• Huyện Châu Thành

Châu Thành

Đẩy mạnh công tác truyền thông, góp phần nâng cao chất lượng dân số

12/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/09/2017 | 06:00

Xác định công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, những năm qua, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Châu Thành đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hướng tới mục tiêu thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh, nâng cao chất lượng dân số… Từ đó, đã làm thay đổi nhận thức của các cặp vợ chồng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ).

Châu Thành có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 50% dân số toàn huyện, với mức sinh tương đối cao. Để thực hiện tốt công tác dân số thì việc tuyên truyền, vận động luôn được đặt lên hàng đầu, trong đó đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số trên địa bàn chủ yếu thực hiện lồng ghép tuyên truyền vào các buổi họp tổ, nhóm, câu lạc bộ của các đoàn thể, hay những buổi họp dân và việc tuyên truyền cũng được thực hiện tùy theo từng đối tượng. Đặc biệt, huyện đã thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhất là để những phụ nữ đang mang thai biết cách làm mẹ an toàn, các biện pháp tránh thai cũng được cán bộ dân số hướng dẫn một cách cụ thể, chỉ ra tác dụng khi sử dụng từng loại biện pháp tránh thai để chị em lựa chọn phù hợp.

Cán bộ chuyên trách dân số tuyên truyền các biện pháp KHHGĐ tới chị em.

Thực hiện tốt công tác vận động, truyền thông dân số, cùng với sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể và các đơn vị y tế từ huyện đến cơ sở trong công tác cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến người dân và sự nỗ lực của ngành dân số nói chung, thời gian qua, công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, tỷ lệ sinh con lần thứ ba giảm dần hàng năm, tỷ số chênh lệch về giới tính khi sinh giảm so với trước. Trong năm 2016, tổng số người thực hiện các biện pháp tránh thai là 5.186/4.780 trường hợp, đạt 106% kế hoạch năm. Riêng từ đầu năm đến nay, tỷ lệ này đạt 88% kế hoạch được giao. Được biết, trong tháng 9 này, Trung tâm Dân số - KHHGĐ sẽ tổ chức 2 đợt chiến dịch về dân số, KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản ở xã Phú Tâm và Thuận Hòa, để góp phần đạt các chỉ tiêu được giao.

Bà Kha Trúc Phương - Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Châu Thành phấn khởi cho biết: “Thời gian qua, công tác dân số được sự quan tâm của UBND huyện trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí cho đối tượng đình sản. Đồng thời, được sự phối hợp của các ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tham gia hưởng ứng. Một số trạm y tế còn quan tâm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động dân số - KHHGĐ, từ đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đề ra”.

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể địa phương, công tác tuyên truyền trên địa bàn huyện được đẩy mạnh, nhận thức của nhân dân không ngừng được nâng cao, người dân tự giác tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tự nguyện thực hiện các biện pháp tránh thai. Việc tuyên truyền được cán bộ làm công tác dân số triển khai đến người dân bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu và phù hợp với từng đối tượng. Trong đó, chú trọng tư vấn, nói chuyện trực tiếp với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và các vị thành niên, học sinh… sao cho thật dễ hiểu, đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của người dân đối với công tác dân số - KHHGĐ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân số - KHHGĐ cũng còn nhiều hạn chế, như: một số hộ khá giả có nhu cầu sinh thêm con nên tỷ lệ sinh lần ba có giảm nhưng chậm; nguồn kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia dân số phân bổ chậm, nên việc chi trả thù lao cho cộng tác viên bị hạn chế làm ảnh hưởng đến hoạt động; công tác xã hội hóa các phương tiện tránh thai thực hiện còn chậm, do mức sống dân cư trên địa bàn chưa cao.

Mặc dù quá trình thực hiện công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện vẫn còn những khó khăn, song với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, tin tưởng rằng, công tác dân số - KHHGĐ huyện Châu Thành sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: