• Đời sống xã hội

Bưng Cà Pốt bây giờ

17/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 17/06/2018 | 06:00

STO - Những ngày tháng 6 mưa nắng thất thường, tôi có dịp về thăm ấp Bưng Cà Pốt, xã Tài Văn (Trần Đề) và cảm nhận những đổi khác của một vùng quê, từng ngày thay da đổi thịt.

Từ trung tâm xã Tài Văn đến ấp Bưng Cà Pốt mất hơn mười phút đi xe gắn máy. Dọc con đường đal phẳng lì, luồn qua những ruộng bồn bồn, cánh đồng đang chuẩn bị gieo sạ, xuyên qua những tuyến đường giao thông nông thôn liền ấp, liền xã, những mái nhà khang trang thấp thoáng dưới vườn cây xanh ngắt, làm lữ khách phơi phới hòa vào niềm vui chung của bà con. Đứng trên cây cầu bêtông nhìn khắp một lượt, Bí thư Chi bộ ấp Bưng Cà Pốt Đặng Văn Sáu cho hay: “Bưng Cà Pốt giờ đã thay đổi nhiều, đời sống vật chất lẫn tinh thần được nâng lên, tiện nghi đầy đủ. Hầu hết người dân đều có tinh thần vươn lên thoát đói nghèo, lo làm ăn kinh tế, con em được đến trường, đường sá được đầu tư xây dựng nên điều kiện đi lại thuận lợi hơn trước nhiều”.

Trồng bồn bồn giúp người dân có thu nhập ổn định. 

Hiện tại, ấp Bưng Cà Pốt có diện tích 522ha, trong đó có 261ha đất nông nghiệp. Toàn ấp có hơn 300 hộ, trong đó tỷ lệ hộ nghèo còn hơn 20%. Nếu đem so sánh với thời điểm chục năm trước quả là “một trời một vực” - như lời nhận xét của một cán bộ ấp. Người dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, một số ít buôn bán nhỏ… Đặc biệt, hơn 10ha đất trồng lúa kém hiệu quả, bà con chuyển đổi trồng bồn bồn từ nhiều năm nay, có thêm điều kiện thoát nghèo bền vững.

Đến nay, trên địa bàn ấp gần 100% bà con có điện thắp sáng, 95% có nước sạch sử dụng, hầu hết các gia đình đều sắm sửa được các tiện nghi cơ bản. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp luôn cao, nhiều con em ở địa phương đang theo học tại các trường cao đẳng và đại học. Đồng thời, trong những năm qua đã thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng ấp văn hóa và nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ấp còn xây dựng tốt các thiết chế văn hóa, chăm lo đời sống tinh thần của nhân dân với những hoạt động thiết thực. Ấp có 1 câu lạc bộ đờn ca tài tử, có sân bóng chuyền để thanh thiếu niên tham gia sinh hoạt vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần.

Tổ y tế ấp hoạt động chất lượng tốt, đóng góp vào việc phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Hàng năm, tỷ lệ trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 100%. Mạng lưới giao thông nông thôn được kiện toàn với các tuyến lộ đal được đầu tư xây dựng. Xóa dần những tập tục lạc hậu, phát huy giá trị những thuần phong mỹ tục. Hàng năm, trên 90% số hộ dân được công nhận gia đình đạt chuẩn về gia đình văn hóa. Ấp được công nhận ấp văn hóa năm 2015. “Bây giờ, cuộc sống khá hơn, nhà cửa khang trang, tiện nghi hơn lúc trước nhiều lắm rồi chú ơi, cũng sắm sửa được nhiều đồ đạc trong nhà. Được Nhà nước quan tâm chăm lo, bà con ai cũng chí thú làm ăn, chăm lo cho gia đình, con cái học hành đến nơi đến chốn” – anh Thạch Đil, ngụ ấp Bưng Cà Pốt cho hay trong nụ cười tươi rói.

Bên cạnh, nhiều chính sách an sinh xã hội cũng được triển khai trên địa bàn, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Đây chính là động lực để bà con vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo, cải thiện đời sống. Chị Thạch Thị Sươl bộc bạch: “Được chính quyền địa phương tạo điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, nhà tôi thuê 3 công đất trồng bồn bồn, nhờ vậy, cuộc sống đã ổn định và bây giờ đã thoát nghèo. Từ đó, càng thêm phấn khởi để tiếp tục vươn lên”.

Đồng chí Đặng Văn Sáu cho biết: “Bà con có điện sinh hoạt, nước sạch sử dụng, ấp có hai điểm lẻ của một trường tiểu học, tình hình an ninh trật tự ổn định. Địa phương tạo điều kiện hỗ trợ để bà con vay vốn ngân hàng chính sách xã hội phát triển sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”.

H.P

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: