• Huyện Trần Đề

CĐCS thị trấn Lịch Hội Thượng

Điểm sáng trong hoạt động công đoàn

26/12/2017 11:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/12/2017 | 11:04

STO - Công đoàn cơ sở (CĐCS) thị trấn Lịch Hội Thượng được Liên đoàn Lao động Trần Đề đánh giá là điểm sáng của huyện trong thực hiện phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn ở cơ sở.

Hiện tại, tổng số đoàn viên CĐCS thị trấn Lịch Hội Thượng là 38 đoàn viên, tham gia sinh hoạt tại 3 tổ công đoàn (khối Đảng, khối đoàn thể và khối chính quyền), trong đó số đoàn viên là cán bộ không chuyên trách chiếm số lượng khá lớn, tiền lương không cao nên đời sống còn nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, để giúp cán bộ, CNVCLĐ an tâm công tác, trong những năm qua, Ban Chấp hành công đoàn thị trấn luôn quan tâm sâu sát đời sống của từng đoàn viên thông qua việc phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân trong giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, CNVCLĐ của cơ quan về xét đề nghị nâng lương theo niên hạn và trước niên hạn, giải quyết chế độ cho cán bộ (hưởng trợ cấp thêm theo trình độ, hưởng thâm niên, hỗ trợ luân chuyển công tác), giải quyết chính sách cán bộ (trợ cấp nghỉ việc đối với cán bộ không chuyên trách, chế độ tử tuất, nghỉ hậu sản), chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đảm bảo theo đúng quy định. 

Tranh thủ thời gian rảnh, chị Thạch Thị Tám quét vôi những tấm xi măng cũ để lợp cho căn nhà mới.

Bên cạnh đó, để giúp đoàn viên có nguồn vốn tăng gia sản xuất, mở rộng kinh doanh, mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho gia đình, Ban Chấp hành công đoàn phối hợp với UBND thị trấn tranh thủ với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề tạo điều kiện cho 19 lượt cán bộ, công nhân, viên chức vay vốn với tổng số tiền là 985 triệu đồng; về phía công đoàn cũng vận động đoàn viên xây dựng quỹ hùn vốn, riêng Ban Nữ công thực hiện hùn vốn trong chị em phụ nữ với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Đặc biệt, trong năm 2017, một đoàn viên của CĐCS thị trấn được xét hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”, đó là chị Thạch Thị Tám - Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn.

Tuy có tấm bằng đại học nông học trong tay nhưng do là cán bộ không chuyên trách nên đồng lương ít ỏi, lại phải trả phần tiền vay lúc học đại học nên nhiều năm nay, chị và người mẹ già đành sống trong căn nhà xiêu vẹo. Xét hoàn cảnh của chị Tám, Ban Chấp hành công đoàn đã đề nghị và được công đoàn cấp trên hỗ trợ chị Tám xây dựng nhà ở với số tiền 30 triệu đồng. Chị Tám và mẹ không giấu nổi những giọt nước mắt hạnh phúc khi có căn nhà mới vào đúng dịp tết. Bởi, xây nhà là ước mơ ngoài tầm với đối với mẹ con chị Tám khi cuộc sống còn bộn bề, khó khăn. Chính tổ chức công đoàn đã chắp cánh cho ước mơ của gia đình chị thành sự thật.

Chị Tám xúc động chia sẻ: “Được công đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng, tôi vay ngân hàng thêm 20 triệu đồng trả dần qua lương cùng sự hỗ trợ của anh chị em, tận dụng lại tôl cũ, tôi cố gắng xây dựng căn nhà kiên cố để phụng dưỡng mẹ già”. Cũng theo chị Tám, đây là việc làm hết sức cần thiết và ý nghĩa của tổ chức công đoàn, giúp chị có điều kiện xây dựng mái ấm cho gia đình, từ đó chị an tâm công tác hơn.

Một hoạt động nổi bật của CĐCS thị trấn phải kể đến là tinh thần “tương thân, tương ái” trong đoàn viên. Chủ tịch CĐCS thị trấn Lịch Hội Thượng Trần Thị Thúy Diễm vui vẻ cho biết: “Mỗi khi đơn vị có ốm đau, hiếu hỉ, công đoàn đều tổ chức thăm hỏi, chúc mừng theo đúng quy định. Riêng các trường hợp đoàn viên hoặc người thân đoàn viên bị bệnh, gặp tai nạn nặng thì anh em chung tay góp sức, mỗi người một ít để hỗ trợ, động viên đoàn viên vượt khó. Việc làm này đã được công đoàn duy trì trong nhiều năm và nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của Đảng ủy, chính quyền và đoàn viên, từ đó anh em ngày càng gắn bó, cùng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung”.

Bên cạnh đó, công đoàn còn xây dựng quỹ tham quan du lịch, sử dụng nguồn thu từ căn tin cơ quan tạo quỹ phúc lợi cho công đoàn. Qua đó, hàng năm công đoàn đều tổ chức cho đoàn viên đi du lịch trong và ngoài tỉnh; tặng quà cho đoàn viên vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Ngoài chăm lo đời sống vật chất, Ban Chấp hành công đoàn thị trấn chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên thông qua phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao vào Ngày thành lập Đảng 3-2, Tháng công nhân, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19-5, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28-7; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ đoàn viên tham gia các phong trào do công đoàn cấp trên phát động, nhằm thúc đẩy phong trào, động viên cán bộ, CNVCLĐ trong cơ quan tích cực luyện tập thể dục thể thao, góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những hoạt động thiết thực trong thời gian qua, từ năm 2012 đến nay, CĐCS thị trấn Lịch Hội Thượng đều được Liên đoàn Lao động huyện công nhận “Công đoàn cơ sở vững mạnh”. Đây là điểm sáng trong hoạt động công đoàn ở cơ sở cần nhân rộng trong thời gian tới.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: