• Huyện Long Phú

Ấp Trường Lộc đưa quy ước khu dân cư vào đời sống

12/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 12/05/2018 | 06:00

STO - Là ấp có đông đồng bào dân tộc thiểu số của xã Trường Khánh (Long Phú), ấp Trường Lộc có tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm 52,7%, Hoa chiếm 2,3%. Bằng sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân, ấp Trường Lộc đã xây dựng quy ước khu dân cư và được UBND huyện Long Phú phê duyệt vào tháng 10-2017.

Đồng chí Lý Dên - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Trường Lộc chia sẻ: “Sau Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND, ngày 21-10-2016 của UBND tỉnh về Ban hành quy định trình tự soạn thảo, phê duyệt và tổ chức thực hiện quy ước khóm, ấp trên địa bàn tỉnh, ấp Trường Lộc đã tổ chức xây dựng lại quy ước tại địa bàn dân cư. Trước đó, từ năm 2010, ấp đã có quy ước cũ do nhân dân tự soạn thảo và vẫn đang được thực hiện”.

Để hỗ trợ ấp trong việc soạn thảo quy ước, UBND xã Trường Khánh đã cử 1 cán bộ xã phối hợp với ban nhân dân và ban công tác mặt trận ấp tiến hành lấy ý kiến nhân dân và soạn thảo. Sau nhiều lần lấy ý kiến nhân dân và các ngành chức năng, tháng 10-2017, quy ước Khu dân cư ấp Trường Lộc đã được UBND huyện Long Phú phê duyệt.

Cán bộ và nhân dân ấp Trường Lộc bàn bạc về quy ước khu dân cư tại điểm sinh hoạt cộng đồng ấp.

Quy ước Khu dân cư ấp Trường Lộc gồm 5 chương, 14 điều. Trong đó, các điều quy ước chủ yếu ở các mảng: xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ công trình công cộng và các vấn đề về văn hóa, xã hội khác.

Đồng chí Trần Minh Quang - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Trường Lộc chia sẻ: “Từ năm 2010, ấp đã có quy ước nên việc xây dựng quy ước theo Quyết định số 28 cũng được thuận lợi hơn rất nhiều. Người dân cũng đã quen với việc thực hiện quy ước. Khó khăn nhiều là ở thời gian đầu xây dựng quy ước. Khi đó cũng vấp phải sự phản đối của một số người dân do khi thực hiện quy ước, người dân phải thay đổi nhiều về lối sống. Còn trong lần xây dựng quy ước mới này, bà con chỉ thấy khó ở chỗ nhiều chỉ tiêu được đề ra khá cao, đơn cử như tất cả gia đình phải đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, 100% phụ nữ và trẻ em trong diện được tiêm chủng của cơ quan y tế thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế… Chúng tôi tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu đưa ra chỉ tiêu cao như vậy là để chi bộ và nhân dân toàn ấp cùng nhau phấn đấu thực hiện”. 

Để quy ước thực sự đi vào đời sống, không chỉ khâu tuyên truyền, vận động được quan tâm thực hiện, mà cán bộ, đảng viên tại ấp còn là những người đi đầu trong thực hiện quy ước. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận ấp còn tích cực phát huy vai trò của người có uy tín để tuyên truyền, vận động hỗ trợ.

Sư cô Thích nữ Lệ Viên - Trụ trì chùa Phổ Giác tại địa bàn ấp chia sẻ: “Mỗi khi phật tử đến với chùa, tôi cũng thường nhắc nhở ăn ở hợp vệ sinh, đơn giản hóa các hủ tục trong việc cưới, việc tang theo đúng quy ước của khu dân cư”. 

Qua thực hiện quy ước, đời sống tại ấp Trường Lộc đã có nhiều đổi thay. Trước đây, đa phần các gia đình tại ấp sử dụng “cầu cá” (đi vệ sinh trực tiếp ra kênh, rạch) thì nay hơn 90% hộ dân đã xây dựng được hố xí tự hoại, 100% dân cư sử dụng nước hợp vệ sinh.

Ông Lâm Sanh - người dân ấp Trường Lộc bộc bạch: “Khi xây dựng, lãnh đạo ấp mời người dân đóng góp ý kiến. Khi đã được UBND huyện phê duyệt, cán bộ ấp cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân về quy ước. Tôi thấy quy ước xây dựng như vậy có nhiều lợi ích cho người dân. Môi trường đảm bảo vệ sinh hơn, tệ nạn xã hội tại địa phương cũng giảm hẳn. Vì vậy, người dân rất đồng lòng thực hiện quy ước”. 

Đồng chí Lý Dên cho biết thêm: “Quy ước mới phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của bà con, đã gắn kết, thắt chặt tình cảm trong cộng đồng dân cư… nên rất được người dân ủng hộ. Để tổ chức thực hiện có hiệu quả quy ước, chúng tôi tiếp tục triển khai, tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm để động viên nhân dân thực hiện một cách tự nguyện, tự giác. Trong quá trình thực hiện quy ước sẽ kiểm tra, phát hiện và kịp thời sửa chữa những nội dung không phù hợp…”.

Tuy quy ước khu dân cư là do người dân tự soạn thảo, nhưng đã được chính quyền phê duyệt. Đây là cơ sở pháp lý để người dân tại ấp nghiêm túc thực hiện quy ước. Tin rằng, qua thực hiện quy ước, đời sống nhân dân ấp Trường Lộc sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, góp phần giúp địa phương giữ vững và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: