• Thương mại - Dịch vụ

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong đợt cao điểm

27/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/04/2020 | 06:00

STO - Thời gian qua, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng. Qua đó, đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất cũng như quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Xác định rõ vai trò trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vệ sinh an toàn thực phẩm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả, góp phần đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh dần đi vào nề nếp, ổn định và tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra nhóm hàng lương thực, thực phẩm. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, trong đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã thanh tra, kiểm tra, tuần tra và kiểm soát 971 cuộc, đã phát hiện 123 vụ việc vi phạm, với 131 đối tượng, xử lý 82 vụ vi phạm, tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1,7 tỉ đồng và tịch thu nhiều hàng hóa gồm: thuốc lá điếu nhập lậu, ma túy đá, pháo, mắt kính, phụ tùng xe gắn máy và một số hàng hóa khác.

Đáng chú ý, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian qua một số mặt hàng như lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm có sức tiêu thụ mạnh hơn so với thời điểm bình thường, nên để góp phần ổn định cung - cầu trên thị trường, bảo đảm quyền lợi của người dân, Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đội quản lý thị trường tuyên truyền, vận động 251 cơ sở kinh doanh các mặt hàng trang thiết bị y tế ký cam kết với nội dung niêm yết giá bán đầy đủ, đúng quy định; bán hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng.

Trong đợt cao điểm trên, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chủ động và quyết liệt hơn trong chỉ đạo và triển khai thực hiện nên hiệu quả mang lại cao hơn so với cùng kỳ năm 2019, nhất là việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến nhân dân; trong thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm có tính chất nghiêm trọng, nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân. Ngoài ra, các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh còn thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin về tình hình, kết quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phương thức, thủ đoạn của các đối tượng để các đơn vị thành viên khác nắm và có giải pháp đấu tranh kịp thời.

Với sự quyết liệt đấu tranh phòng, chống hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cùng với việc tăng cường tuyên truyền của lực lượng quản lý thị trường, các cơ quan chức năng, nên ý thức của người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh được nâng cao, nhiều sản phẩm trên thị trường đáp ứng về chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng. Tuy nhiên, trong công tác kiểm tra, xử lý vẫn còn gặp khó khăn do phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, nhất là tình hình vi phạm trong thương mại điện tử hiện khó kiểm tra, kiểm soát. Trong khi đó, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác của các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh hiện nay còn hạn chế nên gặp khó khăn trong việc triển khai áp dụng các biện pháp chuyên môn.

Để thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã đề ra kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, trong quý II-2020 sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc thông tin, diễn biến tình hình, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Xác định các tuyến, địa bàn, hàng hóa trọng điểm, tập trung kiểm tra, tuần tra, kiểm soát vào các mặt hàng như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, lúa giống, giống cây trồng, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, xăng dầu, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân…

Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nguyễn Hùng Em, Cục Quản lý thị trường sẽ chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra đột xuất những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm. Tiếp tục thực hiện các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường đã ban hành; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: