩm trên có nguồn gốc xuất xứ là hàng Việt Nam”.

Theo nhận định, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thị trường SGK, đồ dùng học tập cho học sinh chuẩn bị năm học mới vào những tháng trước có vẻ trầm lắng hơn so với mọi năm. Tuy nhiên trong những ngày này, tại một số nhà sách trên địa bàn TP. Sóc Trăng, thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh khá sôi nổi, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần. Theo thông tin từ các chủ nhà sách hay các siêu thị sách, hiện các sản phẩm ngoài ổn định giá bán còn rất chú trọng đến việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, như: đèn chống hại mắt; hộp bút làm từ nguyên liệu không độc hại với môi trường; ba lô, cặp học sinh chống vẹo cột sống, gù lưng, lệch vai... có giá bán khá bình ổn như mọi năm và cũng nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Trao đổi với chúng tôi, các chủ nhà sách, quản lý siêu thị sách cho biết, ngoài việc dành nhiều không gian riêng để bày trí các mặt hàng theo từng cấp, nhóm học, hiện các nhà sách, siêu thị sách còn cắt cử nhân viên tư vấn khách hàng và tại siêu thị hiện đang có chương trình khuyến mãi, giảm giá nên khách hàng rất yên tâm.

Đang chăm chú chọn bộ sách cho con, chị Nguyễn Thị Hương, ở Phường 8 (TP. Sóc Trăng) cho biết, do chỉ còn vài ngày nữa là bước vào năm học nên tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để đến Siêu thị sách Sóc Trăng mua sắm đầy đủ những loại sách vở và dụng cụ học tập cần thiết cho con. “Năm nay, thị trường sách, tập và đồ dùng học tập không có nhiều biến động về giá. Chọn tập, sách cho con, tôi sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam, bởi đây là những sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phù hợp, được phụ huynh và các cháu yêu thích” - chị Hương bộc bạch. Có đứa con năm nay mới vào lớp 1 nên việc mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập ngay từ những ngày đầu năm học được anh Lê Thành Trương, ở xã Phú Tâm (Châu Thành) hết sức quan tâm. Đang chọn bộ sách lớp 1 cho con tại nhà sách Fahasa Sóc Trăng 2, anh Trương vui vẻ cho biết, năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên sử dụng sách giáo khoa mới cho lớp 1 nên tôi đã tham khảo thêm kinh nghiệm từ những người bạn có con lớn hơn. Tôi được khuyên nên mua SGK tại các nhà sách lớn, có thương hiệu, uy tín để vừa yên tâm về chất lượng, hưởng ưu đãi về giá, được tư vấn những cuốn sách tham khảo, sách bài tập cần thiết. Dẫn đứa con gái năm nay vào lớp 4 mua sách tại Siêu thị sách Sóc Trăng, chị Nguyễn Thị Phương, ở TX. Vĩnh Châu chân tình thổ lộ: “Cũng như hàng năm, năm nay mặt hàng đồ dùng học tập mang thương hiệu Việt Nam xuất hiện nhiều tại các nhà sách hay siêu thị sách, đồng thời chất lượng tốt và mẫu mã cũng rất đa dạng. Bên cạnh sự đa dạng về sản phẩm, thương hiệu, giá thành của các sản phẩm nội địa cũng cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ. Ngoài ra còn có chương trình khuyến mãi từ 10% đến 30% nên khách hàng rất hào hứng. Qua khảo sát các loại tập, sách, bút mực, bút bi, bút chì, cặp học sinh và đồ dùng học tập khác có giá khá bình ổn nên rất phù hợp với người tiêu dùng”.

Năm học mới đã đến gần, tập, sách và các đồ dùng học tập là hành trang không thể thiếu để các em đến trường. Hiện với sự dồi dào về số lượng, đa dạng về mẫu mã giúp các bậc phụ huynh có thể dễ dàng lựa chọn, tuy nhiên, các bậc phụ huynh nên đến những nhà sách, siêu thị sách tin cậy để có thể yên tâm về giá cả, mua hàng chất lượng và nhận các ưu đãi khác. Nên lưu ý mua tập, sách và đồ dùng học tập sao cho phù hợp, đặc biệt là khi mua sách bổ trợ và sách tham khảo để tránh tình trạng “vừa thừa lại vừa thiếu” gây ra tình trạng lãng phí.

 QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: