• Thương mại - Dịch vụ

Thực phẩm tất bật vào mùa tết

10/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 10/01/2018 | 06:00

STO - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nguyên liệu, vật liệu phục vụ sản xuất để đưa ra thị trường các mặt hàng đảm bảo chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Là một trong những cơ sở có thâm niên trên 20 năm trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, cơ sở Đồng Hòa ở thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề) đã cung cấp số lượng lớn bánh pía, lạp xưởng, thịt khô ra thị trường trong và ngoài huyện. Như mọi năm, vào thời điểm này, cơ sở đang tập trung cao điểm sản xuất cho vụ Tết Nguyên đán sắp tới.

Trao đổi với chúng tôi, chị Tạ Thị Ngọc Thu - chủ cơ sở Đồng Hòa cho biết: “Hiện nay, cơ sở của chúng tôi bắt đầu vào thời điểm chuẩn bị sản xuất mùa tết. Những ngày gần đây, mỗi ngày cơ sở bán được khoảng 20kg khô heo, còn những tháng trước đó chỉ bán được hơn 10kg”.

Khô heo là một trong những đặc sản của huyện Trần Đề.

Thời điểm cận Tết Nguyên đán của năm ngoái, chỉ tính riêng đặc sản khô heo, cơ sở của chị Ngọc Thu thường bán đến 50kg/ngày. Đối với lạp xưởng, những ngày thường chỉ bán được 10kg/ngày nhưng đến gần tết lên đến khoảng 40kg/ngày. Dự báo năm nay sức mua sẽ tăng như mọi năm nên cơ sở của chị Ngọc Thu dự định sẽ tăng nhân công lao động thêm 3 người.

Ngoài một số đặc sản trên, sản phẩm bánh phồng tôm của cơ sở Hưng Ký cũng ở thị trấn Lịch Hội Thượng được chủ cơ sở dự báo sẽ hút hàng mạnh vào dịp tết. Nếu hiện nay, cơ sở Hưng Ký bán bánh phồng tôm hơn 10kg/ngày thì dự báo thời điểm cận tết sẽ tăng lên đến hơn 30kg/ngày, chưa kể đến số lượng bán hàng vào hệ thống siêu thị Co.opmart và các điểm bán lẻ khác.

Chị Triệu Thị Mai - chủ cơ sở Hưng Ký cho biết: “Cơ sở chúng tôi có 2 sản phẩm chính đó là bánh phồng tôm và tép xẻ. Nếu những ngày thường tại cơ sở chỉ bán ra chừng 5kg tép xẻ thì vào mùa tết, sản phẩm đặc sản này tăng hơn 10kg/ngày. Để chế biến ra 2 loại mặt hàng này đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, chúng tôi phải tăng lượng đặt hàng tép để có đủ nguyên liệu sản xuất”.

Phơi bánh phồng tôm.

Để sản phẩm dễ tiêu thụ trên thị trường, các cơ sở sản xuất đã đa dạng hóa các mặt hàng do mình làm ra. Ngoài sản phẩm truyền thống là bánh pía, khô heo thì cơ sở Đồng Hòa còn nhận làm theo yêu cầu của khách hàng khi muốn ăn loại lạp xưởng có mỡ hay ít mỡ tùy theo khẩu vị người tiêu dùng. Đối với mặt hàng tép xẻ thì cơ sở Hưng Ký có 2 loại được làm từ tôm thẻ chân trắng và tép đánh bắt tự nhiên.

Ở các cơ sở chế biến lương thực, thực phẩm khác trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng đầu tư máy móc và tuân thủ quy trình chế biến một cách chuyên nghiệp ở các khâu từ ướp gia vị, phơi, đóng gói và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đại diện doanh nghiệp tư nhân Công Lập Thành (Châu Thành) chuyên sản xuất chế biến bánh pía, lạp xưởng và các loại bánh khác cho biết: “Để chuẩn bị cho nguồn hàng xuất bán cho thị trường tết năm nay, chúng tôi luôn tìm nguồn nguyên liệu tốt để tạo ra sản phẩm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, công nhân còn được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, trang bị bảo hộ lao động khẩu trang, găng tay”.

Riêng đối với doanh nghiệp tư nhân Quãng Trân (Châu Thành), để đảm bảo chất lượng phục vụ tết, doanh nghiệp đã đầu tư máy móc hiện đại từ khâu chế biến đến thành phẩm. Doanh nghiệp cũng quan tâm đến khâu đầu vào, khi nhập nguyên liệu sản xuất phải kiểm tra kỹ chất lượng của thịt heo, có giấy kiểm dịch của cơ quan chức năng. Hàng năm, công nhân của doanh nghiệp cũng được tập huấn về kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ.

Sản xuất lạp xưởng ở DNTN Quãng Trân.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đã được các cấp chính quyền, cùng các ngành chức năng từ địa phương đến tỉnh quan tâm hỗ trợ phát triển sản xuất nên nhìn chung, năm nay phần lớn các cơ sở, doanh nghiệp đã có thêm nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lịch Hội Thượng Dương Thanh Ngân cho biết: “Trên địa bàn thị trấn hiện có hơn 25 doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động sản xuất với các ngành nghề về chế biến lương thực, thực phẩm, xay xát, sản xuất nước đá. Trong đó, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chế biến lương thực bắt đầu vào vụ tăng gia sản xuất cho dịp tết. UBND thị trấn sẽ xem xét các mức thuế để miễn, giảm nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất. Sắp tới, UBND thị trấn không chỉ tổ chức họp mặt doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu của doanh nghiệp mà còn có hướng hỗ trợ về vốn, trang thiết bị máy móc để các cơ sở, doanh nghiệp mở rộng quy mô phát triển”.

Chế biến lương thực, thực phẩm là một trong những ngành nghề hoạt động mạnh vào thời điểm cận tết. Thời gian qua, các mặt hàng chủ lực của tỉnh như: bánh pía, lạp xưởng, khô heo… đã được nhiều người trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, chọn tiêu dùng và làm quà cho người thân. Đến thời điểm hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sản xuất cho mùa tết. Với sự chú trọng trong từng mặt hàng hứa hẹn sẽ có nhiều sản phẩm chất lượng cao được người tiêu dùng đón nhận.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: