• Đoàn thể

Mỹ Xuyên

Công tác dân vận tiếp tục chuyển biến tích cực

04/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 04/09/2018 | 06:00

STO - Đó chính là sự nỗ lực, là thành quả của các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Mỹ Xuyên sau 5 năm triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Để cụ thể hóa nghị quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Xuyên xây dựng kế hoạch triển khai, ban hành chương trình hành động, đồng thời tổ chức quán triệt trong cán bộ, đảng viên; tuyên truyền, phổ biến ra đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất trong hành động. Qua đó, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân về công tác dân vận được nâng cao và có nhiều chuyển biến tích cực. Thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức ngày càng tận tâm, tận lực; thực hiện tốt phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Đặc biệt, các cấp ủy đảng đổi mới phương thức lãnh đạo công tác dân vận, thay vì ngồi tại cơ quan nghe cấp dưới báo cáo thì nay thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm; đồng thời cầu thị, coi trọng việc lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân về xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong triển khai thực hiện các chủ trương, chương trình, dự án có liên quan đến lợi ích của người dân đều được công khai, minh bạch và lấy ý kiến của người dân, qua đó người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, góp phần hạn chế được đơn thưa vượt cấp, điểm nóng, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn tại địa phương được đảm bảo và giữ vững.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, người dân tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới, góp phần thay đổi diện mạo vùng quê. Ảnh: H.Lan

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang không chỉ phối hợp chặt chẽ với nhau trong thực hiện nhiệm vụ dân vận mà còn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ngày càng phù hợp với tình hình thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chương trình hành động cách mạng của địa phương, nổi bật là phong trào “Dân vận khéo”, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… gắn với thực hiện các chính sách an sinh xã hội. 

Qua các phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, thu hút đoàn viên, hội viên và người dân tham gia như: mô hình tiết kiệm làm theo lời Bác, phụ nữ tiết kiệm tương trợ của Hội Phụ nữ; tổ hùn vốn tiết kiệm của Đoàn Thanh niên; tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ, tổ nghề nghiệp của Hội Nông dân; mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, 100% gia đình hội viên có ảnh Bác, mô hình xây dựng nông thôn mới của Hội Cựu chiến binh…

Đồng chí Nguyễn Văn Ngân - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Mỹ Xuyên chia sẻ thêm, ngoài các mô hình trên thì Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể có sự đột phá trong công tác dân vận, mạnh dạn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo tinh thần Nghị quyết và Kết luận số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Điển hình là Chi hội Phụ nữ ấp Đay Sô, xã Thạnh Quới. Đây là ấp có đồng bào Khmer chiếm số lượng rất đông, đời sống còn nhiều khó khăn. Để tập hợp chị em tham gia vào hội, Chi hội đã xây dựng mô hình “Hùn vốn mua vàng” (đây là nội dung hoạt động rất mới đối với ấp nghèo, cuộc sống khó khăn nhưng nhờ hùn vốn mà các chị mua được vàng, đây là niềm vui, tự hào rất lớn) và sinh hoạt vào lúc 17 giờ 30 (phương thức hoạt động mới và phù hợp với thực tế) khi người phụ nữ đã hoàn tất công việc gia đình, họ sẽ có thời gian tham gia vào hội. Mô hình này hiện đang rất được chị em ủng hộ, các cấp ủy đảng đánh giá cao.

Thông qua các mô hình mới, cách làm sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua từng năm, nhất là trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hàng trăm tỉ đồng được người dân đóng góp thông qua các hình thức hiến đất đai, hoa màu, ngày công lao động, làm hàng rào, cột cờ, trồng hoa, trang hoàng nhà cửa… Hiện toàn huyện có 7/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đều đạt từ 16 tiêu chí trở lên.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Mỹ Xuyên tiếp tục quán triệt thực hiện tốt nghị quyết và chương trình hành động của Huyện ủy gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Nâng cao nhận thức và phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên các mặt. Phải xem công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động theo hướng sâu sát cơ sở; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đa dạng hóa các mô hình thiết thực, làm cho đoàn viên, hội viên và nhân dân thấy được lợi ích về vật chất, tinh thần để tập hợp quần chúng tham gia các phong trào thi đua yêu nước… Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo công tác dân vận trong hệ thống chính trị đạt hiệu quả cao nhất theo đúng tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: