• Thương mại - Dịch vụ

Thúc đẩy công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển

17/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/11/2020 | 06:00

STO - Xác định công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, huyện Long Phú đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển. Từ đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm và mang lại thu nhập cho người dân.

Những năm qua, Long Phú đã triển khai đồng bộ các giải pháp về quy hoạch, xây dựng kế hoạch phát triển CN-TTCN, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp về hành lang pháp lý để thu hút đầu tư và khuyến khích doanh nghiệp mở rộng sản xuất, đổi mới thiết bị, công nghệ thân thiện với môi trường. Song song đó, huyện cũng quan tâm thực hiện công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, sản xuất, kinh doanh.

Nhờ đầu tư máy móc thiết bị mới nên Công ty TNHH Ong Xanh đã tăng năng suất sản phẩm mật ong. Ảnh: HẢI HÀ

Theo đồng chí Huỳnh Đoan Trực - Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Long Phú, đến nay, trên địa bàn huyện đã có quy hoạch Khu Công nghiệp Đại Ngãi với tổng diện tích là 198,35ha. Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh và đơn vị tư vấn đã triển khai cắm mốc quy hoạch ngoài thực tế và bàn giao ranh giới lập quy hoạch UBND huyện cùng với địa phương quản lý quy hoạch. Đối với các cụm công nghiệp, huyện đã quy hoạch Cụm Công nghiệp ấp Nhì ở xã Châu Khánh với diện tích 50ha. Ngoài ra, Cụm Công nghiệp Long Đức 1 và Long Đức 2 đã được UBND tỉnh chấp thuận bổ sung quy hoạch vào quy hoạch phát triển cụm công nghiệp của tỉnh với diện tích mỗi cụm 75ha. Hiện những nơi quy hoạch này đã có nhiều nhà đầu tư đến nghiên cứu khảo sát do có đường giao thông thuận tiện.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, giúp các cơ sở sản xuất tạo ra những sản phẩm có chất lượng, có tính cạnh tranh cao, trong giai đoạn 2015 - 2020, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện đã triển khai thực hiện chương trình khuyến công hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn các xã, thị trấn thực hiện việc đổi mới trang thiết bị, máy móc, góp phần tăng giá trị sản xuất CN-TTCN, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Nhiệm kỳ qua, đơn vị đã hướng dẫn xây dựng 6 đề án khuyến công hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương cấp huyện với tổng số tiền 329 triệu đồng và mở 1 lớp tập huấn tại thị trấn Long Phú về các quy định hỗ trợ đề án khuyến công cho các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Long Phú.

Là một trong những đơn vị được nhận hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công, anh Nguyễn Minh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Ong Xanh ở xã Trường Khánh cho biết: “Trong năm 2020, tôi đã đầu tư máy chiết rót mật ong và máy hạ thủy phần mật ong với tổng mức vốn 195 triệu đồng, trong đó nguồn vốn khuyến công hỗ trợ đến 50% nên đã giúp tôi giảm được đáng kể kinh phí đầu tư. Việc đầu tư này còn giúp công ty tôi giảm công lao động, tăng năng suất của sản phẩm mật ong để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP của địa phương”.

Theo đồng chí Huỳnh Đoan Trực, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, trong những năm qua, giá trị sản xuất CN-TTCN của huyện đều đạt và vượt kế hoạch giao. Đến nay, toàn huyện có 434 cơ sở CN-TTCN đang hoạt động, trong đó có 9 doanh nghiệp, 425 cơ sở CN-TTCN cá thể, giúp giải quyết việc làm cho 1.685 lao động, tăng hơn 260 lao động so với năm 2015. Từ đó, giá trị sản xuất ngành CN-TTCN của huyện thời gian qua đều đạt và vượt kế hoạch giao. Cụ thể, năm 2016 giá trị sản xuất CN-TTCN huyện thực hiện đạt 473,55 tỉ đồng, đến năm 2020, huyện thực hiện ước đạt 647 tỉ đồng. Một số lĩnh vực phát triển khá như: cưa xẻ gỗ, xay xát, hàn tiện...

Để thúc đẩy CN-TTCN của huyện ngày càng phát triển, Huyện ủy Long Phú đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, huyện sẽ tăng cường công tác phối hợp, mở rộng quan hệ với các nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu về tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tích cực chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tỉnh đề xuất với Trung ương xây dựng Cảng Đại Ngãi, Khu Công nghiệp Đại Ngãi; đầu tư Dự án Tuyến nối Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quốc lộ 60 và các dự án lớn của Trung ương đã và đang tiếp tục được triển khai như: Trung tâm Nhiệt điện Long Phú, Dự án Cảng thiết bị Trung tâm Điện lực Long Phú, cầu Đại Ngãi. Đồng thời, tập trung phát triển nhanh, hiệu quả cụm công nghiệp đã được phê duyệt để thúc đẩy các hoạt động dịch vụ, thương mại trên địa bàn; ưu tiên phát triển các ngành CN-TTCN như: công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm, xay xát, chế biến nông sản, cơ khí, sửa chữa… dọc theo tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu và sông Hậu.

Cùng với đó, huyện sẽ triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển CN-TTCN phù hợp với định hướng chung, lợi thế của địa phương gắn với bảo vệ môi trường và xu thế công nghiệp 4.0. Tiếp tục củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả các hợp tác xã, ngành nghề truyền thống, góp phần giải quyết việc làm tăng thu nhập cho người lao động.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: