• Xây dựng nông thôn mới

Chương trình 135 tạo lực đẩy phát triển vùng nông thôn nghèo

10/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Sáu, 10/11/2017 | 06:00

STO - Mỹ Xuyên được đánh giá là một trong những địa phương triển khai thực hiện tốt Chương trình 135, giai đoạn 2012 - 2016. Hiệu quả từ chương trình này đã tạo tiền đề vững chắc giúp nông thôn mới trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện rõ rệt, đặc biệt tạo điều kiện giúp bà con Khmer nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Huyện ủy, UBND huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương, việc triển khai thực hiện Chương trình 135 ngày càng tốt hơn. Việc triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án và chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững… đã góp phần giảm thiểu sự chênh lệch mức sống giữa các dân tộc.

Để Chương trình 135 phát huy hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với cán bộ và nhân dân trong vùng được thụ hưởng nhận thức rõ đây là một chương trình lớn của Đảng và Nhà nước. Qua đó, chính quyền các xã, ấp tổ chức họp dân để lựa chọn phương án, mô hình sản xuất, công khai danh sách hỗ trợ để đảm bảo đúng đối tượng được thụ hưởng. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ thì công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng được quan tâm hỗ trợ, kết hợp vốn với công tác đào tạo nghề, khuyến nông, khuyến ngư nhằm tạo điều kiện cho người dân trong việc tiếp cận khoa học kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao.

Diện mạo vùng nông thôn Mỹ Xuyên ngày càng khởi sắc.

Trưởng Phòng Dân tộc huyện Mỹ Xuyên Tăng Trung Bảo cho biết: “Với Chương trình 135, tiếp tục khẳng định, đây là chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đối với vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống. Qua đó, đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở các xã, ấp đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Sau thời gian triển khai thực hiện, đời sống bà con vùng thụ hưởng Chương trình 135 ngày càng khấm khá hơn, cơ sở hạ tầng cơ bản hoàn chỉnh và khang trang, nhận thức của bà con được nâng lên rõ rệt, giúp bà con thay đổi tập quán sinh hoạt, chuyển đổi cơ cấu sản xuất và phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Song song đó, vấn đề an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào dân tộc, đặc biệt vùng được thụ hưởng chương trình được giữ vững ổn định”.

Qua 4 năm thực hiện (giai đoạn 2012 - 2016), huyện đã hỗ trợ phát triển sản xuất cho 2.020 lượt hộ nghèo và cận nghèo. Từ nguồn vốn chương trình, địa phương đã đầu tư phát triển các mô hình phù hợp với sự phát triển của các xã thụ hưởng. Trong đó, mô hình nuôi bò thịt, bò sữa, chăn nuôi heo, nuôi gà, hỗ trợ lúa giống và vật tư đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực.

Chú Lý Sóc ở ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới tâm sự: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, đông con, lại không có ruộng đất, nên đời sống khó khăn. Năm 2016, được hỗ trợ nguồn vốn từ Chương trình 135, gia đình tôi đã mua bò về nuôi. Nhờ vậy, kinh tế đã ổn định, vươn lên thoát nghèo”.

Gia đình chú Sóc là một trong số rất nhiều hộ được hỗ trợ nguồn vốn từ Chương trình 135 có điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống. Việc hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo đã góp phần giúp người dân nâng cao kiến thức, sản xuất ngày càng có hiệu quả, nâng cao thu nhập kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo; đồng thời góp phần giữ vững các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, từ nguồn vốn của chương trình đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 25,85% năm 2011 xuống còn 11% vào cuối năm 2016.

Song song với Chương trình 135, thời gian qua, huyện Mỹ Xuyên được tỉnh giao kế hoạch vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo -  Dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ duy tu bảo dưỡng công trình trên 23,6 tỉ đồng (giai đoạn 2012 - 2015); qua đó, đã bố trí vốn thanh toán cho 51 công trình tồn đọng và 33 công trình khởi công mới. Ngoài ra, trong năm 2016, huyện được tỉnh giao tổng kế hoạch vốn trên 6,5 tỉ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn được giao, huyện đã tổ chức phân khai nguồn vốn theo đúng quy định. Chất lượng các công trình đầu tư được đảm bảo, trường lớp được xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho con em vùng đồng bào dân tộc có điều kiện tốt để học tập. Các công trình nhà văn hóa được đầu tư xây dựng tạo điều kiện nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho bà con. Hệ thống giao thông nông thôn được hoàn thiện đã đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hóa giữa các khu vực trong huyện.

Để phát huy kết quả đạt được và thực hiện chương trình ngày càng tốt hơn trong thời gian tới, đồng chí Tăng Trung Bảo cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa cũng như về kết quả đạt được của chương trình để nâng cao nhận thức của bà con; tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đúng đối tượng, trước khi thực hiện phải có phương án, đề án cụ thể. Ngoài ra, lồng ghép nguồn vốn Chương trình 135 với các nguồn vốn, chương trình, dự án khác nhằm nâng cao nguồn vốn giúp bà con đầu tư có hiệu quả hơn, tránh tình trạng dàn trải; tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện; thường xuyên sơ, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để khắc phục khó khăn, tồn tại để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới”.

Có thể khẳng định, thông qua việc thực hiện Chương trình 135 đã tác động đến đời sống người dân, thay đổi bộ mặt nông thôn trên địa bàn huyện. Hy vọng trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình 135 tiếp tục tạo “đòn bẩy” để kinh tế - xã hội của địa phương từng bước phát triển, giúp người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện thuận lợi để vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống, góp phần đưa Mỹ Xuyên trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: