• Thương mại - Dịch vụ

Hội Cựu chiến binh TP. Sóc Trăng

Thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

10/10/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 10/10/2019 | 06:00

STO - Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), những năm qua, hoạt động tín dụng dành cho lĩnh vực CSXH trên địa bàn toàn tỉnh đã được các cấp, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Hội Cựu chiến binh (CCB) triển khai rất hiệu quả, trong đó có Hội CCB TP. Sóc Trăng. Để hiểu rõ hơn về kết quả này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Thành Tâm - Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Sóc Trăng.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong thời gian qua, đơn vị triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW như thế nào?

Đồng chí Lê Thành Tâm: Với vai trò của đơn vị nhận ủy thác trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW được Ban Chấp hành Hội CCB TP. Sóc Trăng thực hiện hết sức chu đáo. Tại các cuộc giao ban hàng tháng, Thường trực Hội CCB thành phố đều dành thời gian nghị sự việc thực hiện chỉ thị này về kết quả, chỉ đạo giải pháp thực hiện, phê bình, uốn nắn những mặt chưa tốt; kịp thời động viên, khuyến khích cán bộ, hội viên tích cực; khen thưởng định kỳ, đột xuất, đặc biệt là có chủ trương “thưởng nóng” cho các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Hưởng ứng kế hoạch của Hội CCB tỉnh và của Ngân hàng CSXH về tham gia cuộc thi “Tìm hiểu về triển khai thực hiện Chỉ thị số 40”, Hội CCB thành phố xây dựng kế hoạch và triển khai đến hội CCB 10 phường, chỉ đạo phát động viết bài tham gia cuộc thi; có 12 bài tham gia, đã nộp về Ngân hàng CSXH và Hội CCB tỉnh. Kết quả có 1 bài của Hội CCB thành phố đạt giải khuyến khích và được chọn gửi dự thi cấp Trung ương.

Đồng chí Lê Thành Tâm - Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Sóc Trăng. Ảnh: Quang Bình

Phóng viên: Trước đây, khi chưa có Chỉ thị số 40-CT/TW thì nhận thức về chất lượng tín dụng CSXH như thế nào?

Đồng chí Lê Thành Tâm: Chủ trương cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác của Đảng, Nhà nước là tuyệt đối đúng, thể hiện sự quan tâm, thấu hiểu hoàn cảnh kinh tế, xã hội của đông đảo nhân dân lao động. Tuy nhiên, cũng có lúc, có nơi chưa quyết liệt vào cuộc, xem đây là “việc phụ”, chất lượng thế nào thì hay thế đó, mọi việc đã có Nhà nước lo. Vì vậy, chất lượng tín dụng không đồng đều, thiếu tác dụng kích thích hộ vay ý thức tiết kiệm, chưa chí thú làm ăn, còn trông chờ, ỷ lại sự giúp đỡ của chính quyền.

Phóng viên: Như vậy, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay thì nhận thức về vấn đề trên có những chuyển biến gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thành Tâm: Sau khi có Chỉ thị số 40-CT/TW đã có sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền; Chỉ thị số 40 đã đi sâu vào cuộc sống và tạo nên tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ hơn về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng CSXH; có bố trí, bổ sung nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, có kế hoạch phân bổ nguồn vốn theo mục tiêu, địa chỉ cụ thể, phối hợp về kỹ thuật, nghiệp vụ với các hợp tác xã và một số công ty, doanh nghiệp làm đầu mối chuyển giao con giống về chăn nuôi, trồng trọt, phân công cơ quan chức năng theo dõi, giúp đỡ việc quản lý, sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách hiệu quả hơn.

Phóng viên: Tiếp thu chỉ đạo các cấp ủy đảng, Ban Chấp hành Hội CCB thành phố có những chỉ đạo hội cấp phường thực hiện những nội dung gì?

Đồng chí Lê Thành Tâm: Tiếp thu chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Ban Chấp hành Hội CCB thành phố có nhiều công văn chỉ đạo hội cấp phường chủ động củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, tham gia chứng kiến việc bình xét cho vay, xác nhận đối tượng thụ hưởng. Kiểm tra, giám sát 100% hoạt động của hội cấp phường, hội cấp phường kiểm tra, giám sát 100% tổ tiết kiệm và vay vốn, việc sử dụng vốn vay của người vay, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, hướng dẫn người vay sử dụng vốn có hiệu quả. Các lần kiểm tra đều có lên lịch, mời cán bộ Ngân hàng CSXH tham gia, hỗ trợ nghiệp vụ, kịp thời phối hợp xử lý, uốn nắn những mặt chưa đúng, chưa tốt. Các đồng chí lãnh đạo hội CCB cấp cơ sở xác định rõ nét hơn vai trò, trách nhiệm trong công tác tín dụng chính sách...

Phóng viên: Với sự chỉ đạo quyết liệt nêu trên thì kết quả đạt được như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Thành Tâm: Nhờ tập trung tuyên truyền, vận động, nhiều hộ vay trước đây chây ì, không tham gia gửi tiết kiệm hoặc gửi tiết kiệm theo cách đối phó cũng có chuyển biến, có thiện chí hợp tác. Tính đến nay, hội CCB quản lý 39 tổ tiết kiệm và vay vốn, số dư nợ trên 40 tỉ đồng, với hơn 1.710 khách hàng còn dư nợ, bình quân 1 hộ có dư nợ 23 triệu đồng. Nợ quá hạn 659 triệu đồng, tỷ lệ 1,65%. Tỷ lệ thu lãi 7 tháng đầu năm 2019 đạt gần 98%, tỷ lệ hộ tham gia đóng lãi bình quân 7 tháng đầu năm 2019 đạt 89%. Tiền gửi tiết kiệm của tổ viên là 3 tỉ 510 triệu đồng, số hộ có số dư tiền gửi tiết kiệm đạt 99,7%, số dư tiền gửi tiết kiệm đạt 8,8% trên dư nợ, vượt 1,8% theo quy định. Bình quân 1 tổ viên có số dư tiền gửi tiết kiệm trên 2 triệu đồng. Có nhiều đơn vị CCB phường không có nợ quá hạn và cũng có nhiều đơn vị nợ quá hạn dưới 1%.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Quang Bình (Thực hiện)

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: