• Thương mại - Dịch vụ

GÓC NHÌN KINH TẾ

Thị trường Tết - có còn cơ hội cho heo hơi?

06/02/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 06/02/2018 | 06:00

STO - Sau 1 năm dài ngụp lặn trong “bể rớt giá”, thị trường Tết Nguyên đán chính là cơ hội, là niềm hy vọng của người chăn nuôi heo về sự tăng giá đột biến để cứu vớt phần nào tình trạng thua lỗ.

Năm 2017, được xem là năm “đại hạn” đối với người chăn nuôi heo cả nước khi giá heo hơi gần như “tuột dốc không phanh”, đến nỗi có thời điểm, mỗi ký heo hơi khi xuất chuồng, người nuôi chịu lỗ cả chục ngàn đồng. Phần lớn người chăn nuôi nhỏ lẻ đã “treo” chuồng, nhiều trang trại phải đóng cửa, một số doanh nghiệp lao đao vì càng nuôi sẽ càng lỗ.

Trong bức tranh ảm đạm của thị trường heo hơi, vẫn còn đó những trang trại, doanh nghiệp, hộ chăn nuôi cố gắng duy trì đàn để chờ cơ hội giá heo hơi phục hồi và thời điểm Tết Nguyên đán chính là niềm hy vọng lớn nhất đối với họ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, dù cái tết đang cận kề, nhưng giá heo hơi thì vẫn đứng yên ở mức… thấp.

Các chủ trang trại vẫn hy vọng giá heo hơi sẽ tăng trở lại dịp Tết Nguyên đán. 

Bước vào đầu năm 2018, khi giá heo hơi có dấu hiệu nhích dần lên, càng làm cho người nuôi heo thêm tự tin, giá heo hơi dịp tết sẽ còn tăng thêm, bất chấp những dự báo của các chuyên gia rằng: giá heo hơi dịp tết tuy có tăng nhưng sẽ khó có chuyện tạo nên đột biến như kỳ vọng của người chăn nuôi. Không nói đâu xa, cách nay hơn nửa tháng, khi giá heo hơi khu vực phía Nam chỉ mới nhích lên mức 32.000 đồng/kg, nhiều người nuôi heo vẫn còn lạc quan chờ đợi thị trường sẽ còn thiết lập khung giá mới, nhất là thời điểm từ rằm tháng chạp trở đi.

Rằm tháng chạp đã qua, còn giá heo hơi thì chẳng những không tăng thêm, mà có xu hướng giảm nhẹ trở lại. Theo những hộ chăn nuôi lâu năm, nếu giá heo hơi ở mức 35.000 đồng/kg thì may ra mới bảo toàn được vốn, còn để chắc ăn ít nhất cũng phải ở mức 37.000 đồng/kg. Tuy nhiên, niềm hy vọng của họ vẫn chưa thực sự chấm dứt, vì theo một chủ trang trại nuôi heo ở Trần Đề, thời điểm quyết định giá heo hơi trong dịp tết phải sau 20 tháng chạp trở đi mới có thể biết được.

Hy vọng là vậy, nhưng các chủ trang trại vẫn thừa nhận, giá heo hơi dịp tết năm nay khó có thể đạt mốc 40.000 đồng/kg, nếu không có sự biến động lớn từ thị trường biên mậu Trung Quốc. Nếu xét theo quy luật thị trường thì cơ hội để giá heo hơi tăng thêm là vẫn còn, bởi nhu cầu tiêu thụ dịp tết thường cao hơn 20% – 25% so với những ngày bình thường. Nhưng nếu nhìn vào thực tế diễn biến thị trường từ sau ngày rằm tháng chạp đến nay, cùng với sự im ắng từ thị trường Trung Quốc, có thể thấy, cơ hội này là rất mong manh, nếu không muốn nói là khó có khả năng trở thành hiện thực.

Theo báo cáo của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hiện tại, tổng đàn heo cả nước vẫn còn khá dồi dào, nên chuyện khan hiếm hàng dịp tết sẽ rất khó xảy ra, kể cả khi Trung Quốc mở cửa mua heo phục vụ thị trường tết, giá heo hơi khu vực phía Nam cũng không thể tăng mạnh được. Tuy nhiên, giá heo hơi thường không chỉ tăng dịp trước tết, mà có những năm còn tăng mạnh sau tết, nên đây cũng có thể xem là một cơ hội để người nuôi heo có thêm chút hy vọng.

Những tín hiệu tăng giá heo hơi dịp Tết Nguyên đán dù còn khá yếu ớt, nhưng điều đó cũng không có nghĩa là không thể xảy ra, bởi thị trường luôn có một đặc tính là khó đoán định. Hy vọng, điều kỳ diệu sẽ đến với người nuôi heo để họ không chỉ có được cái tết vui, mà còn có thêm niềm tin, động lực để trụ vững và sống được với nghề nuôi heo.

Tích Chu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: