• Thương mại - Dịch vụ

Trái cây chưng tết đang chờ xuân về

25/01/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 25/01/2018 | 06:00

STO - Thời tiết của những ngày sắp vào xuân se se lạnh, cái lạnh tạo cảm giác thư thái cho mọi người. Với tiết trời như thế sẽ giúp nhiều loại trái cây để dành chưng tết phát triển xanh tốt và để kịp nguồn hàng cung ứng thị trường trong mấy ngày xuân, các nhà vườn đang tất bật chăm sóc thật cẩn thận từng loại trái nhằm đảm bảo sản phẩm sau thu hoạch đạt chất lượng, bắt mắt người tiêu dùng.

Nhiều năm qua, có điều lạ là một số gia đình chọn chưng loại trái của loại cây mọc hoang dại nhưng với tên gọi khá hay là trái dư (hay trái cà độc dược, chỉ chưng tết xong rồi bỏ đi chứ tuyệt đối không được ăn vì đây là loại trái cây chứa chất kịch độc và mức độ nguy hiểm khôn lường nếu người ăn phải nó). Loại cây này thường mọc hoang ở các bãi đất trống hay các bụi rậm ven đường nhưng hình dáng trái rất bắt mắt, phía trên cạnh cuống có nhiều múi nhô ra tạo thành cánh hoa tựa ngôi sao. Phần nhô ra như thế nên nhiều người gọi đó là trái dư. Chính vì có tên “dư” nên rất nhiều người dùng để chưng trong dịp tết cùng với những loại quen thuộc như: cầu, dừa, đủ, sung, xoài để thể hiện ước muốn có một năm đủ đầy.

Do mọc hoang nên số lượng người tìm hái nhiều, từ đó dần cạn kiệt. Để có trái bán, nhiều người dân nông thôn đã tận dụng khu đất trong vườn nhà để trồng loại cây này. Vì dễ trồng, không tốn nhiều công sức, cây vẫn phát triển xanh tốt và cho trái sai trĩu cành. Ông Lý Hen, xã Song Phụng (Long Phú) chia sẻ: “Chưa có loại cây trồng nào dễ như trồng cây dư. Tiếc rằng chúng chỉ có thể dùng trong các dịp tết chứ nếu ngày thường trồng bán được chắc người dân nông thôn mau giàu. Bởi không tốn chi phí đầu tư, chỉ cần bỏ chút công lao động, trồng chúng quanh các bờ bao trong vườn hay tận dụng đất cặp đường giao thông vẫn trồng được, cây lớn nhanh và cho trái nhiều”.

Trái dư (cà độc dược) được nhiều người dùng chưng trong ngày tết.

Với loại cây này, khoảng 3 tháng xuống giống là có thể thu hoạch trái. Điều đặc biệt của trái dư là chúng không bị hư úng, lúc trái tới kỳ thu hái vàng óng cứ nằm trên cây, có thể giữ vài tháng chả hề hấn gì. Cũng theo ông Hen, mùa tết năm 2017, ông đã trồng hơn 100 gốc dư, thu về số tiền hơn 5 triệu đồng, vì toàn bộ trái được đem đi bán lẻ tại các chợ nông thôn. Năm nay, ông cũng trồng tương đương số lượng cây năm rồi, chắc chắn “dư” chi tiêu dùng trong mấy ngày tết.

Hiện nay, ngoài trái dư, thì trái sung cũng được xem là loại cây hoang dã. Nếu như cây sung ngày trước trồng hơn chục năm mới cho trái thì hiện tại một số loại sung kiểng chỉ trồng 1 - 2 năm là lấy được trái. Cây sung được trồng phổ biến ở hầu hết thành thị và nông thôn. Bởi theo quan niệm, sung đem lại sự “sung túc”, “đầm ấm” trong gia đình và ngày tết, do đó mâm ngũ quả không thể thiếu trái sung.

Bà Lê Thị Tươi, ấp Ninh Thới, xã Thới An Hội (Kế Sách) bộc bạch: “Tôi có 2 cây sung trước nhà trồng gần 20 năm qua. Trước đây thường tới tết bà con quanh xóm xúm nhau sang xin về chưng, nhưng 5 năm nay, mọi người ngại không xin nữa, có sang hái cũng gởi tiền trả. Chính vì vậy, vào lối 27 tết là gia đình hái toàn bộ trái sung trên cây đem ra chợ bán, tính ra cũng thu về tiền triệu”.

Bưởi được nhiều gia đình chọn chưng trong ngày tết.

Nếu như trái dư, trái sung trồng ít bỏ công chăm sóc thì đu đủ phải tốn khá nhiều công sức, chi phí đầu tư từ khâu làm đất, mua hạt đến phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và để thu hoạch được trái đạt chất lượng tốt. Người trồng đu đủ còn phải am hiểu kỹ thuật cũng như cách thức chăm sóc cho cây.

Chia sẻ cùng chúng tôi, ông Lê Văn Hồ, ấp An Hòa, xã An Lạc Tây (Kế Sách) cho biết: “Tôi trồng đu đủ hơn 5 năm qua, giá đu đủ lên xuống thất thường nên thường chỉ chọn trồng đu đủ bán dịp tết để vớt vát tiền lời bù lại mấy vụ trước. Tuy nhiên, mùa tết có năm hút hàng, có năm đu đủ dội chợ vì có nhiều người cùng chung tâm lý trồng bán để chưng tết. Tính ra 2 công đu đủ bán trái nhỏ phục vụ mùa tết thu về số tiền gần 7 triệu đồng, còn tính hết vụ chắc khoảng 20 triệu sau khi trừ hết các khoản chi phí”.

Một loại trái cây nữa không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên trong ngày tết đó là trái bưởi. Bưởi được nhiều bà con ưa chuộng bởi khi chưng xong có thể dùng để ăn và bưởi là loại trái cây tốt đối với sức khỏe mọi người. Ghé tham quan vườn bưởi của Hợp tác xã (HTX) Bưởi da xanh, Năm roi Kế Thành (Kế Sách), nhiệt tình đón tiếp chúng tôi, Giám đốc Hợp tác xã Đặng Văn Nám thông tin: “Năm nay thời tiết bất lợi, mưa kéo dài làm ảnh hưởng đến năng suất bưởi của thành viên tại HTX, cùng với đó là sản lượng bưởi sụt giảm hơn so cùng kỳ năm trước. Bởi ngoài yếu tố tác động trực tiếp từ thiên nhiên thì một số vườn bưởi già cỗi cải tạo trồng mới nên sản lượng thấp. Tổng diện tích HTX hiện tại là 25ha, trong đó bưởi da xanh 13ha, còn lại bưởi Năm roi và có 11ha bưởi sản xuất theo quy trình VietGAP. Ước tính tổng sản lượng bưởi da xanh thu hoạch trong tết 40 - 50 tấn, bưởi Năm roi 15 - 20 tấn, thấp hơn cùng kỳ năm trước 100 tấn. Hiện tại, thương lái đã đặt vấn đề thu mua bưởi với giá từ 60.000 đồng - 65.000 đồng/kg bưởi da xanh; 50.000 đồng - 55.000 đồng/kg bưởi Năm roi, với mức giá trên cao hơn cùng kỳ năm trước khoảng 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg. Dự kiến ngày cận tết, giá bưởi còn tiếp tục tăng cao bởi “cung” không đáp ứng đủ “cầu” do nhiều nhà vườn ở các tỉnh bạn cũng rơi vào trường hợp sản lượng bưởi sụt giảm do ảnh hưởng thời tiết”.

Một mùa xuân mới lại đang đến gần, hiện nay, nhiều gia đình cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị đón tết, trong đó không thể thiếu mâm ngũ quả. Tùy vào thu nhập của mỗi gia đình mà lựa chọn loại quả bày trong mâm ngũ quả chưng tết, không nhất thiết phải chọn những thứ đắt tiền mà quan trọng là mang ý nghĩa về sự may mắn, đầy đủ, sung túc cũng như mang được không khí mùa xuân vui tươi, ấm áp, an lành.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: